Tháng 7/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai bên đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Tháng 7/2015, kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ. Sau cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama, hai bên đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt - Mỹ.

Tuyên bố cho thấy sự thẳng thắn, cởi mở giữa lãnh đạo Việt Nam và Mỹ trong trao đổi các vấn đề trước đây được coi là nhạy cảm. Quan hệ Việt - Mỹ trong tương lai sẽ thực chất hơn, sâu sắc hơn khi hợp tác các mặt không bị cản trở bởi những khác biệt.

Sắp tới sẽ là những cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương Việt - Mỹ như: kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện (2023), 30 năm bình thường hóa quan hệ kinh tế (2024) và 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao (2025).

VietNamNet

02/12/2022 | 10:29

Kết thúc giao lưu

Tổng Biên tập báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá tặng quà lưu niệm Đại sứ Mỹ Marc Knapper. Ảnh: Phạm Hải

Nhà báo Thái An: Kính thưa quý vị, ngày 12/11 vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Phnom Penh (Campuchia), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước, nhất trí tăng cường trao đổi, đối thoại ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp cao, bằng nhiều hình thức linh hoạt.

Xin cảm ơn ngài Đại sứ đã tham gia chương trình và chia sẻ rất nhiều thông tin mà độc giả quan tâm.
 
Kính chào quý vị và hẹn gặp lại!

Thu gọn
02/12/2022 | 10:28

'Tôi yêu tiếng Việt Nam'

Độc giả Yêu Tiếng Việt: Tôi có theo dõi một số video Đại sứ nói tiếng Việt. Xin hỏi ông học tiếng Việt lâu chưa? Ông thấy khó nhất là gì?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Tôi cũng yêu tiếng Việt. Cách đây 15 năm, tôi đã học tiếng Việt được một năm. Và sau đó, trước khi đến Hà Nội, tôi đã học tiếng Việt khoảng 4 tháng để chuẩn bị làm việc với tư cách đại sứ, nhưng tôi vẫn chưa tự tin về khả năng nói tiếng Việt Nam. Cho nên tôi sẽ tiếp tục học để nói tiếng Việt giỏi hơn.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:27

Tết Việt Nam

Bạn đọc Minh Trần: Đại sứ đã bao nhiêu lần ăn Tết Việt? Tết này Đại sứ có dự định ăn Tết ở Việt Nam không? 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Tính cả thời điểm trước đây, tôi đã ăn 4 cái tết Việt. Năm nay tôi sẽ ở lại Hà Nội ăn Tết và hy vọng sẽ có các kỷ niệm không thể nào quên ở đây.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:25

Ấn tượng Việt Nam

Ảnh: Phạm Hải

Độc giả Thanh Tuấn: Ông có thể chia sẻ với độc giả về ấn tượng Việt Nam sau gần 1 năm đảm nhận cương vị Đại sứ? 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Thời gian trôi qua khá nhanh, khi tôi đã quay trở lại Việt Nam sau 15 năm và nhận ra nhiều thay đổi ở Hà Nội và Việt Nam. Nhưng có một điều không đổi, đó là sự nồng ấm và lòng hiếu khách của người dân Việt Nam. Với tôi, mỗi ngày đều là một cuộc phiêu lưu và trải nghiệm rất là vui, và tôi rất là mong được trải nghiệm những điều như vậy.

Tôi rất vui khi quay trở lại Việt Nam. Gia đình tôi từng có 4 thế hệ ở Việt Nam, bà của tôi, cha của tôi, cá nhân tôi và con trai tôi, và tôi cảm nhận được sự gắn kết gần gũi cũng như trách nhiệm với đất nước của các bạn.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:20

Hợp tác quốc phòng an ninh

Bạn đọc Hòa Bình: Hợp tác quốc phòng-an ninh Việt - Mỹ được xác lập ngay từ khi bình thường hóa năm 1995 và đã có những tiến triển tích cực, thực chất. Đại sứ cho biết hiện hợp tác hai nước về phương diện này đã đạt kết quả cụ thể ra sao? Sắp tới, hợp tác quốc phòng – an ninh hai nước tập trung ở phương diện nào, thưa ông?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Lĩnh vực trọng tâm đầu tiên là rà phá bom mìn vì mục đích nhân đạo ở các tỉnh miền trung Việt Nam và các nơi khác. Chúng tôi đang có kết quả hợp tác tích cực với Việt Nam ở lĩnh vực này. Chúng tôi hy vọng sẽ rà phá hết bom mìn còn sót lại. Lĩnh vực hợp tác trọng tâm thứ 2 là gìn giữ hòa bình, một lĩnh vực Việt Nam đang có các đóng góp tuyệt vời. Việt Nam đang đi đầu và đang tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam ở lĩnh vực này.

