Nhằm mục tiêu bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank) để các ngân hàng bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Cả 4 ngân hàng này đều đang tất bật để chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng trên.

Đánh giá việc bán vàng miếng thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước là chủ trương đúng đắn của NHNN, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho hay, BIDV đã triển khai đồng bộ các giải pháp.

Cụ thể như: Công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu bán trên website của ngân hàng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng.

Điều khiến dư luận quan tâm là giá vàng bán ra, ông Lâm cho hay BIDV sẽ công bố công khai hàng ngày trên website của ngân hàng.

“Việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ bắt đầu ngay từ thứ Hai (3/6) tới. Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu,... ), trước mắt triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội", vị tổng giám đốc BIDV nói.

Vàng Minh Hiền 2.jpg
Ảnh minh họa (Minh Hiền).

Ngoài giá vàng, phương thức giao dịch cũng được người dân quan tâm. Theo ông Lê Ngọc Lâm, thứ Hai tới, NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng đã nêu tên, mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá trong nước và quốc tế.

“Nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN, chúng tôi xác định không đặt mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN", ông Lâm khẳng định.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank cho biết, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, Agribank đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6. 

Tuy nhiên, nhà băng này sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Vượng cũng lưu ý các cá nhân mua vàng cần thực hiện thủ tục định danh cá nhân nhằm mục đích phòng chống rửa tiền.

“Trước mắt chúng tôi sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền”, ông Phạm Toàn Vượng nói.

Theo đó, việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Tổng giám đốc Agribank khẳng định ngân hàng đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, Agribank tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Đại diện Vietcombank và VietinBank cũng thông tin các ngân hàng đã sẵn sàng bán trực tiếp vàng miếng tới tay người dân vào đầu tuần tới, đồng thời sẽ có thông tin chính thức về việc này trên website.

Trước đó, ngày 27/5, NHNN công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế, dự kiến từ ngày 3/6.

Ngày 29/5, cơ quan này thông báo sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước từ ngày 3/6. Giá bán do NHNN xác định, căn cứ theo giá thế giới.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng cho hay, các ngân hàng thương mại Nhà nước với mạng lưới rộng khắp đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân. Ông đánh giá, với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Ông cũng khuyến cáo, trước diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Ngay sau khi NHNN công bố phương án cung ứng vàng ra thị trường, giá vàng trong nước đã nhanh chóng hạ nhiệt.

Đầu giờ sáng 30/5, giá vàng 9999 của SJC giảm mạnh 3,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và hạ 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với kết phiên giao dịch hôm qua, về mức 88 triệu đồng/lượng (bán ra). Đây là hiệu ứng tích cực từ việc NNHH bán vàng trực tiếp ra thị trường.

Tuy nhiên, trưa 30/5, giá vàng 9999 của SJC đảo chiều tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra, lên mức 88,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

Với lần điều chỉnh này, khoảng cách chênh lệch giữa mua và bán vàng miếng SJC giảm còn 2,5 triệu đồng, thay vì mức 3,5 triệu đồng như đầu giờ sáng.