Theo đó, vô số rác thải như băng vệ sinh, dụng cụ đi bộ đường dài, bát và thìa bằng thép được vứt lung tung khắp nơi trên 'nóc nhà' thế giới. Ngoài ra còn có nhiều chiếc lều, khăn trải giường, bình oxy rỗng và dây thừng bị bỏ lại.

“Lần nào tôi cũng cảm thấy rất buồn vì đã nhiều lần chứng kiến ​​các đoàn thám hiểm và các công ty du lịch để nguyên lều và rác thải của họ lại trên đỉnh núi", Tenzi chia sẻ.

Tenzi, người được ca ngợi là một trong những “hướng dẫn viên leo núi giỏi nhất trong thế hệ của anh ấy”, tuyên bố rằng đây là “trại leo núi bẩn nhất” mà anh ấy từng thấy trong đời.

Theo Jam Press, Tenzi và nhóm của mình đã dọn sạch gần 200 kg rác trên đỉnh núi, nhưng theo anh vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

“Chiến dịch Clean Mountain (Dọn sạch đỉnh núi) đã được bắt đầu từ nhiều năm trước. Nhưng như mọi khi, các công ty du lịch vẫn không ngừng xả rác bừa bãi tại đây", Tenzi chia sẻ.

Vào năm 2014, chính phủ Nepal đã đưa ra một sáng kiến ​​nhằm ngăn chặn việc xả rác trên đỉnh Everest. Theo đó, mỗi du khách sẽ phải trả 4.000 USD khi leo lên đỉnh Everest. Nhưng nếu ai xuống núi và mang theo khoảng 8 kg rác thì người đó sẽ được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nộp.

Nằm trong khối núi Mahalangur Himal thuộc dãy núi Himalaya, biên giới giữa Tây Tạng và Nepal, đỉnh Everest có chiều cao 8.849m trên mực nước biển. Đây là đỉnh núi cao nhất trên thế giới.

Theo NYP