Bệnh nhân là bà N.T.P (48 tuổi), chủ quán ăn ở Tân Thạnh, Long An, bị một đối tượng lạ mặt dùng dao đâm rồi cướp tài sản cách đây một tuần. 

Bà P. được chuyển đến TP.HCM vào 18h ngày 25/1. Thời điểm nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, người phụ nữ sốc mất máu, dù tỉnh nhưng tiếp xúc chậm, kích thích, vật vã, thở oxy mũi, mạch nhanh huyết áp thấp, tim nghe mờ.  

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Anh Thế cho biết trên cơ thể nữ bệnh nhân có đến 17 vết đâm chi chít, kích thước mỗi vết từ 1-2 cm, đặc biệt có 2 vết thương thấu ngực (vết thương tim). Tính mạng người bệnh bị đe dọa, báo động đỏ lập tức được kích hoạt.

“Đây là tình trạng khẩn cấp, tua trực lập tức lên kế hoạch hội chẩn nhiều chuyên khoa và thống nhất phải phẫu thuật khẩn cấp ngay tại Khoa Cấp cứu”, bác sĩ Thế nói.

Bệnh viện đã huy động khoảng 12 nhân sự từ nhiều chuyên khoa trước tình huống nguy cấp trên. Người bệnh được chụp CT đầu ngực cổ, song song đó là thực hiện xét nghiệm tiền phẫu. Tất cả các quy trình được tiến hành khẩn cấp, thời gian từ khi bệnh nhân vào cấp cứu đến khi vào phòng mổ chỉ diễn ra trong 1 giờ 30 phút.

BV CHỢ RẪY .jpg
Người phụ nữ bị 17 vết đâm khắp cơ thể, nguy kịch tính mạng. Ảnh: BVCC.

Quá trình phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy vết thương mỏm tim ở thất phải còn rỉ máu. Ê-kíp phẫu thuật ngoại lồng ngực và phẫu thuật tim hở đã phối hợp hiệu quả trong 2 giờ để cứu tính mạng người bệnh.

Sau đó, bà P. được chuyển lên Khoa Hồi sức cấp cứu, tiếp tục sử dụng vận mạch, dịch truyền. Vết thương tim được kiểm soát, huyết áp ổn định.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Minh Huy, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy, nếu muộn vài chục phút, bệnh nhân có thể tử vong ngay trước khi lên bàn mổ. Đến sáng nay (31/1), người bệnh tỉnh táo, tự thở qua cannula, sinh hiệu ổn, tiên lượng tốt nhưng vẫn phải theo dõi sát. 

Trước đó, ngày 25/1, bà P. (chủ quán ăn uống Lưu Luyến tại khu phố 5, thị trấn Tân Thạnh, Long An) bị một kẻ lạ mặt dùng dao đâm nhiều nhát. Đối tượng sau khi gây án đã cướp xe máy của nạn nhân, bên trong cốp xe có chứa nhiều vòng vàng cùng một điện thoại di động rồi tẩu thoát. 

Sau 2 giờ, cảnh sát bắt giữ được nghi phạm tại địa bàn TP Long Xuyên, tỉnh An Giang và đưa về Long An để lấy lời khai. Đối tượng là Huỳnh Minh Trí khai nhận mình xin tiền nữ chủ quán nhưng không được đáp ứng nên đã rút dao bấm đe dọa, đâm liên tiếp nạn nhân rồi cướp xe tẩu thoát. Nạn nhân được sơ cứu tại địa phương và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị.