XEM CLIP: Băng nhóm áo cam náo loạn đường phố TP.HCM

Băng nhóm áo cam, khăn đỏ

Mới đây, tại quận 12, TP.HCM, lực lượng công an truy xét, bắt giữ nhóm hơn 30 đối tượng tham gia vụ hỗn chiến đông người xảy ra trên địa bàn.

Xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội giữa Đoàn Hoàng M. và Đinh Duy P. (cùng 17 tuổi, ngụ quận 12) mà hai bên huy động khoảng 40 thanh thiếu niên vác theo dao, mã tấu, ba chĩa… hẹn nhau "ăn thua" tại đường Tô Ký.

Nhóm của P. quá đông nên phải đeo khăn màu đỏ ở tay để dễ dàng phân biệt với đối thủ, tránh đánh nhầm.

Băng nhóm của Đinh Duy P. bị bắt giữ. (Ảnh: CACC)

Sau cuộc ẩu đả, M. bị đâm, chém thương tích, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến người dân địa phương một phen hoang mang, khiếp sợ.

Ba năm trước, băng nhóm áo cam từng khiến người dân ở TP.HCM khiếp đảm khi chúng kéo nhau đi xử lý mâu thuẫn. Vụ án có số lượng bị can lên đến hơn 90 người về các tội như: “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác” và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Kẻ cầm đầu Dương Đại Trí (tự Trí “nhảm”, 33 tuổi) khai: "Chỉ cần huy động qua các nhóm chát trên mạng xã hội, người này gọi người kia là một lúc có vài trăm người. Đông đến nỗi mà bọn tôi phải thống nhất mặc áo ngoài màu cam để dễ phân biệt khi đánh nhau. Lúc đó chỉ giải tỏa cơn bực tức, chứ không hề biết hậu quả khủng khiếp như thế này”.

Hình ảnh về băng nhóm áo cam thời điểm huy động lên đến 200 người gây ầm ĩ tại TP.HCM. (Ảnh cắt từ clip)

Theo công an, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ ngoài đường, hai bên đã sử dụng mạng xã hội để kêu gọi những chiến hữu tham gia màn ăn thua bằng bạo lực. Số lượng các đối tượng xuống đường vụ này lên đến 200 người, trong đó có những thiếu niên 14 - 15 tuổi cũng mang hung khí tham gia, khi được hứa hẹn trả công 100 - 400 nghìn đồng.

Những vụ thanh trừng như phim

Cuối tháng 7 vừa qua, tại cầu Rạch Miễu, Công an Tiền Giang phối hợp cùng Công an Bến Tre chặn bắt nhóm đối tượng có trang bị súng, áo chống đạn để di chuyển liên tỉnh giải quyết ân oán cá nhân.

31 đối tượng ở Bến Tre khai có mâu thuẫn với nhóm người ở Vĩnh Long về tiền bạc nên đã thách thức nhau và hẹn đến Tiền Giang để "ăn thua". Các đối tượng đã trang bị súng, áo chống đạn và các loại hung khí, khi nhóm di chuyển bằng 6 ô tô thì bị lực lượng công an 2 tỉnh chặn bắt.

Các đối tượng bị công an 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre chặn bắt tại cầu Rạch Miễu. Ảnh: CTV

Tại Hà Nội, gần đây cũng nổi lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập trang bị hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Một đêm trung tuần tháng 6, tại đoạn đường Phúc La (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), người dân bị một phen khiếp vía khi chứng kiến cảnh hơn 10 thanh thiếu niên đi trên 10 xe gắn máy không gắn biển kiểm soát, cầm theo dao phóng lợn, lạng lách đánh võng, bấm còi, thậm chí quẹt các tuýp sắt xuống đường tạo tia lửa…

Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng Công an quận Hà Đông đã tổ chức bao vây, trấn áp, bắt giữ được phần lớn các đối tượng.

Nhóm thanh thiếu niên bị bắt tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội. (Ảnh: Tiến Dũng)

Những thanh thiếu niên này khai, một thành viên trong nhóm là Nguyễn Minh Q. (17 tuổi, học sinh lớp 11) có va chạm giao thông với nhóm khác nên đã lên mạng xã hội kêu gọi chiến hữu, trang bị hung khí để kéo sang khu công viên Chu Văn An (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) để tìm nhóm đối thủ "thanh toán".

Tình trạng kéo băng, tụ nhóm đi giải quyết mâu thuẫn xảy ra ngày càng có diễn biến phức tạp, là hồi chuông cảnh báo cho gia đình và cả xã hội. Làm sao để phòng ngừa, chặn đứng những vụ việc này là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và cả xã hội.