Những gì Việt Nam đang làm chứng tỏ những đóng góp của đất nước không chỉ trong khu vực mà còn cả những nơi khác trên thế giới. Một lĩnh vực hợp tác nữa là Biển Đông, an ninh hàng hải. Chúng tôi chia sẻ với Việt Nam quan ngại về các nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng trong khu vực, chúng tôi chia sẻ với Việt Nam mong muốn duy trì luật pháp quốc tế, bảo đảm vùng biển tự do, rộng mở. Chúng tôi đang hợp tác với Việt Nam để đảm bảo lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam có năng lực để có thể bảo vệ vùng biển cũng như các tài nguyên của mình, chống lại cướp biển cũng như thúc đẩy thực thi pháp luật trong khu vực. Đây là mối quan hệ hợp tác quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:19

Hợp tác kinh tế thương mại Việt-Mỹ

Ảnh: Phạm Hải

Độc giả Quang Sáng: Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Mỹ được coi là lĩnh vực hợp tác thành công nhất, đã và đang trở thành trọng tâm, động lực phát triển cho quan hệ chung giữa hai nước. Đại sứ cho biết trong thời gian tới, hai bên sẽ chủ động hợp tác ra sao để giải quyết một cách toàn diện những quan tâm chung của Mỹ và Việt Nam nhằm duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, bổ trợ cho nhau và hai bên cùng có lợi? 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Chúng tôi luôn nỗ lực tìm cách thức để đảm bảo thương mại giữa hai nước sẽ góp phần vào sự ổn định và thịnh vượng chung giữa hai nước. Các nỗ lực của chúng tôi bao gồm phối hợp chặt chẽ hợp tác với các lãnh đạo của Việt Nam để đảm bảo các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp Mỹ ở đây sẽ nhận được những điều kiện kinh doanh, làm ăn công bằng và sẽ có một sân chơi công bằng. Ví dụ như trong việc tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam, cũng như để làm việc ở thị trường Việt Nam.

Thứ hai, chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nhà sản xuất và xuất khẩu Mỹ cũng sẽ nhận được các cơ hội tiếp cận và những chính sách cũng giống như các cơ hội mà những nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam đã nhận được từ Mỹ. Một trong những việc mà chúng tôi đang làm là sẽ thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác với Việt Nam trong khu vực, thông qua khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương được công bố hồi tháng 5 năm nay.

Việt Nam là một trong những thành viên đầu tiên tham gia vào khuôn khổ này và tham gia vào bốn trụ cột bao gồm kinh tế số, cơ sở hạ tầng, lao động… Tất cả các thành viên đang thảo luận và rất vui vì Việt Nam tham gia khuôn khổ này ngay từ đầu. Điều này đã thể hiện được cam kết của chính quyền Tổng thống Joe Biden về tham gia nhiều hơn vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:18

Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam?

Bạn đọc Đoàn Hưng: Liệu thời gian tới, Tổng thống Mỹ Biden có thăm Việt Nam không, thưa Đại sứ?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Tôi hôm nay không thể công bố điều gì cả. Nhưng tôi rất hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có cơ hội thực hiện được điều này.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:16

Quan hệ chiến lược Việt-Mỹ

Độc giả Thanh Bình: Quan hệ Việt Nam-Mỹ đang trên đà phát triển tích cực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Ông đánh giá như thế nào về triển vọng, cơ hội nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, thưa ông?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Trước tiên, tôi rất cảm ơn độc giả Thanh Bình và đồng ý với đánh giá của bạn.

Chúng ta cùng nhìn sang năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Trong cả năm sau, chúng tôi sẽ tìm các phương thức để có thể kỷ niệm dấu mốc quan trọng này cũng như tìm kiếm các khả năng để nâng cấp mối quan hệ đối tác chiến lược. Chúng tôi nghĩ rằng, việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược thực sự thể hiện được bản chất của mối quan hệ hiện có của chúng ta.

Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta về bản chất cốt lõi mang tầm chiến lược, dù là hợp tác trong vấn đề Biển Đông hay hợp tác ở Tiểu vùng sông Mekong, năng lượng, biến đổi khí hậu, đối phó dịch bệnh, vì cả hai quốc gia cùng chung mục đích, chia sẻ các giá trị giống nhau. Trên cơ sở những giá trị chung, lợi ích chung và lòng tin giữa hai nước, chúng tôi thực sự tin tưởng rằng việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược sẽ càng mở ra nhiều cánh cửa để hai nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm kiếm các khả năng. Chúng tôi đặt rất nhiều hy vọng và mong muốn nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:12

Hợp tác giáo dục Việt - Mỹ

Bạn đọc Trần Tuấn Anh: Hợp tác giáo dục là một trong những ưu tiên chiến lược được chính phủ Việt Nam và Mỹ hết sức coi trọng. Việt Nam hiện đứng thứ 5 toàn thế giới về số lượng sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ. Trong giai đoạn tới, Mỹ sẽ làm những gì để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương trong lĩnh vực giáo dục? 

