- Kính thưa đồng chí Hà Thị Nga, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

- Kính thưa các đồng chí, các chị lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh qua các thời kỳ;

- Thưa quý khách dự, các đồng chí đại biểu Đại hội!

Hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cá nhân tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ngày hội lớn của phụ nữ Đồng Tháp. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi trân trọng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đồng chí Hà Thị Nga, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh qua các thời kỳ, quý khách dự và đặc biệt là 248 đại biểu đại diện cho hơn 297 ngàn Hội viên và hơn 553.000 phụ nữ đất Sen hồng đã về dự Đại hội. Kính chúc tất cả các đồng chí luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa Đại hội,

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp lần thứ X diễn ra vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, đồng thời cùng cả nước tập trung thực hiện mục tiêu kép "vừa chống dịch Covid-19, vừa quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội".

Trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến, đóng góp, hy sinh to lớn của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Trong truyền thống đáng tự hào của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Đồng Tháp đã có những đóng góp xứng đáng. Bằng sự kiên trung, sắt son, thuỷ chung, đảm đang, các thế hệ phụ nữ Đồng Tháp, cho dù ở bất kỳ vai trò nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là người giữ lửa hạnh phúc cho gia đình, người vén khéo cho từng mái ấm, chăm chút cho thế hệ tương lai, kiên cường trong chiến đấu, sáng tạo, hiệu quả trong lao động, sản xuất, vững vàng trong các nhiệm vụ lãnh đạo, kiên cường trong thương trường. Khi cần thiết, sẵn sàng hy sinh, kể cả những gì thân yêu, trân quý nhất cho Tổ quốc, cho sự nghiệp cách mạng chung của cả dân tộc, trong đó có tỉnh Đồng Tháp chúng ta. Những đóng góp và hy sinh đó mãi được ghi nhớ, trân trọng và là một phần không thể quên, đáng tự hào trong lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp. 

Thế hệ tiếp nối thế hệ, phụ nữ Đồng Tháp ngày nay tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của mình trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương đất Sen hồng ngày càng giàu đẹp. Nhìn lại chặng đường năm năm qua, tất cả chúng ta vui mừng nhận thấy sự tiến bộ vượt bậc của tổ chức Hội và phụ nữ Đồng Tháp, được thể hiện rõ nét trong các Văn kiện trình Đại hội và từ những ghi nhận, đánh giá, biểu dương qua ý kiến phát biểu chỉ đạo Đại hội của đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Giai đoạn 2016- 2021, với nhiều biến động đã đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội cho công tác Hội và phong trào phụ nữ Đồng Tháp. Đại dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của người dân nói chung và của giới phụ nữ nói riêng, nhưng với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo vượt khó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong Tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, triển khai thực hiện hoàn thành tất cả các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ Tỉnh, nhiệm kỳ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, với rất nhiều chỉ tiêu vượt so với yêu cầu.

Phản ảnh rõ nét nhất sức sáng tạo và sự nỗ lực vươn lên của Phụ nữ Đồng Tháp là kết quả triển khai các phong trào thi đua: "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc", các cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều công trình, phần việc cụ thể, có chất lượng, đạt hiệu quả. Tổ chức Hội và Hội viên Phụ nữ các cấp đã tham gia tích cực, trách nhiệm vào các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh, như: Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển Du lịch, xây dựng hình ảnh địa phương, xây dựng nông thôn mới, phối hợp tổ chức đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng,… góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Các cấp Hội đã huy động tối đa các nguồn lực tổ chức hoạt động Hội và thực hiện công tác chăm lo cán bộ, Hội viên, phụ nữ. Phong trào "Phụ nữ khởi nghiệp", Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", các hoạt động đồng hành cùng phụ nữ phòng, chống dịch Covid-19 là những điểm sáng trong nhiệm kỳ qua. 

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác tập hợp phụ nữ, phát triển Hội viên, với trên 53,7% phụ nữ được tập hợp dưới mái nhà chung của Hội LHPN tỉnh, tăng 17,24% so với đầu Nhiệm kỳ. Đội ngũ cán bộ nữ các cấp trong Tỉnh có sự trưởng thành đáng phấn khởi, nhiều cán bộ nữ được tin tưởng, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp huyện. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh đạt 11,7%, trong đó, có 02 đồng chí là Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (đạt 15,3%); có 02 đồng chí là Bí thư cấp uỷ huyện. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện và tương đương đạt 18,28%. Điều này chứng tỏ, Hội Phụ nữ đã thực hiện khá tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, giới thiệu, cung cấp nguồn cán bộ cho Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, từng bước xác lập và khẳng định vị thế của mình trong xã hội.

Với những kết quả đạt được qua một nhiệm kỳ hoạt động hiệu quả, đã có gần 4.000 điển hình phụ nữ tiên tiến, tiêu biểu được các cấp, các ngành, địa phương tôn vinh, biểu dương, khen thưởng ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích mà cán bộ, Hội viên và các tầng lớp Phụ nữ của Tỉnh đạt được trong Nhiệm kỳ qua. 

Thưa các đồng chí đại biểu,

Phấn khởi, tự hào với những kết quả đạt được, tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận rằng, phong trào Phụ nữ và công tác Hội của Tỉnh vẫn còn những mặt hạn chế, cần sớm đề ra giải pháp khắc phục, như: Công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện chưa có nhiều đột phá. Công tác nắm tình hình tư tưởng của Hội viên, phụ nữ có thời điểm chưa kịp thời. Phong trào phụ nữ và hoạt động Hội ở cấp cơ sở phát triển chưa đồng đều, chưa phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo và sự tham gia đóng góp của các tầng lớp phụ nữ, nhất là nữ trí thức, nữ doanh nhân. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của một số cơ sở Hội còn chậm. Việc tham mưu, đề xuất và khả năng giám sát, phản biện xã hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong Tỉnh chưa đạt yêu cầu. Số lượng Hội viên mặc dù có tăng hơn, nhưng chất lượng chưa đồng đều, chưa tiếp cận nhóm phụ nữ tinh hoa để tập hợp, thu hút tham gia vào tổ chức Hội.

 Các hạn chế nêu trên đều đã được các đại biểu Đại hội, các cấp bộ Hội phân tích, đánh giá, tìm nguyên nhân tại Đại hội để nhanh chóng khắc phục trong nhiệm kỳ mới. 

Năm năm tới, tình hình được dự báo sẽ tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen nhau, nhất là dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi công tác Hội và phong trào phụ nữ Đồng Tháp phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới để tiếp tục khẳng định vị thế, tập hợp, dẫn dắt, phát huy các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà đóng góp vì sự phát triển của phụ nữ đất Sen hồng, vì quê hương Đồng Tháp phát triển năng động, nghĩa tình, sáng tạo. 

Trên tinh thần đó, tôi cơ bản đồng tình với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trình tại Đại hội và các phát biểu tham luận của đại biểu tại Đại hội, đặt biệt là những chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Nhằm cùng các cấp bộ Hội, hội viên, phụ nữ tỉnh triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ X, tôi đề nghị đại biểu Đại hội và Hội phụ nữ Tỉnh quan tâm một số nội dung sau:  

- Một là, tiếp tục tăng cường, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là phụ nữ trong tỉnh về vị trí, vai trò của phụ nữ trước sự phát triển của xã hội và đất nước, của tỉnh Đồng Tháp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ thực hiện đầy đủ quyền, chức trách, nhiệm vụ đối với gia đình, xã hội. Công tác tuyên truyền cần chọn lọc những nội dung trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Qua tuyên truyền, giúp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp thêm tự tin, năng động trong mọi mặt của cuộc sống; chủ động vươn lên, phát huy mọi tiềm năng, khẳng định trong mọi lĩnh vực đời sống chính trị tỉnh Đồng Tháp. 

- Hai là, tăng cường tham mưu, đề xuất những hoạt động thiết thực trong công tác Hội và phong trào Phụ nữ góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khoá XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng đối với công tác Dân vận đến năm 2025, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khoá XI bảo đảm phù hợp với từng địa phương và từng nhóm đối tượng phụ nữ.

Với 01 phong trào, 01 cuộc vận động, 3 khâu đột phá, đòi hỏi các cấp bộ Hội cần nhanh chóng xác định các giải pháp cụ thể để triển khai ngay sau khi Đại hội thành công. Trong đó, phong trào thi đua "Xây dựng người Phụ nữ Đồng Tháp đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo" cần giữ vai trò chủ đạo, gắn kết chặt chẽ với cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam". Nền văn hoá, con người Đồng Tháp nghĩa tình - năng động - sáng tạo đang mục tiêu lớn của toàn Đảng bộ. Với hơn 50% dân số, phụ nữ Đồng Tháp giữ vai trò rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu lớn đó. Hội cần hiện thực hoá lộ trình phong trào thi đua bằng các hành động, công trình, phần việc cụ thể. Phải hiểu rõ xuất phát điểm, những ưu điểm, điểm còn phải tiếp tục khắc phục của từng nhóm phụ nữ trong tỉnh để lựa chọn giải pháp cho phù hợp. Cần chú ý hài hoà giữa phát huy và chăm lo, thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm phụ nữ, thực hiện phương châm cùng hỗ trợ nhau, cùng đi, cùng phát triển. Là người góp phần quan trọng giữ gìn hạnh phúc gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ Đồng Tháp hôm nay cần được Hội cổ vũ, trợ sức, khuyến khích tham gia làm kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Cần tiếp tục có nhiều hình thức hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt khởi nghiệp từ những giá trị tài nguyên bản địa của Đồng Tháp. Trong một xã hội nhiều chuyển động nhanh, Hội cần có nhiều chương trình hỗ trợ hội viên, phụ nữ tỉnh tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các lĩnh vực đời sống; tổ chức nhiều hoạt động tư vấn về tâm lý, sức khoẻ, giúp phụ nữ tỉnh đủ kỹ năng, làm chủ, xử lý hài hoà, hợp lý các tình huống phải đối diện trong cuộc sống, để có một cuộc sống lành mạnh, khoẻ mạnh cho bản thân phụ nữ và cho gia đình, xã hội.  

