Một công ty Trung Quốc có sự hậu thuẫn của SMIC - doanh nghiệp bán dẫn lớn nhất trong nước, dự kiến huy động 1,4 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng được coi là lớn nhất châu Á từ đầu năm đến nay.

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch tự chủ công nghệ sau khi lĩnh vực bán dẫn nội địa bị tác động mạnh bởi các lệnh cấm vận

Theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch, công ty sản xuất bán dẫn điện tử Shaoxing Corp đang chào bán 1,69 tỷ cổ phiếu với giá 5,69 NDT/cổ phần để thu về 9,63 tỷ NDT trên sàn giao dịch STAR (mô hình gần giống Nasdaq tại Mỹ) thuộc Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Đợt mở bán chính thức bắt đầu kể từ ngày 26/4.

Trong trường hợp thành công, giá trị của đợt IPO lần này sẽ vượt qua đợt chào bán uỷ thác đầu tư bất động sản trị giá 7,84 tỷ NDT vừa diễn ra tháng trước, trở thành thương vụ lớn nhất khu vực châu Á từ đầu năm đến nay.

Công ty sản xuất bán dẫn Shaoxing, trụ sở tại tỉnh Chiết Giang, có doanh thu 4,6 tỷ NDT trong năm ngoái, dự kiến đạt giá trị vốn hoá 38,5 tỷ NDT sau khi IPO. Một đơn vị của SMIC đang trực tiếp nắm giữ 19,6% cổ phần công ty này, trong khi đó tập đoàn mẹ SMIC cũng sở hữu cổ phần tại một số cổ đông hàng đầu của Shaoxing.

Ngoài ra, công ty Changxin Memory Technologies - đối thủ địa phương của tập đoàn Samsung Electronics, cũng có kế hoạch nộp đơn IPO trong năm nay, động thái cho thấy Bắc Kinh đang tăng cường huy động nguồn lực để thúc đẩy lĩnh vực công nghệ nội địa.

(Theo Bloomberg)