Merriam-Webster, một công ty xuất bản từ điển nổi tiếng của Mỹ vừa công bố cập nhật thêm 370 mới, trong đó có 9 từ liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Đặc biệt trong đó có món “bánh mì” nổi tiếng thế giới của Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia và để lại dấu ấn trong nền ẩm thực thế giới.

Merriam-Webster định nghĩa “banh mi” là “một loại bánh mì kẹp thường có vị cay trong ẩm thực Việt Nam. Bánh được tách đôi và có nhân bên trong thường là thịt (heo hoặc gà) và các loại rau muối (như cà rốt và củ cải), dưa chuột và một chút mùi ngò. ”

Merriam-Webster nói rằng việc bổ sung các món ăn được công nhận trên khắp các châu lục thông qua thực đơn, công thức nấu ăn và các buổi trình diễn nấu ăn, do đó những món ăn này xứng đáng được thêm vào từ điển.

Đại diện của Merriam-Webster cho biết: “Chúng tôi chọn những từ mới để đưa vào từ điển dựa trên bộ ba tiêu chí: sử dụng thường xuyên, phổ biến và có ý nghĩa.

Bánh mì là món ăn Việt Nam được nhiều người ưa chuộng. 

Bên cạnh “bánh mì”, năm nay Merriam-Webster còn bổ sung một số món ăn khác như sữa yến mạch “sữa yến mạch”, phong cách ẩm thực Nhật Bản “omakase”, bột gia vị bánh bí ngô “pumpkin spice”, hay “plant-based” là từ dùng để chỉ thức ăn làm từ thực vật.

Trước bánh mì, phở cũng đã chính thức xuất hiện trong từ điển Merriam-Webster vào năm 2014.

Vốn là một món ăn có xuất xứ từ phương Tây, nhưng sự tinh túy và sáng tạo không ngừng trong món bánh mì bình dân của Việt Nam đã khiến nó được định danh và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ẩm thực thế giới

Theo SCMP