Ba là, nâng cao chất lượng tập hợp Hội viên, tăng cường các biện pháp để xây dựng, củng cố niềm tự hào hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ, tăng cường tính trách nhiệm, sự gắn bó với Hội của đại đa số hội viên. Tăng cao hơn nữa tỉ lệ tập hợp nữ của Hội. Chú trọng mời gọi nhóm phụ nữ tinh hoa tham gia hoạt động Hội, tăng cường tầm ảnh hưởng, sức thu hút của Hội đối mới phụ nữ tỉnh. Mái nhà chung Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh phải là điểm tựa đáng tin cậy, thấm đẫm tính nhân văn, tinh thần chia sẻ; nơi hội tụ trí tuệ, tình cảm, khát vọng vươn lên của Phụ nữ Đồng Tháp, nơi lan toả những giá trị tích cực của phụ nữ Đồng tháp ra toàn xã hội. Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. 

Bốn là, chú trọng hơn nữa đến công tác cán bộ, đây là yếu tố then chốt, quyết định cho sự thành công của nhiệm kỳ mới. Các cấp Hội cần chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ bảo đảm chất lượng, không để thiếu hụt. Coi trọng công tác bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động cộng đồng và khả năng vận động thuyết phục đối với cán bộ Hội, nâng cao vị thế của Hội trong xã hội, trong giới nữ. Từ thực tiễn phong trào Hội, phát hiện, giới thiệu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp những cán bộ có tiềm năng, đủ điều kiện quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh phù hợp. Hội cần quan tâm, có giải pháp thiết thực quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh Đồng Tháp, kịp thời kiến nghị Ban thường vụ Tỉnh uỷ chế độ, chính sách, điều kiện cụ thể cho cán bộ nữ phát triển. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, tỉ lệ nữ tham gia các cấp uỷ, các cấp chính quyền đạt và vượt tỉ lệ theo yêu cầu của trung ương. 

Kính thưa đại hội. 

Trong phiên trọng thể hôm nay, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh khoá X sẽ chính thức ra mắt Đại hội. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kỳ vọng tập thể Ban Chấp hành khoá mới sẽ kế thừa những thành công của các nhiệm kỳ tước, đảm nhận và phát huy tốt vai trò lãnh đạo, dẫn dắt phong trào Phụ nữ Đồng Tháp trong giai đoạn mới. Nhiệm vụ quan trọng còn lại của Đại hội là Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII bảo đảm tiêu chuẩn, có khả năng tiếp thu, lĩnh hội và triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc tại địa phương. Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của Đại hội, tập trung trí tuệ với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao nhất, góp phần vào thành công chung của Đại hội.

Để thực hiện tốt những nhóm nhiệm vụ trọng tâm trên, ngoài sự cố gắng của các cấp Hội phụ nữ, của hội viên, phụ nữ tỉnh, chắc chắn rất cần sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp uỷ Đảng, sự hỗ trợ, chia sẻ của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức chính tri - xã hội, các cá nhân và tập thể trong xã hội. Tại diễn đàn trọng thể của phụ nữ tỉnh nhà, tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, dành sự quan tâm cao nhất cho công tác Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn, trong đơn vị. Tôi cũng đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục tạo them cơ chế, điều kiện thuận lợi để Hội hoạt động, chủ động đặt hàng để Hội tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đơn vị. 

Thưa quý khách dự, các đồng chí đại biểu,

Những thành công của nhiệm kỳ vừa qua, sự phát triển của công tác Hội và phong trào phụ nữ Đồng Tháp 5 năm tới ngoài sự nỗ lực của Hội Phụ nữ Tỉnh, rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trân trọng cám ơn Đoàn chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã luôn dành tình cảm đặc biệt, chỉ đạo kịp thời, sát sao đối với Hội Phụ nữ Tỉnh trong thời gian qua. Mong rằng trong thời gian tới, phụ nữ, công tác Hội và phong trào phụ nữ Đồng Tháp tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ nhiều hơn, để Hội Phụ nữ Đồng Tháp tiếp tục phát triển, đóng góp nhiều hơn cho phong trào chung của Phụ nữ Việt Nam. 

Với ttinh thần "Đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, chung tay xây dựng quê hương", Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tin tưởng rằng, nhiệm kỳ X sẽ mở ra một chặng đường mới với nhiều tiến bộ và thành công mới trong công tác Hội và phong trào Phụ nữ, tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng quê hương Đồng Tháp ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. 

Kính chúc quý khách dự và toàn thể đại biểu Đại hội mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công!

Trân trọng cảm ơn!