Tờ Thairath giật dòng tít: "Suýt chút nữa tuyển Thái Lan đã hân hoan rời sân Mỹ Đình với một chiến thắng".

Thực tế, trong phần lớn thời gian của trận chung kết lượt đi, các cầu thủ đội khách thi đấu tự tin, đĩnh đạc dù đương đầu sức ép lớn từ gần 4 vạn khán giả.

Sarach ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 - Ảnh: Thairath

Thairath khen ngợi những thay đổi chiến thuật tinh tế của HLV Polking, khi kéo tiền vệ Weerathep xuống đá sơ đồ ba trung vệ (3-5-2), và sử dụng Poramet từ đầu bên cạnh tiền đạo Adisak.

Chính Poramet tỏa sáng với pha xử lý khéo léo, loại bỏ Quế Ngọc Hải rồi xé lưới Văn Lâm bằng cú đá chân phải quyết đoán.

Trong khi tờ Siamsport cũng nêu 5 điểm nhấn trận chung kết, với sự nổi bật của chân chuyền Theerathon.

Họ viết: "Dù AFF 2022 chưa kết thúc nhưng có thể khẳng định một điều, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải khó thoát khỏi tay đội trưởng Thái Lan - Theerathon Bumathan.

Tiến Linh hay Teerasil đang dẫn đầu danh sách lập công, nhưng không ai trong số họ tạo được tầm ảnh hưởng lớn như Theerathon, người thường đá tiền vệ trung tâm lệch trái, thay vì hậu vệ cánh như trước đây.

Theerathon giống như một nhạc trưởng, dẫn dắt và hòa mình vào điệu nhạc của Thái Lan. Tính kể từ đầu giải, cầu thủ 32 tuổi này đã có 6 pha kiến tạo, với hai đường chuyền thành bàn trên sân Mỹ Đình.

Theerathon chơi rất hay ở khu trung tuyến của Thái Lan - Ảnh: Hoàng Hà

Có Theerathon, tuyến giữa Thái Lan trở nên cân bằng, kết nối trơn tru và hiệu quả. Tuyển Việt Nam gặp khó khăn ở trung tuyến vì Theerathon là cầu thủ đọc trận đấu rất tốt.

Anh ấy không cần phải chạy quá nhiều, dùng cái đầu và kinh nghiệm để chơi bóng, với sự hỗ trợ tích cực từ Sarach và Peeradol."

Cây viết Jackie bình luận thêm: "Tôi khẳng định tố chất cầu thủ Thái Lan vẫn hơn các nước láng giềng. Vấn đề của chúng ta nằm ở khâu tổ chức và quản lý bóng đá.

Thực tế trên sân cho thấy, khi tuyển Thái Lan thi đấu đúng kế hoạch và chiến thuật HLV đề ra, chúng ta không e ngại bất kỳ đối thủ nào. Chất lượng và khả năng kỹ thuật của cầu thủ Thái Lan nhìn chung khá tốt."