hanquoc.jpg
Ảnh minh hoạ

Những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 tại Hàn Quốc đang tạo ra xu hướng tiêu dùng đáng chú ý mới. Bất chấp hình thức thanh toán trực tuyến ngày càng phát triển và hiện đại hơn, nhiều người quay về sử dụng tiền mặt, coi đây là phương pháp hiệu quả giúp họ giải quyết vấn đề bội chi.

Kim Ji-hye (32 tuổi) chia sẻ: "Tôi chi khoảng 770 USD cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, chi tiêu đã giảm gần 70%".

Còn theo nhà thiết kế web Yang Eun-bi (33 tuổi), "trước đây, phần lớn thu nhập của tôi được dùng để chi trả cho những gì mua bằng thẻ tín dụng. Từ khi sử dụng tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên hơn 775 USD mỗi tháng".

Để thể hiện quyết tâm chi tiêu tiết kiệm, Kang (24 tuổi) đã cắt đôi thẻ tín dụng.

Choi Su-ji, một YouTuber thường xuyên chia sẻ những video về cách lập ngân sách, nói rằng việc tiêu tiền mặt thực sự rất bất tiện. Tuy nhiên, chính sự bất tiện này đã giúp cô cắt bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết.

Khi sử dụng tiền mặt, mỗi lần đặt món ở bên ngoài, cô đều phải gọi điện trực tiếp cho nhân viên, rồi tự mình đến cửa hàng lấy đồ ăn. Cô cảm thấy rất bất tiện nên dần chuyển sang nấu ăn tại nhà.

Tuy nhiên, việc chọn dùng tiền mặt, giảm giao dịch thẻ của giới trẻ Hàn Quốc có thể ảnh hưởng tới mục tiêu xã hội không tiền mặt trong tương lai.

hanquoc1.png
Chia tiền vào túi nhỏ theo từng mục đích chi tiêu

Tiết kiệm như "cách giải trí sáng tạo"

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, chi tiêu tiết kiệm đã trở thành điều bắt buộc phải thực hiện đối với nhiều người trẻ ở Hàn Quốc.

Phương pháp quản lý tiền bạc theo kiểu rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng, chia thành các phong bì cho từng mục đích sử dụng khác nhau, không còn là một xu hướng giải trí trên mạng xã hội nữa. Cách thức này hiện là một trong nhiều biện pháp tiết kiệm của giới trẻ Hàn Quốc.

Nhiều người trẻ còn đề ra và thực hiện một số thử thách về cách tiết kiệm. Ví dụ như thử thách "không chi tiêu", yêu cầu người thực hiện bỏ một bữa hoặc chỉ ăn những thực phẩm còn trong tủ lạnh.

Những người theo đuổi phương pháp quản lý tiền bạc cho biết, xu hướng này có sức hấp dẫn độc đáo, khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị hơn. Yang Eun-bi còn nói: "Âm thanh đếm tiền và nhấn nút máy tính khi lập ngân sách nghe rất êm dịu".

Một số người có năng khiếu nghệ thuật đã thiết kế phong bì đựng tiền theo phong cách riêng và bán để kiếm thêm thu nhập. Chẳng hạn như Kim, người đã mở một cửa hàng trực tuyến vào tháng 11.

Kim cho biết: "Tôi muốn có những chiếc phong bì độc đáo nhưng rất khó tìm thấy ở các cửa hàng. Tôi đã tự thiết kế. Sau khi chia sẻ ảnh trên Instagram, tôi nhận được phản hồi tích cực. Cuối cùng, tôi quyết định đăng bán thiết kế trên mạng".

Với thực trạng giá nhà đắt đỏ, việc làm lương cao khan hiếm, giới trẻ Hàn Quốc ngày càng phải gánh trên vai những khoản vay khổng lồ. Sự bất ổn về kinh tế khiến họ gặp nhiều khó khăn và tiết kiệm là cách giúp họ có cuộc sống tốt hơn. 

Kim So-hee, kỹ sư 26 tuổi tại Samsung Electronics, cho biết: "Tôi cố gắng tiết kiệm nhiều nhất có thể".

Chuyện tình chị em lên ngôi ở xứ sở kim chi

Chuyện tình chị em lên ngôi ở xứ sở kim chi

Ngày càng có nhiều phụ nữ kết hôn với đàn ông trẻ tuổi hơn ở Hàn Quốc. Quan niệm về hôn nhân ở đất nước có truyền thống đàn ông là trụ cột gia đình đang thay đổi.