22h đêm 9/7, siêu vận tải C-17 của Không quân Hoàng gia Australia chở 51 cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 hạ cánh tại khu vực sân đỗ quân sự của Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân). Kết thúc nhiệm kỳ hơn 1 năm công tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 được thành lập ngày 17/11/2021 gồm 63 thành viên, trong đó có 12 nữ quân nhân và được triển khai thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tại phái bộ ở Bentiu, Nam Sudan.

Những thành tích ấn tượng tại "lục địa đen"

Thiếu tá Lê Việt Anh, Phó Giám đốc chuyên môn của bệnh viện cho biết, trong hơn 1 năm tại Nam Sudan, đơn vị đã thu dung điều trị cho 1.468 lượt bệnh nhân, trong đó khám ngoại trú 1.431 người; nội trú 37 người; phẫu thuật lớn 8 người; phẫu thuật vừa và nhỏ 10 người.

Các chiến sĩ Việt Nam trên đường di chuyển về nước. Ảnh: Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, PGĐ Quân sự Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4.

Bệnh viện đã vận chuyển cấp cứu đường không cho 9 bệnh nhân; điều trị y học cổ truyền và vật lý trị liệu cho 150 bệnh nhân (tương ứng khoảng 1.300 liệu trình điều trị); cấp cứu và xử trí thành công nhiều ca bệnh nặng như: đột quỵ, sốc phản vệ, viêm tụy cấp, suy thận cấp, sốt rét ác tính, vết thương do tai nạn phức tạp...

Đặc biệt, cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã mổ thành công cho 1 ca sản khoa thai 38 tuần. Các ca bệnh đều đảm bảo an toàn, bệnh nhân hài lòng. Bệnh viện nhận được nhiều lời khen tặng về tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ và năng lực chuyên môn.

Ngoài ra, bệnh viện triển khai xây dựng mới được 1 phòng khám sản phụ khoa, 1 vườn thuốc nam; sản xuất và cung cấp 680 lít ôxy khí nén cho các Bệnh viện cấp 1; tham mưu cho phái bộ các biện pháp phòng, chống Covid-19, sốt rét, bệnh đậu mùa khỉ, Ebola, Marburg...

Triển khai thực hiện tốt nhiều hoạt động quân - dân y kết hợp tại địa bàn, như: Hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Bentiu khám chữa bệnh, hỗ trợ vật tư trang thiết bị y tế, thuốc và huấn luyện chuyên môn; tặng quà và dạy các em nhỏ chơi trò chơi dân gian, tìm hiểu văn hóa Việt Nam; trồng hàng trăm cây xanh cho trường học, bệnh viện, làng bản và xung quanh khu vực đóng quân; tạo quan hệ tốt với các cơ quan của phái bộ. 

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 tổ chức hoạt động thiện nguyện giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân ở Bentiu, Nam Sudan.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 đã trở thành những sứ giả hòa bình, giới thiệu và quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.  

Cán bộ, nhân viên bệnh viện tham gia đầy đủ các hoạt động huấn luyện do phái bộ tổ chức, đồng thời tổ chức tự huấn luyện và đảm nhiệm huấn luyện y tế cho các đơn vị bộ binh Mông Cổ, Ghana, công binh Pakistan và sĩ quan cá nhân về kỹ thuật cấp cứu cơ bản, chuyển thương, các bệnh truyền nhiễm...

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam đã được Tư lệnh Phái bộ tặng bằng khen và toàn bộ 63 cán bộ, nhân viên được trao tặng Huy chương vì sự nghiệp GGHB LHQ.

Những kết quả trong nhiệm kỳ công tác của bệnh viện đã góp phần khẳng định uy tín, trách nhiệm của Việt Nam trong tham gia GGHB LHQ cũng như thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Đóng góp tích cực vào hoạt động đối ngoại quốc phòng và ngoại giao của đất nước; đặc biệt là lan tỏa hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và người lính quân y Việt Nam, ghi dấu ấn tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

Viết tiếp sứ mệnh GGHB

Tối 9/7, Cục GGHB Việt Nam (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ đón ấm áp, thân tình chào đón những chiến sĩ mũ nồi xanh về Tổ quốc.

Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân Nam Sudan và châu Phi.

Lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam thăm hỏi, động viên và tặng hoa cán bộ, nhân viên bệnh viện. Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam biểu dương toàn thể đội ngũ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác.

Cục trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng và Đại sứ quán Australia, Phòng Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục GGHB Việt Nam để triển khai thành công Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 và kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước theo đúng kế hoạch đề ra.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng yêu cầu các đơn vị chức năng của Cục GGHB Việt Nam và đơn vị liên quan, nắm bắt tình hình mọi mặt, giải quyết tốt công tác chính sách, thực hiện công tác thi đua khen thưởng kịp thời và xứng đáng với đóng góp, cống hiến của cán bộ, nhân viên bệnh viện. 

Đồng thời, yêu cầu các thành viên nhanh chóng ổn định mọi mặt, sẵn sàng bắt tay thực hiện nhiệm vụ mới; khẩn trương tổng kết, đánh giá chất lượng công tác trong nhiệm kỳ, nhất là rút ra những bài học kinh nghiệm làm cơ sở để triển khai thành công các thê đội tiếp theo.  

Lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam thăm hỏi, động viên và tặng hoa cán bộ, nhân viên bệnh viện. Ảnh: Cục GGHB Việt Nam
Các cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 về nước trong sự chào đón của lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam. Ảnh: Cục GGHB Việt Nam
Ảnh: Cục GGHB Việt Nam
Niềm vui gặp lại người thân của chiến sĩ mũ nồi xanh. Ảnh: Cục GGHB Việt Nam
Ngày 7/7, máy bay vận tải C-17 cũng đã chở 63 thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 cùng 24 tấn hàng hóa, thuốc và trang thiết bị triển khai tới Nam Sudan nhằm thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4.  Trung tá Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc Bệnh viện cho biết, để tiếp nối sứ mệnh thành công đáng tự hào của các thê đội trước, bệnh viện đã được chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để sẵn sàng nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ.