- Ngày 16/8, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo sửa đổi Thông tư số 06

Theo đó, giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc NHNN, lãnh đạo NHNN, và các bộ ngành liên quan để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2023 ngày 28/6 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03/2023 ngày 17/4/2023, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8.

Thông tư 06/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

- Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu thành lập sàn giao dịch bất động sản. 

Ngày 16/8, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu thành lập sàn giao dịch bất động sản. 

- Trong 7 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã thực hiện gần 40.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 10.000 tỷ đồng.

- Hủy giao dịch bán chui hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG của Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo thực hiện loại bỏ đối với giao dịch bán 2.601.300 cổ phiếu LDG ngày 15/8 của ông Nguyễn Khánh Hưng Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG. Ông Hưng giao dịch cổ phiếu nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định.

- Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỷ USD lên 44,3 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, với giá cao hơn 3 lần so với định giá ban đầu, tương ứng vốn hoá lên đến 85,5 tỷ USD. Cùng với khối tài sản quy từ cổ phiếu Vingroup đang nắm giữ, tổng trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng có thể lên đến gần 46 tỷ USD.

- Cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng bứt phá sau khi VinFast niêm yết thành công trên sàn chứng khoán của Mỹ.

Cổ phiếu VIC hôm nay tăng kịch trần. Kết phiên, VIC, VHM cùng nhóm ngân hàng đã góp phần đẩy VN-Index tăng 9,21 điểm, lên 1.243,26 điểm.

VinFast lên sàn Nasdaq.

- Chủ tịch TP.HCM xin lỗi doanh nghiệp Hàn Quốc vì chậm giải quyết kiến nghị.

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc hôm nay 16/8. Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi khẳng định, một số vấn đề liên quan tới thẩm quyền của các bộ ngành, thành phố sẽ làm việc để có những kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Một doanh nghiệp Hàn Quốc có vướng mắc, đã kiến nghị nhiều năm song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi xin lỗi và sẽ có thông báo cụ thể tới doanh nghiệp.

- Những cánh đồng lúa xanh ở miền Tây “hút” hàng chưa từng có.

Giá lúa cao nên nông dân sớm nhận tiền cọc, "cò lúa" tích cực săn hàng, thậm chí đặt cọc khi lúa mới được 1 tháng tuổi; doanh nghiệp cũng chấp nhận mua giá cao để có nguồn hàng cung ứng cho các hợp đồng xuất khẩu đã ký (Theo Tiền Phong).

- Giá dừa tươi tại ĐBSCL tăng trở lại.

Sau khi có thông tin trái dừa sọ Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ, giá dừa tươi từ mức chỉ 15.000-20.000 đồng/chục thì nay đã tăng lên 60.000-65.000 đồng/chục (theo VTV).

- Tỷ giá trung tâm giữa VND và USD hôm nay tăng 37 đồng so với hôm qua, lên mức 23.918 đồng/USD. Tại các ngân hàng thương mại, giá USD ít biến động, dao động quanh vùng 23.775-24.145 đồng/USD (mua vào - bán ra). Giá USD thế giới hôm nay ổn định.

- Giá vàng miếng trong nước hôm nay đi xuống sau 2 phiên tăng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn bật tăng. Còn giá vàng thế giới có xu hướng hồi phục.

- Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới có dấu hiệu suy yếu. Giá dầu Brent xuống mức 84 USD/thùng, còn giá dầu WTI ở mức 80 USD/thùng.

- Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống dưới 7%/năm.

Trong đó, một số ngân hàng đã giảm lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng xuống dưới 6%/năm, như SeABank (5,4%/năm) hay MSB (5,9%/năm).