Bệnh nhân là ông N.V.N, 68 tuổi, được đưa vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) trong tình trạng sốc mất máu. 

Tại Khoa Cấp cứu, huyết áp bệnh nhân ghi nhận là 50/30 mmHg. Người bệnh được các bác sĩ khẩn trương hồi sức tích cực truyền dịch, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp lên 90/50 mmHg và chuyển chụp cắt lớp vi tính toàn thân. Sau chụp, bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh phát hiện bệnh nhân có phình động mạch chủ bụng vỡ gây tụ máu lớn khoang sau phúc mạc.

Nhận thấy đây là một tình trạng rất nặng, bệnh nhân nguy cơ tử vong cao nếu không được phẫu thuật kịp thời, ê-kíp liên chuyên khoa gồm khoa cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, ngoại lồng ngực, gây mê hồi sức đã khẩn trương khởi động báo động đỏ, vừa hồi sức tích cực, vừa chuyển phòng mổ phẫu thuật cấp cứu.

Các thầy thuốc phẫu thuật cứu sống người bệnh N. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được thay đoạn động mạch chủ bụng phình vỡ bằng mạch máu nhân tạo chữ Y. Công tác phẫu thuật cấp cứu được triển khai nhanh nhất có thể. 6 đơn vị hồng cầu khối và 6 đơn vị plasma cũng đã được sử dụng trong quá trình này.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, được rút nội khí quản ngay sau mổ. Đến chiều 11/7, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, vận động cảm giác tốt, chức năng gan, thận không bị ảnh hưởng, được xuất viện.

Phình động mạch chủ là bệnh nguy hiểm, 80% ca tử vong khi có biến chứng vỡ khối phồng Nguồn: Bệnh viện Bạch Mai 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, động mạch chủ bụng là động mạch chính chia ra các nhánh để nuôi dưỡng các tạng trong ổ bụng như: Gan, lách, thận, dạ dày, ruột… Bệnh lý phình động mạch chủ bụng thường là hậu quả của tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, xơ vữa mạch… ở người lớn tuổi và một số ít trường hợp có liên quan đến nhiễm trùng.

Phình động mạch chủ là bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong rất cao (80%) khi có biến chứng vỡ khối phồng. Nguy hiểm của bệnh là gây thiếu máu cho toàn bộ cơ thể khiến các cơ quan bị suy yếu, gây thiếu máu não, tủy, vàng da do vỡ hồng cầu, huyết khối.