Ngày 7/3, tại Đồng Nai diễn ra lễ bàn giao hoàn trả mặt bằng đã xử lý dioxin khu vực Tây - Nam sân bay Biên Hòa, thuộc dự án xử lý ô nhiễm dioxin Biên Hòa giai đoạn 1.

Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa được thực hiện từ tháng 4/2019, có quy mô 15 ha, (gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng) và dự kiến mất 10 năm để hoàn thành. 

USAID thực hiện xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bayBiên Hòa. Ảnh : USAID

Tại lễ bàn giao, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID)đã công bố kết quả xử lý giai đoạn 1 với gần 30.000m2, tương đương khối lượng gần 20.000m3 đất hoàn thổ có hàm lượng dioxin nhỏ hơn 21.5ppt theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Đồng thời, USAID cũng công bố bản hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD, nâng tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 2 lên 300 triệu USD để xử lý và làm sạch đất tại sân bay Biên Hòa. 

Khoản tài trợ mới này thể hiện rõ cam kết của Mỹ với Việt Nam hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện trong năm 2023.

Máy móc và công nhân thi công tại dự án xử lý ô nhiễm dioxin. Ảnh: USAID

Trong buổi lễ hôm nay, công ty xử lý môi trường của Mỹ là Nelson Environmental Remediation USA sẽ thiết kế, xây dựng và vận hành một khu xử lý để làm sạch đất và trầm tích ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xử lý hơn 100.000 m3 đất và trầm tích trong tổng số khoảng 500.000 m3 đất và trầm tích ô nhiễm dioxin.

Cũng nhân dịp này, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức khánh thành và bàn giao khu đất công viên thuộc sân bay Biên Hòa đã được xử lý sạch dioxin. Trước đó, hai bên đã hoàn thành xử lý dioxin khu đất đầu tiên nằm phía ngoài sân bay Biên Hòa, gần cổng 2. 

 Buổi lễ bàn giao mặt bằng đã xử lý dioxin khu vực Tây Nam sân bay Biên Hòa. Ảnh: H.A

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa là dự án đặc biệt quan trọng, là dự án hợp tác giữa chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam trong khắc phục hậu quả của chiến tranh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác của Mỹ, nhất là USAID với các ban, bộ, ngành của Việt Nam trong triển khai thực hiện dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1. Đồng thời mong muốn sắp tới Mỹ sẽ tiếp tục tăng vốn đồng hành cùng Việt Nam xử lý dioxin, quan tâm chăm lo đời sống cho những trường hợp bị chất độc da cam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, tấm gương về nỗ lực hòa giải của hai nước là bài học sâu sắc cho phần còn lại của thế giới. Đồng thời khẳng định sẽ cùng nhân đôi nỗ lực để đảm bảo quan hệ song phương giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền chặt hơn trong thời gian tới.