Ít nhất 3 đại lý bán lẻ trao đổi với VietNamNet rằng đã nhận được công văn của Bộ Công Thương, yêu cầu cung cấp thông tin về việc “bán bia kèm lạc” đối với sản phẩm iPhone 14 Pro.

Theo công văn do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gửi một đại lý phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam, Cục nắm được thông tin về việc để mua được iPhone 14 Pro, các đại lý phải nhập kèm những sản phẩm khác như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ,...

Cục yêu cầu AAR (đại lý bán lẻ uỷ quyền của Apple) phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ.

Cả ba AAR thừa nhận với VietNamNet có tình trạng khi muốn nhập iPhone 14 Pro/Pro Max phải nhập thêm một số sản phẩm khác.

iPhone tạo sức hút lớn khiến nhiều đại lý phải chấp nhận bán hàng kiểu "bia kèm lạc". Ảnh: Hải Đăng

“Ví dụ mua 100 iPhone thì phải lấy ít nhất 200 ốp lưng. Mua 100 iPhone phải nhập thêm 100 MacBook”, đại diện một AAR nói.

Hoặc để có được 500 iPhone, có bên phải nhập trước 500 tai nghe AirPods, nhưng khi nhập đủ AirPods thì nhà phân phối không có đủ 500 iPhone giao cho đại lý bán lẻ, phải đợi đợt sau mới có hàng. “Nhưng khi đó máy đã hết “hot”, bán không lời như khi nhập sớm hơn”, một AAR khác chia sẻ.

Một đại lý nêu ví dụ, mua 1 iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ kèm 1 MacBook, kèm 1 chuột; hay iPhone 14 Pro/Pro Max kèm 1 iPad và 1 bút; hoặc 3 iPhone Pro/Pro Max kèm 1 iMac.

Đại lý này giải thích, việc “bán bia kèm lạc” đối với sản phẩm iPhone không mới. Nhưng trước đây tỉ lệ non-phone (sản phẩm không phải iPhone) được giao số lượng cho nhà phân phối tương đối nhẹ nhàng, áp lực bán ra không cao cộng với lượng iPhone dồi dào. Do đó các nhà bán không bị ảnh hưởng bởi lượng "lạc" kèm theo.

Năm 2022 các đại lý đều nhận được chỉ tiêu bán iPad, MacBook rất lớn do sản phẩm bán chạy trước đó. Tuy vậy, năm nay khi đại dịch qua đi, nhu cầu giảm hẳn khiến hàng bị ùn ứ.

Do phải nhập số lượng ốp lưng, tai nghe, MacBook nhiều, các nhà bán chấp nhận bán lỗ để đẩy hàng và mong muốn mức lãi từ iPhone có thể bù đắp. Nhưng cho tới hiện tại, khá nhiều nhà bán không cân đối được, dẫn đến nguồn hàng bị tồn kho, lỗ.

Một người hoạt động lâu năm trong nghề cho PV VietNamNet hay tình trạng “bia kèm lạc” không mới. Các bên phân phối nguồn hàng Apple làm điều này khá nhiều năm nay.

“Chung quy cũng là thuận mua vừa bán”. Tuy vậy, ông khẳng định Apple là hãng hiếm hoi “bán bia kèm lạc” do sản phẩm iPhone, nhất là iPhone 14 gần đây, có sức hút lớn nhưng nguồn cung không đủ.