Chiều 15/11, Báo Điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập (13/11/2008 - 13/11/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn đã ôn lại quá trình thành lập và phát triển của báo. 17h ngày 13/11/2008, Thông tấn xã Việt Nam khai trương Báo Điện tử VietnamPlus.

Ông Trần Tiến Duẩn cho biết, ra đời muộn nên báo tìm con đường riêng để đến gần độc giả bằng việc ứng dụng công nghệ hiện đại, tiếp cận, nắm bắt xu hướng của báo chí truyền thông, không ngừng cải tiến phương thức tác nghiệp, văn phong báo chí, cho ra đời sản phẩm báo chí độc đáo với chất lượng chuyên môn cao.

0a6ac12fc0c0169e4fd1.jpg
Thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương đã trao tặng huân chương cho Báo Điện tử VietnamPlus.

Sau 15 năm, báo có nhiều sản phẩm gây tiếng vang như: Bản tin nhạc Rap (RapNewsPlus), ảnh/video 360 độ; dòng sự kiện Timeline, đồ họa và đồ họa tương tác, ứng dụng báo chí di động siêu phóng sự, báo chí dữ liệu, báo chí thị giác, khai thác các tính năng Chatbot, Webpush, Mobile Push, Newsletter; phát triển Podcast, đưa sản phẩm của VietnamPlus lên loa thông minh, phát triển độc giả trên các nền tảng số.

Điểm độc đáo của VietnamPlus là rất nhiều phần trong quy trình sản xuất nội dung hiện đại đều sử dụng công cụ online và tất cả phóng viên, biên tập viên đều tự mình xử lý được mà không cần nhân viên thiết kế đồ họa hay nhân viên lập trình. Một điều đáng nói là nhiều phóng viên của VietnamPlus hiện nay đã tác nghiệp cùng lúc "5 trong 1", đó là một mình thực hiện cả tin bài, ảnh, video, đồ họa và báo chí dữ liệu.

dac512e7e60b3055691a.jpg
 Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Báo Điện tử VietnamPlus đã 2 lần được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý. Báo cũng nhiều lần giành vị trí cao nhất tại các giải báo chí quan trọng như: Giải Báo chí Quốc gia, Giải Búa Liềm Vàng, Giải Báo chí toàn quốc về Thông tin Đối ngoại, Giải Báo chí Diên hồng, Giải Báo chí về phòng, chống tham nhũng…

Tổng Biên tập Trần Tiến Duẩn cho hay, Báo Điện tử VietnamPlus hiện đang tiến nhanh trong giai đoạn Chuyển đổi số, đã hoàn thiện hệ sinh thái số và sắp tới đây sẽ đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý tòa soạn và phát triển sản phẩm.

Báo tiếp tục nỗ lực giữ vững vị thế của báo điện tử đối ngoại quốc gia thuộc Thông tấn xã Việt Nam; đa dạng hóa sản phẩm thông tin, sản xuất các tuyến bài lớn, chuyên sâu, đa phương tiện, đa nền tảng; nỗ lực tiên phong ứng dụng những công nghệ mới vào quá trình sáng tạo, sản xuất các tác phẩm báo chí, đáp ứng yêu cầu của công chúng.

Vị “thuyền trưởng” đầu tiên của Báo Điện tử VietnamPlus - nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chia sẻ, "15 năm trôi qua như một cái chớp mắt", từ một tòa soạn với đội ngũ hầu hết là sinh viên mới ra trường, nay báo đã sở hữu lực lượng vô cùng tinh nhuệ. 

Ông nhớ như in cảm giác "khủng khiếp" khi VietnamPlus vừa ra đời thì gặp trục trặc công nghệ cho tới tận khi thay sang hệ thống quản trị nội dung mới vào tháng 7/2009. Và từ thời điểm đó, cái tên VietnamPlus gắn liền với những công nghệ làm báo hiện đại, sớm nắm bắt xu hướng của báo chí và công nghệ thế giới để liên tục tung ra những sản phẩm thông tin đột phá.

1d39d101d5ef03b15afe.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt giao diện mới và các sản phẩm mới của Báo Điện tử VietnamPlus.

Phát biểu giao nhiệm vụ, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang đề nghị Báo Điện tử VietnamPlus cần tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đoàn kết, xác định vai trò, vị thế là nguồn thông tin chính thống phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và lợi ích của nhân dân. Báo cần tăng cường "phủ xanh” thông tin tích cực và đấu tranh với những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng.