Video ghi cảnh  xe bán tải Ford Ranger lộn nhiều vòng trong giải đua địa hình ở Khánh Hòa. Nguồn video: Đỗ Hoàng Trung.

Sự cố truyền thông 

Ngày 7/10, ông Nguyễn Lê Thành Nhật, Trưởng Ban tổ chức giải đua xe địa hình Nha Trang Offroad Challenge 2022 – cũng là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch An Nam Tour (An Nam Tour), đã phát đi thông báo về kết quả giải đua xe, gửi đi các cơ quan chức năng tại Khánh Hòa. 

Trươc đó, đoạn video quay lại cảnh chiếc Ford Ranger của đội tham dự giải gặp tai nạn lộn nhiều vòng được phát tán trên mạng xã hội ngay sau khi giải đua từ ngày 1-2/10/2022 kết thúc. Chiếc bán tải bị hư hỏng phần đầu, kính vỡ vụn, bánh xe văng khỏi trục và các bộ phận quan trọng của hệ thống treo trước đã bị phá hủy. Cùng với đó, xuất hiện một số ý kiến phàn nàn về việc ban tổ chức thiếu chuyên nghiệp, không quan tâm đến an toàn của tài xế gặp tai nạn.

Xe bán tải sau khi gặp sự cố tại giải đua. Ảnh: Mạnh Toàn.

Theo ông Nhật, đây là giải đua địa hình trên cát lần đầu tiên diễn ra ở Khánh Hòa, thu hút 33 xe tham dự. Khu vực thi đấu rộng khoảng 5km2 đất liền, 2km2 bãi biển với nhiều lối đi tiểu ngạch nên công tác kiểm soát phương tiện lưu thông, cổ động viên ra vào khu vực trung tâm chưa đúng như kế hoạch điều phối đề ra.

Ngày 2/10, xe Ford Ranger do tài xế Hoàng Lê Kim Khôi (lái chính) và lái phụ Nguyễn Lộc Khánh tham gia tranh tài hạng cơ bản bán tài đã xảy ra sự cố, nhưng may mắn không thương vong về người. Chiếc xe hư hỏng nặng.

Ông Nhật cho biết trong quá trình chiếc Ford Ranger đang chạy về đích sát mép bờ biển dần chuyển hướng lên phía trên chính giữa đường chạy, rô-tuyn càng A bị gãy làm sập bánh trước bên phụ xuống, văng khỏi thân xe. Cộng với quán tính của vận tốc xe khá cao (khoảng 120km/h) đã làm xe mất thăng bằng, nhào lộn nhiều vòng trước khi dừng lại. 

Sau tai nạn, xe cứu hộ cùng nhân viên y tế, an ninh của ban tổ chức đã có mặt, đưa tài xế và phụ xe vào khu vực trung tâm điều khiển kiểm tra sức khỏe. Cả hai người này không bị thương. Chiếc xe bị tai nạn cũng được kéo ra khỏi khu vực trên. 

Tuy nhiên, quá trình xe gặp tai nạn, có hai vận động viên đã phản ứng với ban trọng tài vì bị vi phạm theo Điều lệ xuất phát trễ và có những hành vi được cho là kém văn hóa với trọng tài phụ trách đường thi, các thành viên Ban tổ chức. "Họ đã lợi dụng sự cố tai nạn của vận động viên để quay phim, chụp hình đăng lên các trang mạng xã hội với nhiều bình luận tiêu cực”, ông Nhật nêu rõ.

Theo ông Nhật, sau giải đấu, ban tổ chức đã tìm gặp thăm hỏi, hỗ trợ chi phí 60 triệu đồng cho vận động viên bị tai nạn. 

 Ô tô bán tải Ford Ranger hư hỏng. Ảnh: Mạnh Toàn.

Tài xế cùng phụ xe dù bất ngờ nhưng đã có sự chuẩn bị

Tài xế lái xe bán tải dự cuộc đua, anh Hoàng Lâm Kim Khôi - chủ nhân của chiếc Ford Ranger thuộc đội đua Raptor Bình Dương trước đó đã trao đổi với P.V Báo VietNamNet xung quanh sự việc. Anh Khôi nói bản thân và cả phụ xe đã lường trước được tình huống xấu nên anh em mới không sao, nhưng bản thân anh “không nghĩ đến mức chiếc xe bị lộn mấy vòng và hư hỏng nặng như vậy”. 

Là người cầm lái, anh Khôi cho rằng việc ban tổ chức cuộc thi khống chế tốc độ tối đa chỉ 80 km/h là chưa hợp lý. Đây là bài thi đường thẳng và cũng là bài thi tranh hạng nên lái xe nào cũng sẽ chạy nhanh nhất có thể để đạt được thành tích tốt nhất. 

"Những chiếc xe lăn lộn nhiều vòng, thậm chí biến dạng đã là hình ảnh không hiếm trong các giải đua thể thao tốc độ, đua xe địa hình. Vì vậy, chúng tôi coi vụ tai nạn vừa qua là một rủi ro tất yếu phải chấp nhận, coi như là một phần của giải đua xe Off-road dù không ai muốn điều đó xảy ra", anh Khôi nóithêm rằng, sau vụ việc lần này, hi vọng ban tổ chức đã có thêm những kinh nghiệm và chú ý hơn hơn về công tác tổ chức để đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người.

Anh Hoàng Lâm Kim Khôi (áo đỏ) cùng thành viên Đội thi Ford Raptor Bình Dương bên cạnh chiếc xe bị tai nạn được vận chuyển về sau khi giải đua ô tô địa hình tại Nha Trang khép lại. Ảnh: NVCC.

Còn chuyên gia thiết kế chính các bài thi của giải đua trên, anh Hoàng Kiên Định nhìn nhận, nguyên nhân có thể là do trong quá trình chạy thi, xe đã bị gãy rotuyn bên phải, dẫn đến mất lái, xe mới cắm đầu xuống đụn cát và lộn nhào nhiều vòng. Đồng thời, theo thể lệ cuộc thi, tốc độ ở bài thi này bị giới hạn dưới 80km/h, người lái có thể đã điều khiển xe với tốc độ nhanh hơn, dẫn tới sự cố.

Xuân Ngọc

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!