Cục Thuế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP liên quan đến vướng mắc trong công tác xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ đã tiếp nhận từ sau ngày 1/8.
Đây là lần thứ hai Cục Thuế kiến nghị tháo gỡ vướng mắc này. Trước đó, ngày 8/8, Cục đã có văn bản gửi UBND TP nêu những bất cập, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan thuế khi áp dụng bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020, tức bảng giá đất hiện hành.
Theo Cục Thuế, từ 1-27/8, cơ quan này đã tiếp nhận 8.808 hồ sơ đất đai.
Trong đó, có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất; 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng; 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản; 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính như thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ.
Để kịp thời tính nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ nói trên theo Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định 103/2024 có hiệu lực từ ngày 1/8, Cục Thuế kiến nghị UBND TP sớm ban hành bảng giá đất điều chỉnh. Đồng thời, có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm tính thu tiền sử dụng đất…
Theo Cục Thuế, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, đơn vị sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.