Toàn xóm Lâm Phú, xã Giao Phong, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định có hơn 200 hộ dân với khoảng 620 nhân khẩu. Những năm qua, hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân trên địa bàn xóm đã đóng góp tiền bạc, ngày công lao động với tinh thần tự nguyện bởi họ là người trực tiếp được thụ hưởng từ phong trào xây dựng nông thôn mới.

Năm 2020, thực hiện các nghị quyết về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, mô hình xóm thông minh, xóm Lâm Phú đã tổ chức họp dân, thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, vận động người dân trên địa bàn xóm đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống camera an ninh, mạng Internet tốc độ cao có kết nối wifi phát miễn phí cho người dân.

Hệ thống camera an ninh đã giúp ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xóm.

Ông Phạm Quang Minh, Trưởng xóm Lâm Phú (xã Giao Phong) cho hay, đến nay, trên địa bàn xóm đã lắp đặt 9 điểm camera an ninh ở các khu vực ngã 3, ngã 4; khu vực đông dân cư; khu vực điểm đen hay xảy ra tai nạn giao thông và lắp đặt 1 màn hình tivi cỡ lớn có kết nối các mắt camera, 1 điểm wifi phát miễn phí phục vụ người dân địa phương với tổng kinh phí đầu tư hơn 90 triệu đồng.

Nhờ có camera an ninh nên địa phương đã phát hiện một số đối tượng trộm cắp lạc của người dân, đối tượng lạ mặt lảng vảng trong xóm hoặc đối tượng phá hoại tài sản chung của xóm như bẻ cây cảnh, hoa ven đường… 

Sau khi phát hiện, công an đã vào cuộc điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm, do vậy thời gian qua, an ninh trật tự trên địa bàn xóm được đảm bảo, tệ nạn trộm cắp giảm đáng kể. 

Theo tìm hiểu, các camera an ninh của xóm được gắn trên cao, cách mặt đất khoảng 10m, với mục đích ghi hình toàn diện, góc rộng ở khu vực đó; đặc biệt tránh sự cố có thể xảy ra như va đập, kẻ gian phá hoại...

Hiện tại, Bí thư và Trưởng xóm Lâm Phú là 2 người chịu trách nhiệm quản lý hệ thống phần mềm cài đặt trên điện thoại có kết nối với 9 camera. Qua đó, giúp 2 vị đứng đầu xóm Lâm Phú dễ dàng theo dõi an ninh trên địa bàn xóm.

"Hôm nào sinh hoạt ở nhà văn hóa thì chúng tôi mở màn hình cỡ lớn để mọi người cùng xem và nắm bắt tình hình; còn hôm nào ở nhà thì tôi chủ động mở app trên điện thoại để tiện theo dõi địa bàn qua camera an ninh. Lúc rảnh là tôi mở app lên xem, cả ban ngày lẫn ban đêm", ông Minh nói.

Ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Giao Phong cho biết, sau khi địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đã tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, Đảng uỷ, UBND xã đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, các ban ngành, đoàn thể trong xã để triển khai các nội dung về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tạo nên sự thống nhất, đồng thuận từ xã đến cơ sở xóm và các tầng lớp nhân dân…

Theo ông Sơn, trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, địa phương đã xây dựng các mô hình xóm thông minh, đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số, nâng cấp và đầu tư hạ tầng thiết bị máy móc cho các xóm, giúp chính quyền và nhân dân các xóm gần với nhau hơn trên không gian mạng.

Giao Linh, và nhóm PV, BTV