Tại cuộc họp kinh tế - xã hội chiều nay (5/9), Cục Quản lý thị trường TPHCM thông tin về tình hình kiểm tra, xử lý bánh trung thu năm nay trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM, trong vài năm gần đây, thị trường bánh trung thu tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, giá thành hợp lý. Bánh được nhập bằng đường tiểu ngạch, chính ngạch và cá nhân tự sản xuất.

mochi cha bong.jpg
Loại bánh mochi chà bông trứng muối đang "hot" của mùa trung thu năm nay. Ảnh: MXH

Xác định mối nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với các loại bánh này, Cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm.

Từ đầu tháng 8 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 24 vụ vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm. Trong đó, riêng về bánh trung thu đã tạm giữ 15.749 chiếc, trị giá hơn 150 triệu đồng.

Nói cụ thể hơn về loại bánh trung thu mochi chà bông trứng muối đang "hot" trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết chưa có căn cứ để xác định có phải là hàng nhập lậu hay không. Cục sẽ chỉ đạo các đội quản lý thị trường đặc biệt chú ý đến loại bánh này.

Theo khảo sát, loại bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có trọng lượng 500g, bao bì chỉ có tiếng nước ngoài, không có tiếng Việt, giá từ 55 đến hơn 100 nghìn đồng/chiếc. Loại bánh này rẻ hơn nhiều so với các mẫu bánh trung thu truyền thống, có trọng lượng chỉ từ 150-250g.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong dịp trung thu năm nay, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Sở An toàn thực phẩm TPHCM đang tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, tập trung chủ yếu vào nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm…

Cục Quản lý thị trường TPHCM khuyến cáo người dân nên lựa chọn các cửa hàng, thương hiệu có uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi mua hàng trên mạng hay sàn giao dịch thương mại điện tử, người dân phải cẩn trọng, yêu cầu bên bán hàng cung cấp thông tin về nguồn gốc, nơi sản xuất; không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác, không xuất xứ. Đồng thời, nếu phát hiện các cơ sở và sản phẩm vi phạm, người dân cần thông báo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.