Tối 10/12, lễ trao Giải báo chí toàn quốc về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam 2023" diễn ra tại Nhà hát lớn (Hà Nội). 

Tại lễ trao giải, ông Lương Quốc Đoàn – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, cho biết, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ rõ nông nghiệp, nông dân, nông thôn là ba thành tố có quan hệ mật thiết, gắn bó, không thể tách rời; có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

Là cơ sở, lực lượng to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. 

nong nghiep 7.jpg
Theo ông Lương Quốc Đoàn, các tác phẩm dự thi góp phần thay đổi tư duy của người nông dân trong thời kỳ mới (Ảnh: Dân Việt)

Theo ông, công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó, nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Gắn xây dựng giai cấp nông dân với phát triển nông nghiệp và quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn; nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế.

Giải báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023 là một trong những hoạt động thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác truyền thông về lĩnh vực “tam nông”.

Thông qua các bài viết, loạt chuyên đề còn góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kịp thời phản ánh, nhân rộng những mô hình, tấm gương điển hình, tiêu biểu trong nông dân, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; 

Đồng thời, nêu bật những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp ngày càng hoàn thiện hơn. 

nong nghiep 6.jpg
Tác giả loạt bài "Trục trặc" chuyển đổi số nông nghiệp đến từ Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt nhận giải nhất.
nong nghiep 4.jpg
Đại diện nhóm tác giả loạt bài “Khai mở chợ mới cho nông sản Việt” của báo VietNamNet nhận giải khuyến khích.

Cùng với đó góp phần thay đổi tư duy của người nông dân trong thời kỳ mới chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị. 

“Mỗi bài báo, mỗi tác phẩm đoạt giải lần này như vẽ lên một bức tranh đa sắc màu, giàu sức sống về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Ông Trịnh Văn Lực - nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 ở Tuyên Quang, chia sẻ, suốt 9 năm qua, kể từ khi khởi nghiệp tới giờ, ông gặp rất nhiều khó khăn, vui có, buồn có, cả mồ hôi, nước mắt cũng không thiếu. 

“Nhờ những nỗ lực của bản thân, năm nay tôi được vinh danh là Nông dân Việt Nam xuất sắc, đó là phần thưởng rất đáng quý dành cho tôi”, ông chia sẻ. 

Theo ông Lực, có được điều đó cũng là nhờ sự lan toả, chia sẻ của các nhà báo. Ông mong các nhà báo sẽ có thêm nhiều tác phẩm hay, đi sâu hơn, sát hơn, cụ thể hơn tới những người nông dân, mang tính lan toả và phát hiện nhiều hơn nữa.

"Giải báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023" nhận được trên 2.700 tác phẩm tham gia dự thi. Ban tổ chức đã chọn ra 26 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. 

Tại lễ trao giải, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Lương Quốc Đoàn – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao giải Nhất cho loạt bài: "Trục trặc" chuyển đổi số nông nghiệp đến từ Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt.

Báo VietNamNet với loạt bài “Khai mở chợ mới cho nông sản Việt” của nhóm tác giả Bạch Thị Hân, Nguyễn Thị Vân Anh, Lê Ngọc Diệp đạt giải khuyến khích.