Sáng nay (23/12), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lễ khai trương triển lãm trực tuyến ảnh và tài liệu lưu trữ thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam năm 2021 với tên gọi “Vì hạnh phúc của mỗi người”.

Triển lãm giới thiệu tới khách tham quan các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật.

200 ảnh và tài liệu được chú thích song ngữ Việt - Anh theo bố cục gồm 4 chủ đề.

Khai trương triển lãm 'Vì hạnh phúc của mỗi người'
Các đại biểu bấm nút khai trương triển lãm

Chủ đề 1: Tư tưởng quyền con người ở Việt Nam qua một số Châu bản, Mộc bản Triều Nguyễn.

Nhóm tài liệu cổ phản ánh tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam, cho thấy Việt Nam tuy không phải là nơi sản sinh ra thuật ngữ quyền con người nhưng rất giàu truyền thống nhân văn và khái niệm tư tưởng nhân quyền đi liền với yêu thương con người, khoan dung, hòa ái.

Chủ đề 2: Thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam từ năm 1945 đến nay.

Chủ đề 3: Nỗ lực chống dịch Covid-19, tình người, nghĩa đồng bào trong gian khó, dịch bệnh.

Gồm những hình ảnh tư liệu, số liệu minh chứng cho nỗ lực của Nhà nước và xã hội, tình đoàn kết tương thân tương ái, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, an sinh, xã hội cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong đại dịch; các giải pháp chuyển đổi số để bảo đảm thực thi các quyền con người phù hợp với điều kiện “bình thường mới”.

Chủ đề 4: Thành tựu quyền con người ở địa phương với chủ đề Lào Cai - Đổi mới và phát triển.

Khai trương triển lãm 'Vì hạnh phúc của mỗi người'
Một số hình ảnh, tư liệu, tài liệu tại triển lãm

Với mong muốn triển lãm đến được với đông đảo khách tham quan trong và người nước một cách sinh động và hiệu quả, từ ngày 20/12, Ban Tổ chức đã đăng tải 200 ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ trên nền tảng 3D cùng với các sản phẩm truyền thông đa phương tiện hiện đại trên 2 websites có tên miền: www.vihanhphucmoinguoi.vn và www.vihanhphucmoinguoi.com.

Cùng triển lãm online, Bộ TT&TT trao tặng UBND tỉnh Lào Cai 1 bộ ảnh và tư liệu triển lãm để tiếp tục trưng bày phục vụ khách tham quan tại tỉnh.

Cũng trong sáng nay, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị "Tập huấn, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật lĩnh vực thông tin đối ngoại trong bối cảnh quốc tế mới". Hội nghị được triển khai trực tuyến đến các tỉnh, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị và khai trương triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, đây là năm thứ hai liên tiếp triển lãm với chủ đề “Vì hạnh phúc của mỗi người” và lần thứ hai được tổ chức trên nền tảng số do Việt Nam làm chủ.

Tiếp theo sẽ là một chuỗi các triển lãm để quảng bá ra thế giới qua đó tạo đồng thuận sâu rộng trong xã hội thông tin về công tác nhân quyền ở Việt Nam.

Triển lãm lần này chọn cách làm mới là Bộ TT&TT ủng hộ bộ tư liệu lõi cho địa phương để trên cơ sở đó các địa phương tiếp tục bổ sung phát triển dữ liệu mang đặc trưng của địa phương mình; qua đó phát huy được sức mạnh nguồn lực của cả hệ thống chính trị trong công tác truyền thông về nhân quyền và chủ động phát triển cơ sở dữ liệu về nhân quyền.

Thục Anh