Ảnh: Phạm Hải

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Sự hợp tác về giáo dục đã có từ trước khi hai nước thiết lập quan hệ. Trong 30 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng rất lớn trong lĩnh vực hợp tác giáo dục, cụ thể chúng ta thành lập các trường đại học. Ví dụ như thanh niên Mỹ đã tới Việt Nam để dạy học tiếng Anh, và có một số lượng lớn giáo viên Mỹ dạy học ở Việt Nam.

Sau nhiều năm nỗ lực, chúng tôi đã khởi động chương trình tổ chức hòa bình ở Việt Nam và chúng tôi đã có 9 tình nguyện viên của Mỹ đang sắp xếp để dạy học ở các trường đại học ở Hà Nội. Chúng tôi rất tự hào vì mỗi năm có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam sang Mỹ du học và chúng tôi vừa nhận được tin rất là vui khi Việt Nam có số sinh viên học ở Mỹ nhiều thứ 5 trên toàn thế giới.

Chúng tôi luôn nỗ lực và cố gắng để khuyến khích sinh viên Việt Nam đến Mỹ du học, nhưng có một điều thiếu sót mà giờ tôi vẫn rất nỗ lực đó là làm thế nào để tăng số lượng sinh viên và người trẻ tuổi của Mỹ tới Việt Nam học.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:11

Nâng tầm quan hệ Mỹ-ASEAN

Bạn đọc Duy Anh: Tại Hội nghị Cấp cao Mỹ-ASEAN thường niên lần thứ 10 ở Campuchia mới đây, Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN đã nâng quan hệ Mỹ-ASEAN lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đại sứ chia sẻ thế nào về sự kiện này? 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Chúng tôi rất hoan nghênh việc các nhà lãnh đạo khối ASEAN đã thống nhất nâng cấp mối quan hệ với Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, và điều này đã thể hiện được việc hợp tác rất tuyệt vời giữa Mỹ với ASEAN, cũng như thể hiện được chính sách của chúng tôi với ASEAN.

Chúng tôi rất coi trọng vai trò trung tâm và quan trọng của ASEAN. Và chúng tôi cảm kích sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Việc nâng cấp mối quan hệ này sẽ mở ra rất nhiều cảnh cửa trong quan hệ giữa Mỹ với ASEAN, bao gồm hợp tác trong vấn đề Biển Đông, vấn đề khu vực tiểu vùng sông Mekong hoặc trong các lĩnh vực như giáo dục, năng lượng và biến đổi khí hậu. 

Thu gọn
02/12/2022 | 10:03

Đại sứ Knapper 'rất mê' bóng đá

Độc giả Gia Khánh: Liên quan tới một sự kiện thể thao thu hút sự chú ý của cả thế giới hiện nay, xin hỏi Đại sứ thích bóng đá không? Ông có theo dõi World Cup không ạ?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Tất nhiên, tôi rất mê bóng đá. Tối qua, tôi đã thức khuya để xem trận đấu giữa Nhật Bản – Tây Ban Nha. Tôi rất háo hức trong mùa World Cup 2022 này. Tôi cũng theo dõi các trận đấu của cả đội tuyển nam và đội tuyển nữ.

Tôi là người ủng hộ đội tuyển bóng đá Mỹ và đang mong ngóng trận đấu tối mai giữa Mỹ - Hà Lan. Nói về bóng đá nữ, tôi rất vui khi thấy đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tham gia vào kỳ World Cup tới đây. Tôi sẽ ủng hộ đội tuyển của các bạn.

Thu gọn
02/12/2022 | 10:01

Chuyển đổi sang năng lượng tái tạo

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper tại cuộc giao lưu trực tuyến với báo VietNamNet. Ảnh: Phạm Hải

Độc giả Nguyễn Văn Cường: Mỹ đã triển khai tới đâu trong kế hoạch giúp Việt Nam chuyển đổi sang một nền kinh tế sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời thay cho nhiệt điện than?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Đây là một câu hỏi rất là hay và đúng thời điểm. Vào năm ngoái, trong Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra lời cam kết rất mạnh mẽ là Việt Nam đặt mục tiêu đạt được mục tiêu giảm khí thải vào năm 2050. Hai nước Việt Nam và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.

Mỹ đang tìm cách hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực như tài chính khí hậu, cung cấp công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hay cung cấp hỗ trợ về nhân lực, chuyên môn và kỹ thuật để Việt Nam có thể chuyển đổi sang năng lượng sạch. Đây là ba khía cạnh mà chúng tôi hợp tác rất là chặt chẽ với Việt Nam.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ, ông John Kerry đã tới thăm Việt Nam hai lần và ông ấy đã có các cuộc trao đổi hết sức quan trọng với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc Mỹ có thể giúp đỡ Việt Nam như thế nào, tôi đánh giá rất cao việc hỗ trợ Việt Nam.

