- Trong Thông báo hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XI, Ban chấp hành TƯ nhấn mạnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Tranh chấp chủ quyền biển, đảo trong khu vực và trên Biển Đông ngày càng gay gắt.
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, từ ngày 5 đến ngày
11/10, Ban Chấp hành TƯ Đảng khoá XI đã họp Hội nghị lần thứ 12 để thảo luận,
cho ý kiến về các vấn đề: Tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm
2015, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016;
về việc chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các
cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành TƯ khoá XII và
một số vấn đề quan trọng khác.
Tổng Bí thư Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc
Hội nghị.
VGP/Nhật Bắc |
Biển Đông ngày càng gay gắt
I- Ban Chấp hành TƯ đã thảo luận và kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân
sách nhà nước năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân
sách nhà nước năm 2016 với các nội dung chủ yếu sau:
1- Về bối cảnh và tình hình năm 2015
Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 -
2015 và là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Tình hình thế giới và
khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.
Tranh chấp chủ quyền biển, đảo trong khu vực và trên Biển Đông ngày càng gay gắt.
Kinh tế thế giới phục hồi chậm; giá dầu thô giảm mạnh, giá nhiều loại hàng hoá
cơ bản tiếp tục giảm; việc giảm giá đồng nhân dân tệ, suy giảm tăng trưởng của
một số nền kinh tế lớn, thiên tai, hạn hán, dịch bệnh... đã tác động tiêu cực
đến kinh tế nước ta.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực, chủ động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân của cả hệ
thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã có chuyển biến tích cực
và đạt những kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực.
Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát khoảng 2%, thấp nhất trong 15 năm qua.
Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. Sản xuất kinh doanh tiếp
tục phục hồi, tăng trưởng kinh tế dự kiến đạt khoảng 6,5%, vượt kế hoạch đề ra.
Các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng
trưởng được đẩy mạnh và đạt một số kết quả tích cực bước đầu.
Văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; phúc lợi xã hội
và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; thực hiện tốt chính sách người có
công. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4,5%.
Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đạt một số
kết quả bước đầu.
Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh có bước
tiến mới. Phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo.
Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền quốc gia
được giữ vững; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả, nâng
cao vị thế của Đảng ta, đất nước ta trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, kinh tế nước ta, nhất là khu vực kinh tế trong nước vẫn đứng trước
nhiều khó khăn, thách thức lớn. Năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và sức
cạnh tranh còn thấp. Cân đối ngân sách khó khăn, bội chi còn cao; nợ công tăng
nhanh, áp lực trả nợ lớn, nợ xấu còn lớn và xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn;
doanh nghiệp trong nước và khu vực nông nghiệp, xuất khẩu nông sản đang rất khó
khăn; nhập siêu tăng trở lại.
Thể chế kinh tế thị trường chậm được hoàn thiện, còn nhiều hạn chế, các loại thị
trường vận hành chưa thông suốt. Giải quyết việc làm còn nhiều khó khăn, chất
lượng nguồn nhân lực thấp; kết quả ứng dụng khoa học - công nghệ còn nhiều hạn
chế.
Tái cơ cấu trong các ngành, lĩnh vực còn chậm, tái cơ cấu và cổ phần hoá doanh
nghiệp nhà nước chậm, chưa đạt tiến độ đề ra. Xây dựng nông thôn mới còn nhiều
khó khăn, nhất là về nguồn lực.
Kết quả giảm nghèo chưa bền vững, một số nơi còn mang tính phong trào, chưa huy
động được sự tham gia trực tiếp của người dân và nguồn lực xã hội hoá; tỉ lệ hộ
nghèo và tái nghèo ở những nơi đặc biệt khó khăn và trong đồng bào dân tộc thiểu
số còn cao. Một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.
Nhiều mặt hạn chế, yếu kém về văn hoá, xã hội khắc phục còn chậm; đạo đức xã hội
ở một bộ phận không nhỏ xuống cấp; tình trạng tham nhũng chưa được đẩy lùi.
Hiệu quả quản lý và sử dụng tài nguyên còn thấp; ô nhiễm, suy thoái môi trường
còn xảy ra ở nhiều nơi.
Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên nhiều lĩnh vực chưa
đáp ứng yêu cầu. Bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, đảo đang đứng trước những
khó khăn, thách thức mới. Sự chuẩn bị để hội nhập sâu hơn sau khi ký các hiệp
định thương mại (FTA, TPP…) của ta còn nhiều bất cập.
Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô
2- Về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2016
Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Hoà bình và hợp tác phát triển vẫn là
xu thế chủ đạo, nhưng tình hình thế giới diễn biến rất phức tạp, khó lường.
VGP/Nhật Bắc |
Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ
gia tăng và quyết liệt. Xung đột vũ trang ở nhiều nơi trên thế giới tiếp tục và
có thể gia tăng. Khu vực đồng Euro kinh tế phục hồi chậm; khu vực Châu Á - Thái
Bình Dương và Trung Quốc theo nhiều dự báo tăng trưởng chậm lại.
Tranh chấp chủ quyền biển, đảo trong khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn
biến gay gắt, phức tạp. Trong nước có nhiều thuận lợi từ thành tựu đạt được
nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA), kết thúc đàm phán Hiệp định
đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hình thành Cộng đồng ASEAN sẽ mở ra cơ
hội và không gian phát triển rộng lớn hơn, nhưng thách thức cũng lớn hơn, nhất
là cạnh tranh ngày càng gay gắt, ngay cả trên thị trường trong nước.
2.1- Mục tiêu tổng quát: Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng
kinh tế cao hơn năm 2015 đi liền với cải thiện chất lượng nền kinh tế và khắc
phục các yếu kém. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh
tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả
và sức cạnh tranh. Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp.
Phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội,
nâng cao phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên và
bảo vệ môi trường.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng kỷ cương, kỷ luật hành chính và xã hội; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo sự chuyển biến rõ nét về phòng,
chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia; bảo đảm an
ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại
và hội nhập quốc tế.
2.2- Các chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,7%; kim
ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỉ lệ nhập siêu dưới 5%; tỉ lệ bội chi ngân
sách nhà nước so với GDP phấn đấu dưới 5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã
hội khoảng 31% GDP; chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) dưới 5%. Thực hiện các chỉ
tiêu về việc làm, giảm tỉ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an
sinh xã hội và bảo vệ môi trường.
Bảo đảm an toàn hệ thống
2.3- Nhiệm vụ, giải pháp
- Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh, nhất là khu vực kinh tế trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chủ
động điều hành linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ, chính
sách tài khoá và các chính sách khác. Điều hành lãi suất, tỉ giá, tăng trưởng
tín dụng phù hợp. Tăng cường huy động, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực
cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh xuất khẩu; quản lý tốt nhập khẩu; phát triển
mạnh thị trường trong nước. Tăng cường quản lý thị trường, giá cả, phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại.
- Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quan
tâm sửa đổi, bổ sung, ban hành mới đầy đủ các luật, pháp lệnh triển khai Hiến
pháp năm 2013. Xây dựng, hoàn thiện thể chế công tác quản lý quy hoạch theo
hướng tổng thể, đồng bộ, tích hợp, chú trọng cơ chế điều phối vùng để khai thác
tối đa nguồn lực sẵn có.
Đa dạng hoá, phát triển đồng bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động các loại thị
trường, bảo đảm vận hành thông suốt và cạnh tranh bình đẳng, minh bạch.
Thực hiện cơ chế thị trường, nghiên cứu tách dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà
nước và đẩy mạnh xã hội hoá đối với cung cấp dịch vụ công, đổi mới hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường thực thi pháp luật đi đôi với cải cách
tư pháp.
Triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết TƯ khoá XI về xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng đồng bộ, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và phát triển
khoa học - công nghệ.
Đẩy nhanh thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế và các đề án tái cơ
cấu ngành, lĩnh vực. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tái cơ cấu ngành
nông nghiệp và tổ chức lại mô hình sản xuất nông nghiệp theo từng vùng, miền,
sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới, tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để
khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực
nông nghiệp, nông thôn.
Rà soát, bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ,
công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ
và vừa, và khởi sự doanh nghiệp. Hiện đại hoá, phát triển nhanh các dịch vụ có
giá trị gia tăng cao.
Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà
nước, các công ty nông, lâm nghiệp. Doanh nghiệp nhà nước chỉ tập trung vào
những lĩnh vực, địa bàn quan trọng; bán phần vốn nhà nước trong các doanh nghiệp
mà nhà nước không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, tạo
thuận lợi cho các tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức
tín dụng Việt Nam (VAMC) hoạt động thực chất, an toàn, hiệu quả theo thông lệ và
chuẩn mực quốc tế. Tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý đúng pháp luật các sai
phạm; bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng thương mại.
- Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 : Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các
quy định pháp luật về ngân sách nhà nước. Tăng cường quản lý, chống thất thu, nợ
đọng thuế. Cơ cấu lại thu ngân sách, tăng mức huy động vào ngân sách từ GDP, hạn
chế tối đa việc ban hành các chính sách mới làm giảm thu và chỉ ban hành chính
sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn kinh phí bảo đảm.
Quản lý chặt chẽ việc ứng trước dự toán và chi chuyển nguồn.
Tăng cường kỷ luật tài chính, kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách, bảo đảm hiệu quả,
tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát cả trong chi thường xuyên và chi đầu tư;
tiết kiệm và giảm tối đa kinh phí hội nghị, hội thảo, lễ hội, đi công tác nước
ngoài. Tích cực cơ cấu lại chi ngân sách, bảo đảm tỉ lệ hợp lý giữa chi đầu tư,
chi thường xuyên và chi trả nợ, theo hướng chi đầu tư tăng nhanh hơn. Tăng cường
kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý thu, chi ngân
sách nhà nước. Phấn đấu giảm bội chi ngân sách nhà nước.
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý nợ công; tăng cường kiểm tra,
giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ, nhất là đối với các khoản vay mới,
vay có bảo lãnh của Chính phủ; tiếp tục cơ cấu lại các khoản vay theo hướng tăng
tỉ trọng vay trung và dài hạn với lãi suất phù hợp để đầu tư xây dựng kết cấu hạ
tầng quan trọng, thiết yếu của đất nước; bảo đảm dư nợ công, nợ Chính phủ, nợ
nước ngoài của quốc gia trong giới hạn quy định.
- Năm 2016 tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành chất lượng các chương
trình, dự án, công trình trọng điểm quốc gia, các công trình cấp thiết đang đầu
tư dở dang; ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án ODA quan trọng, xử lý nợ đọng xây
dựng cơ bản và thu hồi vốn ứng trước; phần còn lại mới bố trí vốn cho các dự án
khởi công mới. Dành một phần thu từ bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho đầu tư
phát triển. Tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng gắn với
đẩy mạnh phân cấp và xã hội hoá. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách nâng
cao hiệu quả quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng. Tăng cường kiểm toán, giám
sát, kiểm tra, thanh tra đối với tất cả các khâu trong quá trình đầu tư.
- Phát triển văn hoá, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Tiếp tục
thực hiện Nghị quyết TƯ 5 khoá XI về chính sách xã hội. Làm tốt chính sách ưu
đãi người có công. Triển khai các chương trình, chính sách giảm nghèo theo chuẩn
nghèo mới. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm. Chủ động phòng, chống dịch bệnh; tập
trung giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh thực
hiện Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội.
Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, tiếp tục thực hiện các
cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Tích cực thực hiện Nghị
quyết TƯ 9 khoá XI về xây dựng, phát triển văn hoá, con người Việt Nam. Phát
triển dân số bền vững; quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; làm
tốt công tác gia đình, bà mẹ, trẻ em, thanh niên, bình đẳng giới, và công tác
dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. Đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao quần
chúng và thể thao thành tích cao. Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc.
- Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó và thích
nghi với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai. Đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn
thành việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất, hệ thống thông tin đất
đai đồng bộ, hiện đại và bản đồ, hồ sơ địa chính hiện đại; tiếp tục điều tra cơ
bản về tài nguyên, nhất là tài nguyên biển. Xây dựng, triển khai hiệu quả, có
trọng tâm, trọng điểm các chương trình mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế; kiên trì đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia trong quản
lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công và một số con sông khác có lưu vực
ở nước ngoài.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội, chấp hành luật pháp gắn
với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo
tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Chú trọng cải thiện môi trường kinh
doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
thiết lập hệ thống cổng thông tin, mạng hành chính điện tử 4 cấp, khẩn trương
xây dựng Chính phủ điện tử. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
- Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ. Bảo đảm an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Xử lý kiên quyết không để hình thành
các tổ chức hoạt động trái pháp luật. Bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân
các cấp. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh. Kết hợp hiệu quả giữa phát
triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thực hiện hiệu quả các
giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao
thông.
Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; tiếp tục đưa quan hệ với các đối tác đi
vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại đa phương,
ngoại giao nhân dân. Tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển, đảo. Tăng cường và nâng cao chất lượng thông tin
đối ngoại; làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là những người có
công. Hoàn thiện pháp luật, chủ động có giải pháp cụ thể thực hiện và chuẩn bị
thực hiện có hiệu quả các cam kết hội nhập quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Cộng
đồng ASEAN và các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái
Bình Dương (TPP), Chương trình hành động triển khai 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu
Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc vừa mới thông qua.
- Tăng cường quản lý nhà nước về thông tin truyền thông; bảo đảm quyền tiếp cận
thông tin của người dân theo quy định pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn thông
tin. Chủ động cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, chủ trương,
đường lối, cơ chế, chính sách, pháp luật, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm
và cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ sự lãnh đạo và quản lý điều hành
của Đảng, Nhà nước. Tập trung tuyên truyền về Đại hội XII của Đảng. Đấu tranh,
phản bác kịp thời, có tính thuyết phục cao đối với những thông tin sai trái. Tạo
đồng thuận cao trong xã hội.
Ban Chấp hành TƯ giao Bộ Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của Ban Chấp hành TƯ,
báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị, chỉ đạo hoàn chỉnh, ban hành Kết
luận.
Trên cơ sở Kết luận của Ban Chấp hành TƯ, Bộ Chính trị chỉ đạo Ban cán sự đảng
Chính phủ hoàn thiện các báo cáo trình Quốc hội xem xét, quyết định. Trong quá
trình Quốc hội thảo luận, nếu có vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau, Đảng
đoàn Quốc hội báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Gắn nhân sự đại hội đảng với chuẩn bị nhân sự ĐBQH, ĐB
HĐND
II- Ban Chấp hành TƯ đã thông qua một số chủ trương về việc chuẩn bị bầu cử đại
biểu Quốc hội khoá XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 về Hội
đồng bầu cử quốc gia, thời gian bầu cử, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu đại biểu.
Ban Chấp hành TƯ nhấn mạnh: Để bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu
Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -
2021; bảo đảm giới thiệu, lựa chọn bầu ra những đại biểu Quốc hội và đại biểu
Hội đồng nhân dân thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng
và quyền làm chủ của nhân dân; cần phát huy cao độ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện của các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị từ TƯ
đến cơ sở; sự hưởng ứng, tích cực tham gia, phát huy đầy đủ quyền và nghĩa vụ
công dân của cử tri cả nước.
Trong chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đủ số
lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn chất lượng đại biểu là ưu tiên
hàng đầu; đồng thời phải quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về
bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nhà nước ở TƯ và địa phương;
gắn kết quả nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác
chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Ban Chấp hành TƯ giao Bộ Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của TƯ, báo cáo tiếp
thu, giải trình của Bộ Chính trị, chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội hoàn chỉnh Đề án
bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -
2021 để tổ chức thực hiện; lãnh đạo công tác chuẩn bị và tổ chức thành công bầu
cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Tiếp tục hoàn thiện các phương án nhân sự
III- Ban Chấp hành TƯ đã thảo luận, tán thành Tờ trình của Bộ Chính trị về tình
hình, kết quả giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành TƯ khoá XII và Báo cáo của Bộ
Chính trị về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh
lãnh đạo chủ chốt từ Đại hội VI đến trước Đại hội XII và đề xuất một số vấn đề
trong việc chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các
chức danh lãnh đạo chủ chốt khoá XII từ nay đến Hội nghị TƯ 14 khoá XI.
Ban Chấp hành TƯ biểu quyết thông qua danh sách giới thiệu lần đầu các đồng chí
ứng cử viên Uỷ viên Ban Chấp hành TƯ (chính thức và dự khuyết) khoá XII.
Ban Chấp hành TƯ giao Bộ Chính trị và Tiểu ban Nhân sự Đại hội XII, căn cứ ý
kiến của TƯ, báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị, để tiếp tục xem xét,
hoàn thiện các phương án nhân sự theo đúng Phương hướng công tác nhân sự Ban
Chấp hành TƯ khoá XII đã được Ban Chấp hành TƯ thông qua và Quy trình công tác
nhân sự để báo cáo Ban Chấp hành TƯ xem xét, quyết định tại các hội nghị TƯ khoá
XI tiếp theo.
IV- Bộ Chính trị đã báo cáo Ban Chấp hành TƯ các công việc quan trọng Bộ Chính
trị đã giải quyết từ Hội nghị lần thứ 11 đến Hội nghị lần thứ 12 và một số vấn
đề quan trọng khác. Ban Chấp hành TƯ giao Bộ Chính trị tiếp thu ý kiến góp ý của
các đồng chí TƯ để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
V- Ban Chấp hành TƯ kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết,
thống nhất tư tưởng và hành động, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức,
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và Nghị quyết
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; tổ chức thành công đại hội đảng
bộ trực thuộc TƯ nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII của Đảng
PV