Tiên phong theo đuổi chiến lược "xanh hóa"
Ngày 21/6/2022 tại Doha, Qatar, Bamboo Airways và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác về việc tham gia Chương trình đánh giá môi trường do IATA khởi xướng (IEnvA).
IEnvA là chương trình được thiết kế theo một hệ thống tiêu chuẩn chung để đánh giá một cách độc lập, nhằm cải thiện hoạt động quản lý môi trường của một hãng hàng không. Các kế hoạch chi tiết của IEnvA theo giai đoạn sẽ là nền tảng để hãng hàng không tiến tới tính bền vững trong tất cả hoạt động trên không và trên mặt đất.
Bamboo Airways là hãng hàng không tiên phong của Việt Nam triển khai chương trình đánh giá môi trường uy tín này, áp dụng các tiêu chuẩn của IEnvA trong hoạt động khai thác, bảo dưỡng và vận hành máy bay, cung cấp dịch vụ trên khoang máy bay, cũng như tham gia các hoạt động đào tạo nhân sự và sử dụng dịch vụ tư vấn liên quan đến đánh giá tác động môi trường do IATA cung cấp.
Ông Đặng Tất Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, trên tiến trình nâng cao hiệu quả khai thác và tuân thủ các giá trị “xanh hoá”, Bamboo Airways đã và đang tiến hành các kế hoạch cải tiến vận hành, đẩy mạnh sáng kiến giảm thiểu tác động tới môi trường mà ngành hàng không đang phải đối mặt ngày nay.
“Chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững trong lĩnh vực hàng không, tiến tới triển khai một cách có tổ chức các hoạt động và sáng kiến bảo vệ môi trường trong chiến lược hành động của Bamboo Airways. Với uy tín của IATA, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc triển khai đánh giá toàn diện về mặt khai thác, bảo dưỡng, quản lý hoạt động… theo tiêu chuẩn của IEnvA sẽ giúp gia tăng khả năng vận hành các chuyến bay thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh hiệu suất khai thác và chất lượng dịch vụ của hãng”, ông Đặng Tất Thắng nhấn mạnh.
Lối đi bền vững của hàng không
Cùng chung tầm nhìn này, nhiều hãng hàng không quốc tế lớn như British Airways, Qatar Airways, Air Canada, Etihad Airways, Turkish Airlines… đã nỗ lực triển khai IEnvA với mục tiêu giải quyết các vấn đề môi trường và cam kết hướng tới phát triển bền vững.
Với Bamboo Airways, bên cạnh các cam kết chính bao gồm: cung cấp dịch vụ hàng không định hướng 5 sao, tối đa hóa quyền lợi cho khách hàng và kết nối các thị trường du lịch tiềm năng, ngay từ những ngày đầu thành lập, hãng đã kiên định theo đuổi chiến lược phát triển bền vững thông qua nhiều chiến dịch, sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đến nay, hãng đã tiến hành nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức, giảm thiểu rác thải nhựa trên các chuyến bay, bảo tồn sinh thái tại điểm đến; triển khai kế hoạch mở rộng đội bay với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, chương trình tiết kiệm nhiên liệu nhằm xanh hóa các chuyến bay… hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không, qua đó đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả và góp phần phát triển kinh tế bền vững. Việc tham gia chương trình đánh giá uy tín của IATA là bước tiến tiếp theo nhằm củng cố mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh và vươn tầm quốc tế của hãng.
Nỗ lực bứt phá
Hoạt động ký kết của Bamboo Airways diễn ra trong khuôn khổ Đại hội thường niên lần thứ 78 và Hội nghị Vận tải Hàng không Thế giới - sự kiện lớn của ngành hàng không quy tụ lãnh đạo từ gần 300 hãng hàng không thành viên của IATA, cùng nhiều quan chức cấp cao và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.
Một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu của đại hội là giảm khí thải carbon để đạt mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây cũng là cam kết của Việt Nam và 150 quốc gia tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), với mục tiêu đóng góp cho nỗ lực chung nhằm giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 1,5 độ C và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.
Đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh hàng không thế giới nỗ lực bứt phá sau đại dịch Covid-19. Với xu hướng phục hồi tích cực của thị trường và triển vọng kinh tế toàn cầu, thị trường hàng không đang bắt nhịp tăng trưởng nhanh và dự báo tăng tốc mạnh mẽ. Theo công bố mới nhất của IATA, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới với đà tăng trưởng 123% so với cùng kỳ năm 2019, xếp trên nhiều quốc gia lớn như Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha…
Sau khi hoạt động bay quốc tế thường lệ được nối lại và du lịch mở cửa toàn phần, nhu cầu hàng không đang tăng trở lại mạnh mẽ. Dữ liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy sản lượng hành khách và hàng hoá giai đoạn 6 tháng đầu năm đều có sự bứt phá so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động khai thác của Bamboo Airways cũng hòa nhịp tăng tốc và ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc cho sự phục hồi giai đoạn bình thường mới. Hãng nhanh chóng tăng tần suất nhiều đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao và liên tiếp mở mới thêm nhiều đường bay quốc tế, kết nối tới các nước châu Á, châu Âu, châu Úc. Tiếp đà triển vọng phục hồi của ngành hàng không, Bamboo Airways đã chuẩn bị các phương án khai thác tối ưu, sẵn sàng mở rộng quy mô mạng bay lên 80 đường nội địa và 40 đường quốc tế trong năm 2022.
Ngọc Minh