Thu gọn
02/12/2022 | 09:56

Thành tựu quan hệ song phương Việt-Mỹ

Bạn đọc Hùng Phạm: Xin Đại sứ chia sẻ những thành tựu mà hai nước đã đạt được kể từ khi xác lập quan hệ "Đối tác toàn diện" năm 2013. 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Tôi phải nói rằng, không thể kể hết những thành tựu trong quan hệ song phương trong một thập kỷ vừa qua, nhưng tôi cũng xin chia sẻ một vài ví dụ.

Thứ nhất là, thành tựu trong việc phát triển quan hệ thương mại. Như tôi đã đề cập, thương mại hai chiều giữa hai nước hiện đạt 113 tỷ USD. Tôi nghĩ đây là một thành tựu rất ấn tượng. Chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy quan hệ thương mại này phát triển hơn nữa. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều đầu tư của Mỹ vào Việt Nam và cũng bắt đầu có các dự án đầu tư của Việt Nam vào Mỹ, tạo nên những việc làm và các cơ hội rất tuyệt vời cho người dân Mỹ. Đây là thành tựu rất lớn.

Một trong những ví dụ về thành tựu của hai nước là chúng ta đã phát triển được mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế, bắt đầu từ năm 2005 với chương trình PEPFAR của Mỹ nhằm giúp đỡ những người nhiễm HIV. Mối quan hệ trong lĩnh vực này đã phát triển nhiều trong những năm vừa qua, bao gồm cả việc hai nước hợp tác ứng phó với đại dịch Covid-19. Việt Nam đã cung cấp cho Mỹ khẩu trang, các thiết bị bảo hộ cá nhân mà chúng tôi đang rất cần trong thời điểm đại dịch. Mỹ cũng hỗ trợ cho Việt Nam hơn 40 triệu liều vắc-xin Covid-19. Đây là điều bạn bè làm để giúp đỡ lẫn nhau và thành tựu rất to lớn.

Một ví dụ khác là thành quả của việc hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh, bao gồm cả việc rà phá bom mìn chưa nổ còn sót lại, hỗ trợ những người khuyết tật của Việt Nam, tìm kiếm những người bị mất tích cả của Mỹ và Việt Nam, giải quyết vấn đề ô nhiễm đioxin ở những điểm nóng về đioxin ở Việt Nam. Ví dụ, chúng tôi đã hoàn thành dự án ở sân bay Đà Nẵng, giải quyết vấn đề đioxin cho 40 hécta đất để có thể phát triển, mở rộng sân bay này. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện một dự án ở sân bay Biên Hòa và cam kết sẽ hoàn thành trong 10 năm tới.

Thu gọn
02/12/2022 | 09:52

Mỹ rất tập trung vào châu Á-Thái Bình Dương

Độc giả Thanh Nga: Xin ngài Đại sứ cho biết, chính sách đối ngoại của Mỹ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện nay có thay đổi gì so với thời kỳ Tổng thống Joe Biden mới lên nhậm chức?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Tôi muốn nói rằng chính sách của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như với Việt Nam đã nhất quán trong nhiều chính quyền. Từ thời Tổng thống Barack Obama đến thời Tổng thống Donald Trump và giờ là Tổng thống Joe Biden, tôi thấy đã có sự nhất quán và một sự công nhận đó là tương lai, sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ kết nối chặt chẽ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Và chính quyền của Tổng thống Biden đã cho thấy rõ hơn bao giờ hết là chúng tôi rất tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là một khu vực trọng yếu trong tương lai của Mỹ, trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng tôi. Trong chiến lược an ninh quốc gia vừa được công bố, Mỹ rất chú trọng về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và một trong những ưu tiên của chúng tôi là muốn một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, tự do và rộng mở.

Đây cũng là cách tiếp cận của chúng tôi đối với Việt Nam. Tôi muốn bổ sung một điểm là tất cả những người làm về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như chúng tôi đều được hưởng lợi từ một sự thật rằng cách tiếp cận của Mỹ nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, Dân chủ và Cộng hòa. Điều đó cho thấy, cả hai đảng đều có nhận thức chung về khu vực này.

Thu gọn
02/12/2022 | 09:48

Động lực phát triển quan hệ Việt-Mỹ

Ảnh: Phạm Hải

Độc giá Nguyễn Văn Phú: Thưa Đại sứ, sắp tới sẽ là những cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương như kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện (2023), 30 năm bình thường hóa quan hệ kinh tế (2024) và 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao (2025). