Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53.

… Ngày… tháng… năm

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Tôi, một thế hệ trẻ của thế kỷ XXI, đang viết bức thư này vào năm 2024, để kể cho bạn nghe về những gì diễn ra trong cuộc sống của chúng tôi.

Sông Tô Lịch - dòng sông chảy dài khắp thủ đô Hà Nội, nơi vốn được coi là long mạch của thành Thăng Long, giờ đây đang trong tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi nồng nặc bất kể điều kiện thời tiết. 

Mỗi ngày, con sông phải hứng trực tiếp 150.000m3 nước thải sinh hoạt của một triệu cư dân thành phố. Chất lượng cuộc sống giảm sút, khẩu trang trở thành vật bất ly thân của người dân sống xung quanh con sông này.

Tại Hà Nội nơi tôi sống, theo thống kê có khoảng 350.000 – 400.000m3 nước thải và hơn 1.000m3 rác thải xả ra mỗi ngày, nhưng chỉ 10% được xử lý, số còn lại xả trực tiếp vào sông ngòi gây ô nhiễm nguồn nước. 

Chắc bạn cũng từng nghe nhiều về vấn nạn xả thải không qua xử lý ra môi trường phải không? Tôi vẫn còn nhớ về khung cảnh bất lực của ngư dân Hà Tĩnh cách đây nhiều năm, khi đứng nhìn hàng tấn cá chết bơi dạt vào bờ. Vùng nước biển ngày ấy từ xanh rì chuyển sang đục ngầu. 

Nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này là do Công ty Formosa Hà Tĩnh xả thẳng chất thải ra biển không qua xử lý. Điều này đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm hủy hoại môi trường biển, ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 300 ngàn người, thiệt hại hải sản khoảng 1.600 tấn/tháng…

Bạn có biết, thời trang nhanh cũng là một trong những mối nguy lớn đối với nguồn nước sạch? Khi các loại vải dệt được giặt giũ sẽ tạo ra những vi nhựa gây ô nhiễm nguồn nước. Các nhà khoa học Australia ước tính rằng có thể tìm thấy 9,25-15,86 triệu tấn vi nhựa dưới đáy đại dương. Môi trường nước ở thế giới tôi đang sinh sống đang bị đe dọa nặng nề.

Tôi mong rằng ở thế giới bạn sống, nguồn nước không còn là nỗi lo. Ở đó, tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường và nguồn nước xung quanh. Từ những hành động nhỏ nhất như biết phân loại rác thải, vứt rác đúng nơi quy định tới việc kêu gọi mọi người cùng chung tay dọn rác mỗi tuần, hạn chế sử dụng đồ nhựa và thời trang nhanh. 

Tôi hy vọng đồ nhựa dùng một lần sẽ không còn xuất hiện trong thế giới của bạn. Thay vào đó, ai cũng coi chiếc túi vải hay giỏ, làn là vật dụng quen thuộc trong mỗi lần đi chợ. Mọi người cũng sống tối giản, tiết kiệm nước hơn. Khi ý thức con người được nâng cao, nguồn nước sạch chắc chắn sẽ được bảo vệ. 

Muốn vậy, những bài học về việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cần phải được lồng ghép trong những tiết học của các nhà trường, len lỏi tới từng gia đình, từ đó in sâu vào trong tiềm thức của mỗi đứa trẻ. Một nền tảng giáo dục tốt chắc chắn sẽ nuôi dạy nên những đứa trẻ văn minh. 

Tôi hy vọng các chính sách về bảo vệ nguồn nước nói riêng, bảo vệ môi trường nói chung sẽ được chính phủ quan tâm đặc biệt. Các chế tài mạnh sẽ đủ sức răn đe tất cả mọi người, từ đó người dân sẽ trân quý từng giọt nước sạch mình đang dùng. 

Nước sạch là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không phải là vô tận. Thiếu nước sạch đe dọa đến sự sống của con người và các sinh vật khác trên Trái đất. Vì thế, tôi hy vọng, bạn hãy trân trọng và bảo vệ nguồn nước này nhé!

Trân trọng,

Ký tên