Hạt St. Louis vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở Ferguson, bang Missouri (Mỹ), do tình trạng bạo lực ở thành phố này trong dịp tưởng niệm một năm vụ thiếu niên da đen Michael Brown bị một cảnh sát da trắng bắn chết.

{keywords}
Bạo lực leo thang ở Ferguson. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của ông Steve Stenger, ủy viên hành pháp hạt St. Louis, cho biết "những hành động bạo lực gần đây sẽ không được tha thứ ở một cộng đồng đã cố gắng không mệt mỏi trong suốt một năm qua nhằm tái thiết và trở nên mạnh mẽ hơn".

Theo Reuters, việc ban bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau khi xảy ra một vụ đọ súng kinh hoàng giữa cảnh sát và một tay súng 18 tuổi. Tay súng này tên là Tyrone Harris đã bị thương nặng. Cảnh sát cho biết, Harris hiện đang được điều trị trong một bệnh viện.

Các công tố viên hạt St. Louis đã buộc tội Harris về 4 điểm, bao gồm việc "tấn công lực lượng thực thi pháp luật" và bắn súng vào một phương tiện gắn máy.

Vào ngày 9/8 năm ngoái, Michael Brown đã bị sỹ quan cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết. Sau khi bắn chết Brown, sĩ quan Wilson đã thôi việc. Một bồi thẩm đoàn địa phương quyết định không truy tố Brown, làm thổi bùng sự phẫn nộ của người dân Ferguson.

Hôm 9/8/2015, đúng một năm sau sự kiện bi thảm trên, cha của Michael Brown đã dẫn đầu một đám đông tuần hành hòa bình tại Ferguson. Nhiều người biểu tình mặc áo phông in hình Brown và mang theo các tấm biểu ngữ kêu gọi ngừng giết hại các trẻ em da đen.

Tuy nhiên, sau cuộc biểu tình hòa bình, hàng trăm người đã chặn giao thông và đập phá cửa sổ các cửa hàng dọc con phố nơi Brown bị bắn chết. Ngoài tay súng trên, một cảnh sát bị thương nặng do bị người biểu tình ném gạch trúng mặt và một phóng viên bị đánh đập.

Thanh Vân