Như VietNamNet đã đưa, ngày 4/7 mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh cụ ông khóc lóc thảm thiết, nằm vật vã bên ruộng dưa hấu vừa bị kẻ xấu phá hoại, quả to hái mang đi, quả nhỏ bị giẫm vỡ nát.

Tối cùng ngày, Công an huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) đã làm rõ 5 đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, huỷ hoại tài sản gồm: Chu Văn Cường (SN 2002); Chu Minh Nam (SN 2004); Nguyễn Đức Phong (SN 2004); Lê Trung Huấn (SN 2004) và Nguyễn Trọng Tấn (SN 2005) cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu.

Hình ảnh ông Tôn nằm vật vã bên ruộng dưa bị kẻ gian phá hoại - Ảnh chụp lại từ video clip

Theo điều tra ban đầu, trưa 2/7, nhóm thanh niên trộm dưa hấu của gia đình ông Phan Văn Tôn (70 tuổi, trú xóm 2, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) thì bị phát hiện, nhắc nhở. Trưa hôm sau, cả nhóm quay lại ruộng dưa hấu của gia đình ông cụ 70 tuổi phá ruộng nhằm trả thù.

Trao đổi  với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của nhóm đối tượng trên thể hiện tính chất nguy hiểm, manh động, coi thường pháp luật, gây bức xúc trong xã hội. 

Việc CQĐT vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý là cần thiết và có thể sẽ xử lý hình sự nhóm đối tượng về hai tội Trộm cắp và Hủy hoại tài sản, nếu tài sản bị thiệt hại trị giá từ 2 triệu đồng trở lên.

Cán bộ Công an huyện Diễn Châu làm việc với các đối tượng trong tối 4/7 - Ảnh: Công an Nghệ An

Đối với hành vi của nhóm đối tượng vào ngày 2/7, luật sư cho rằng đây là hành vi lén lút để chiếm đoạt tài sản là dưa hấu của ông cụ 70 tuổi, là hành vi trộm cắp tài sản. Nếu tài sản trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, hành vi này sẽ bị xử lý hình sự. Trường hợp trị giá tài sản dưới 2 triệu đồng, các đối tượng  sẽ bị xử phạt hành chính.

Trường hợp tài sản trị giá từ 50 triệu đồng trở lên hoặc có căn cứ cho thấy hành vi phạm tội có tổ chức, các đối tượng này sẽ phải chịu khung hình phạt từ 2-7 năm tù.

Hành vi diễn ra hôm 3/7 của các đối tượng là hành vi hủy hoại tài sản. CQĐT cũng sẽ làm rõ giá trị những quả dưa bị đập phá.

Trường hợp số dưa bị đập phá làm hư hỏng trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, CQĐT sẽ tiếp tục khởi tố các đối tượng này về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, đáng chú ý là các đối tượng trong vụ việc này còn trẻ tuổi, hành vi phạm tội thể hiện sự ngông cuồng, ngạo mạng, coi thường pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, người từ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với mọi loại tội phạm. Bởi vậy, nếu hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, các đối tượng này đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. 

Tuy nhiên, với đối tượng chưa đủ 18 tuổi sẽ được áp dụng chính sách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó hình phạt trong trường hợp bị kết án sẽ không quá 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên.

“Vụ việc này là bài học cho những thanh niên đua đòi, thiếu ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức. Cái giá phải trả có thể sẽ là những năm tháng tù tội, bị cách ly khỏi đời sống xã hội. Các bậc phụ huynh, những người làm cha làm mẹ cần quan tâm hơn nữa trong việc giáo dục và quản lý con cái để không phải chịu cảnh đau lòng”, lời Tiến sĩ Đặng Văn Cường.

T.Nhung