Mới đây, chia sẻ của bác sĩ trên được đăng tải ẩn danh trên Reddit - trang web tổng hợp tin tức xã hội và thảo luận của Mỹ. Anh giải thích trước đó đã dùng đồ uống có cồn nên quyết định không tham gia vào tình huống khẩn cấp.

Người đàn ông viết: “Tôi đang làm bác sĩ tại một bệnh viện lớn. Gần đây, tôi đi chuyến bay quốc tế đường dài. Khi đó, tôi đang thức nên quyết định dành thời gian tận hưởng các hoạt động giải trí trên máy bay và đồ uống miễn phí. Trước đó, khi ở phòng chờ, tôi cũng đã nhâm nhi một chút rượu”. 

"Tôi đang định xem phim và dùng đồ uống của mình thì tiếp viên thông báo hỏi rằng có bác sĩ trên chuyến bay không. Thông thường, tôi sẽ trình diện với phi hành đoàn và giúp đỡ người bệnh. Nhưng sau vài giờ uống rượu, tôi đã khá say. Tôi không còn tỉnh táo và có lẽ sẽ gây hại nhiều hơn là giúp ích. Tôi không phản ứng gì với thông báo đó", vị bác sĩ nhớ lại. 

Bị người ngồi cạnh chỉ trích

Trong bài chia sẻ, bác sĩ trên cho biết nữ hành khách ngồi cạnh đã vỗ vào vai anh để nhắc về thông báo. Anh đáp rằng bệnh nhân có thể được một hành khách khác giúp đỡ hoặc phi hành đoàn sẽ nhận hướng dẫn từ đội ngũ y tế dưới mặt đất. Người phụ nữ đã phản ứng dữ dội. "Cô ấy nói tôi là một kẻ khốn nạn không thể tin được và nếu hành khách đó chết thì đó là lỗi của tôi", bác sĩ nói thêm.

"Tôi đã trả lời rằng tôi là bác sĩ không có nghĩa là tôi trực 24/7 để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế theo yêu cầu. Tôi làm việc khi ở bệnh viện, lúc bên ngoài tôi cũng chỉ như mọi người khác, tôi có quyền uống rượu và thư giãn. Cô ấy bộc lộ ánh nhìn khinh bỉ và không nói chuyện với tôi nữa", anh viết.

Mặc dù nữ hành khách trên không hài lòng với quyết định của bác sĩ, nhưng hàng nghìn người dùng mạng xã hội đã ủng hộ lời từ chối của anh. 

Ý kiến chuyên gia

Newsweek đã tham khảo ý kiến của Elisa Karen Bell, giám đốc một công ty du lịch ở Mỹ đồng thời là cố vấn bảo hiểm y tế, về tình huống khó xử này.

"Từng đi du lịch nhiều nơi trong hơn 30 năm, tôi cho rằng người đàn ông đó đã xử lý tình huống một cách thích hợp. Gợi ý duy nhất tôi muốn đưa ra là anh ấy có thể nói với nữ hành khách rằng anh không thể hỗ trợ cấp cứu do đã uống cocktail. Vì vậy, như vị bác sĩ đó đã nói, anh ấy có thể gây hại nhiều hơn là đem lại lợi ích. Đôi khi, chỉ cần một lời giải thích ngắn gọn là đủ”, bà Bell nói. 

Phản ứng của cộng đồng mạng

Kể từ khi chia sẻ về sự cố xuất hiện trên mạng xã hội, đã có hơn 2.800 lượt bình luận, 86% người dùng tán thành với quyết định của vị bác sĩ. 

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng câu trả lời của bác sĩ chưa khéo léo dễ gây ác cảm. "Anh ấy không phải một kẻ khốn nạn vì đã không xung phong giúp đỡ sau khi uống rượu, nhưng tại sao anh ấy không nói với người ngồi cạnh điều đó? Theo cách anh nói, anh có vẻ như không muốn giúp đỡ, điều đó có vẻ lạnh lùng và vô tâm", một người dùng viết.

"Anh khá ngốc nghếch khi nói ‘Ồ, sẽ có người khác giúp’. Nếu anh nói: 'Tôi không thể, tôi đã uống rượu rồi'. Mọi chuyện sẽ kết thúc”, một ý kiến khác bày tỏ.