Ông Robert Triệu - Giám đốc Điều hành Hệ thống Đại lý của Manulife Việt Nam đã có những chia sẻ về vấn đề này.

- Với sự phát triển của InsurTech, ông có lo lắng rằng mô hình phân phối đại lý truyền thống cũng như vai trò của đội ngũ tư vấn viên sẽ sớm bị thay thế không?

Nếu nhìn vào những giá trị cốt lõi mà đội ngũ tư vấn viên mang lại, ta sẽ chẳng lo sợ về điều này. 

Ngành bảo hiểm đã ra đời từ rất lâu và gặt hái được những thành công nhất định nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ tư vấn viên tài chính. Trước hết, các tư vấn viên có khả năng để lắng nghe, thấu hiểu và phân tích được nhu cầu của khách hàng sao. Thứ hai, tư vấn viên còn là người đại diện cho khách hàng, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. 

Dù công nghệ đang ngày càng phổ biến, điều quan trọng là khách hàng không muốn con người bị thay thế hoàn toàn bằng robot hay hệ thống phản hồi tự động. Bảo hiểm nhân thọ suy cho cùng là một dịch vụ hướng tới con người - nơi mà sự chia sẻ, lắng nghe và niềm tin tạo nên giá trị của sản phẩm. Do đó, ứng dụng công nghệ và số hóa không có nghĩa là vai trò của tư vấn viên sẽ trở nên dư thừa.

- Theo ông, đội ngũ tư vấn tài chính nên làm gì để tận dụng thế mạnh của công nghệ số?  

Với sự phát triển vượt bậc của CNTT, chỉ cần có kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản về bảo hiểm là không đủ. Để chinh phục được khách hàng, tư vấn viên cần cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ, tận dụng các nền tảng số hóa hiện có để hỗ trợ và phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn. Việc sử dụng công nghệ số cũng giúp tư vấn viên mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ, mạng xã hội như Facebook, Youtube bây giờ không chỉ là để giải trí nữa mà là công cụ hữu ích để tư vấn viên có thể chia sẻ kiến thức về bảo hiểm tài chính, kết nối với khách hàng.

- Manulife Việt Nam đã có những sáng kiến gì để nâng cao năng lực số hóa cũng như cải thiện sự chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn tài chính?

Tại Manulife, các tư vấn viên được trang bị những công cụ bán hàng và quản lý công việc hiện đại như: MaxX D, eClaims, ePos, eContract và ManuConnect… giúp họ kết nối với khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Trong đó, ứng dụng MaxXD đóng vai trò là một trợ lý ảo cho các tư vấn viên, giúp họ có thể đặt mục tiêu, lập kế hoạch, theo dõi kế hoạch, đo lường hiệu quả công việc.

Mới đây nhất, Manulife Việt Nam khai trương văn phòng số hóa Mclass với diện tích không gian lên tới sức chứa hơn 7.000 chỗ ngồi, giúp truyền cảm hứng cho đội ngũ tư vấn nâng cao kỹ năng cũng như sự chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, Học Viện Manulife (MBA) ra đời để đáp ứng được nhu cầu học tập của tư vấn tài chính các thế hệ mới. Trong năm 2021, MBA đã tổ chức 5.625 lớp học trực tuyến, ghi nhận 898.508 lượt học viên tham dự.

Xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp toàn thời gian là một trong những chiến lược quan trọng hướng tới mục tiêu tối đa hóa năng lực kinh doanh của kênh phân phối tại Manulife.

Việc định vị thương hiệu “A+” trong đó chữ “A” biểu trưng cho sự tiên phong, ưu tú, vị thế dẫn đầu của Manulife trên thị trường; dấu “+” mang ý nghĩa chất lượng vượt trội thể hiện mục tiêu không ngừng phát triển và hoàn thiện thế hệ tư vấn tài chính thời đại 4.0. Lực lượng A+ được tuyển chọn chất lượng, huấn luyện đào tạo chuyên biệt với các công cụ số hóa… sẽ không chỉ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp của tư vấn viên tài chính, mà còn nâng cao trải nghiệm dịch vụ tư vấn cho khách hàng, khẳng định tầm nhìn là công ty bảo hiểm nhân thọ số hóa hàng đầu, đặt khách hàng làm trọng tâm.

- Xu hướng người trẻ có nhu cầu tìm lời khuyên từ các tư vấn viên tài chính ngày càng tăng. Theo ông, vì sao lại có xu hướng này?

Thế hệ trẻ (gen Y, Z) có nhu cầu lên kế hoạch về tài chính sớm hơn các thế hệ trước đó, do đó họ tìm kiếm sự trợ giúp sớm từ các tư vấn tài chính. 

Nếu bạn đang ở ngưỡng cửa sắp nghỉ hưu và đang cố gắng tìm hiểu về các kế hoạch tài chính thì sẽ có ít giải pháp cho bạn lựa chọn. Nhưng với những người trẻ, họ có một chặng đường dài phía trước, nếu đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn, điều đó sẽ mang lại tự do tài chính khi về già. 

Dù vậy, người trẻ lại thường không chắc về việc có đang tiêu quá nhiều không, có đang tiết kiệm quá nhiều không, hoặc đang tiết kiệm đúng cách hay sai cách? Vì vậy, một tư vấn tài chính chuyên nghiệp có thể giúp gen Y, Z giải quyết các loại câu hỏi về tiền bạc, cũng như gợi ý các kế hoạch tiết kiệm, bảo vệ thu nhập, bảo vệ sức khỏe. 

Trong xu thế đồng tiền được dùng để đầu tư sinh lợi thay vì “nằm ở két sắt” như hiện nay, tôi tin rằng vai trò của đội ngũ tư vấn viên tài chính ngày quan trọng và mang lại nhiều giá trị cho xã hội hơn nữa.

Phương Quỳnh (Thực hiện)