29 nam thanh lap.jpg

Không ngừng mở rộng lưới an sinh xã hội

Thực hiện mục tiêu xuyên suốt là phát triển BHXH, BHYT theo hướng bao phủ toàn dân, những năm qua, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục tăng hàng năm, đã tập trung vào nhóm yếu thế. Đặc biệt, tỷ lệ người tham gia BHYT ngày càng phát triển, vượt mục tiêu nhiệm vụ được giao. 

Thống kê của BHXH Việt Nam cho biết, số người tham gia BHXH hiện khoảng 18,26 triệu người, đạt 39,25% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện: khoảng 1,83 triệu người, đạt 3,92% LLLĐ trong độ tuổi, tăng 305 lần so với năm 2008 - năm đầu tiên thực hiện chính sách BHXH tự nguyện (tăng từ 6 nghìn người lên 1,83 triệu người). 

Can bo BHXH toi tung thon, ban tuyen truyen BHXH, BHYT tai Thanh Hoa.jpg

Số người tham gia BHTN đạt khoảng 14,7 triệu người, đạt gần 31,6% LLLĐ trong độ tuổi, tăng gần 2,5 lần so với năm 2009 - năm đầu tiên thực hiện chính sách BHTN (tăng từ 6 triệu người lên 14,7 triệu người).

Số người tham gia BHYT hiện khoảng hơn 93,3 triệu người tham gia, đạt 93,35% dân số, tăng 13,1 lần so với năm 2015 (tăng từ 7,1 triệu người lên 93,3 triệu người), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân.

Diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN tăng, góp phần mở rộng hiệu quả lưới an sinh xã hội tới mọi người dân, người lao động, củng cố vững chắc nền an sinh xã hội của đất nước. 

Quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách ngày càng tăng

Tich cuc tuyen truyen, vạn dong nguoi dan tham gia BHXH tu nguyen. Nguon BHXH tinh Lai Chau.jpg

Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định; đặc biệt chuyển đổi hiệu quả phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng. 

Phương thức hoạt động của hệ thống ngành BHXH Việt Nam được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công ích, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Từ năm 1995 đến hết năm 2023, toàn ngành bảo hiểm đã giải quyết khoảng hơn 144,8 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; từ năm 2010 đến hết năm 2022 phối hợp giải quyết gần 9,7 triệu người hưởng các chế độ BHTN.

Hiện tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng hơn 3,3 triệu người. Bên cạnh đó, từ năm 2003 đến 2023, toàn ngành đã phối hợp với các cơ sở y tế bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho trên 2.542,8 triệu lượt người; cùng tháo gỡ khó khăn, giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, kịp thời thanh toán chi phí KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở KCB phục vụ người bệnh BHYT.

Nâng cao chất lượng phục vụ vì sự hài lòng của người dân

Những năm qua, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách…

Bên cạnh đó, các TTHC về tham gia và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được cải tiến, rút gọn, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ… 

Theo đó, gần như tất cả các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số. Người dân, đơn vị có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc, mọi nơi.

Ngành bảo hiểm những năm qua cũng đã tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, triển khai Đề án số 06, và nhận được một số kết quả tích cực như: Trong năm 2023, ngành đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. 

Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH với gần 13.000 cơ sở KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc… Ngoài ra, ngành bảo hiểm đã đưa vào triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động. Đến nay, có khoảng 35 triệu người sử dụng ứng dụng để quản lý, kiểm soát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách; thực hiện các dịch vụ công về BHXH, BHYT; phối hợp với Bộ, ngành và đơn vị liên quan triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân tại 100% cơ sở KCB…

Thuý Ngà