Pháp Vân là nút giao cửa ngõ lớn nhất Hà Nội có vai trò kết nối quan trọng vào khu trung tâm thành phố. Nút giao này là đầu mối kết nối giữa đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 và đường Giải Phóng - Ngọc Hồi (QL1 cũ). 

Nút giao ngày càng ùn tắc trầm trọng, nhất là khu vực giao giữa Vành đai 3 dưới thấp và đường cao tốc khu vực giao với Giải Phóng.

Hàng ngày đi làm qua nút giao Pháp Vân, anh Lê Hữu Việt ở quận Hoàng Mai chia sẻ, anh thấy rõ sự bất cập tại cửa ngõ phía Nam khi để tất cả phương tiện trên các tuyến đường kết nối đổ về một khu vực. Với mật độ phương tiện quá lớn thì việc giao thông ùn tắc thường xuyên là điều tất yếu.

Do vậy, nếu TP Hà Nội vẫn tiếp tục chậm trễ trong việc “đại phẫu” nút giao Pháp Vân thì chưa biết bao giờ tình trạng ùn tắc mới được giải quyết.

Cảnh tượng giao thông ùn tắc thường xuyên xảy ra tại nút giao cao tốc Pháp Vân - Vành đai 3. Ảnh: Đình Hiếu.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên thẳng thắn chia sẻ, mức độ ùn tắc tại cửa ngõ Pháp Vân đã quá trầm trọng dù được cảnh báo hàng chục năm trước. Vấn đề là không hiểu vì sao đến nay các giải pháp cụ thể cứ đưa ra bàn bạc nhưng vẫn chưa được triển khai thực hiện. 

“Nhiều đời lãnh đạo Bộ GTVT và TP Hà Nội đưa ra phương án này phương án khác nhưng cơ bản chưa giải quyết được gì. Nếu cứ để tình hình như hiện nay thì việc giải quyết ùn tắc tại nút giao Pháp vân là nhiệm vụ bất khả thi”, ông Liên nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Đường bộ cho rằng, giải pháp phân luồng phương tiện từ xa qua việc làm đường Vành đai 4 và đường kết nối Vành đai 3 qua nút giao cao tốc Pháp Vân với QL1, đường 70 là phương án phù hợp. Tuy nhiên giải pháp đưa ra thì phải “xắn tay” thực hiện ngay, nếu không khi phương tiện ngày càng tăng thì mức độ ùn tắc tới đây sẽ trầm trọng hơn.

Phân luồng, hạn chế xe tải đi qua ngã tư Vành đai 3 – Giải Phóng

Hiện nay, vào giờ cao điểm các xe tải ra vào Hà Nội nối đuôi nhau đi qua 2 nút giao cách nhau chưa đầy 500m khiến phương tiện lưu thông qua đây hết sức khó khăn.

Dù cơ quan quản lý đã có những giải pháp điều chỉnh phương tiện giao thông qua nút giao Pháp Vân - Giải Phóng, nhưng tình hình ùn tắc vẫn không mấy cải thiện.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, với thực trạng ùn tắc như hiện nay, TP nên tổ chức lại giao thông theo hướng hạn chế để xe tải dồn cả về 2 nút giao, thay vào đó có thể phân luồng cho xe tải đi từ đường Ngọc Hồi qua đường Trần Thủ Độ để giảm tải cho ngã tư Pháp Vân - Giải Phóng.

Cấp bách giải cứu ùn tắc tại nút giao Pháp Vân.  Ảnh: GTVT

Đồng quan điểm, một chuyên gia giao thông góp ý, TP có thể nghiên cứu phân luồng bằng cách chỉ cho phép xe tải đi từ đường Vành đai 3 rẽ trái quá nút giao ngã tư Vành đai 3 - Giải Phóng - Ngọc Hồi xuống Văn Điển. Còn chiều ngược lại, từ Văn Điển lên có thể điều tiết cho xe tải nhỏ đi qua ngõ 15, ngõ 83 và đường Nguyễn Bồ nối sang đường Trần Thủ Độ ra Pháp Vân. Tại đường Ngọc Hồi có thể treo biển cấm xe tải lên nút giao ngã tư Vành đai 3 - Giải Phóng.

Việc phân luồng như vậy sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng trọng tải lớn qua đường Giải Phóng đi Pháp Vân.

Tương tự, với đường Vành đai 3 từ Linh Đàm ra đường Giải Phóng, thay vì yêu cầu ô tô phải đi vòng xuống đường Ngọc Hồi rồi quay ngược lại ra Pháp Vân thì nên tổ chức giao thông cho phép ô tô được đi thẳng.

Riêng đối với xe tải từ Vành đai 3 Linh Đàm ra Giải Phóng đi Pháp Vân có thể thực hiện cấm theo giờ hoặc điều chỉnh qua ngõ 15, hay đường Nguyễn Bồ qua Trần Thủ Độ ra Pháp Vân. 

>>Xem tin nóng: Kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế và Giám đốc CDC Quảng Ngãi