- Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, vào những ngày cuối tháng 9, PV báo VietNamNet lại tiếp tục tìm đến những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Bình, trao đến họ những phần quà nhỏ thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc.

Căn nhà cấp 4 của ông Hoàng Dương, ở thôn 5, xã Hoàn Trạch đã xuống cấp. Cơn bão số 10 vừa qua đã khiến ngôi nhà bị tốc mái. Sau bão, bà con làng xóm và các con cháu đã chung tay lợp lại cho ông.

Chúng tôi đến thăm ông Dương vào giữa trưa, ngồi trong nhà nhưng những tia nắng chói chang cũng lọt được qua mái ngói cũ, chiếu thẳng vào chỗ chủ khách ngồi. Ông bảo, mùa mưa nhà bị dột rất nhiều. Bản thân ông là thương binh, hay đau ốm lại sống một mình, đành mặc kệ mà sống chung vậy.

{keywords}
PV VietNamNet trao quà cho các gia đình chính sách

Ông Dương cũng có con cái ở gần nhưng từ khi bà mất, ông muốn ở lại chính ngôi nhà này để làm tròn việc thờ cúng bà và hai Mẹ Việt Nam anh hùng như bao lâu nay ông vẫn làm.

Cuộc sống ở nơi khô cằn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần khiến ông hay ủ dột, buồn bã. Điều ông quan tâm nhất là làm sao, đến ngày giỗ, ngày rằm, bàn thờ được lau chùi sạch sẽ, nhang khói đầy đủ. Khi nhận món quà từ báo VietNamNet, khuôn mặt của ông bất chợt bừng sáng.

Cũng trong cùng ngày, chúng tôi mang theo 30 triệu đồng là tấm lòng của Công ty Xổ số kiến thiết Vĩnh Long với mong muốn thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, đến trao cho nhiều gia đình chính sách khác. Trong số đó, có ông Dương Ngọc Xuân ở thôn Đồng Sơn, xã Sơn Lộc. Ông Xuân mò mẫm giơ đôi bàn tay gầy guộc ra nắm lấy tay chúng tôi khi biết có người đến thăm. Năm nay đã 82 tuổi, cặp mắt mờ đục của ông không còn nhìn thấy đường.

{keywords}

Ông Xuân và vợ cảm kích trước tấm lòng của bạn đọc

Ông bảo, trong đợt bão số 10 vừa qua, thấy gió đập cửa quá mạnh nên bà nhà mở cửa ra, không ngờ bị gió giật cửa, đập vào chân bà khiến bà bị gãy chân. Bà năm nay cũng hơn 80 tuổi rồi nên không mổ được nữa, giờ phải nằm một chỗ.

Cầm trên tay món quà 2 triệu đồng, ông run run thốt lên cảm ơn chúng tôi. Số tiền đó sẽ được ông dùng để chi tiêu, bồi bổ cho bà.

Lần lượt, chúng tôi đã đến 15 hộ gia đình chính sách tại các xã Xuân Trạch, Lâm Trạch, Mỹ Trạch, Phúc Trạch, Sơn Trạch…, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để trao 15 suất quà, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng cho các gia đình chính sách.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Bố Trạch, toàn huyện có gần 6000 gia đình chính sách. Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến đời sống của các gia đình này. Bên cạnh đó, những món quà từ các tổ chức, cá nhân luôn là nguồn động viên rất lớn, góp phần giúp đời sống vật chất và tinh thần của người có công, gia đình chính sách đầy đủ hơn, ấm áp hơn.

Hải Sâm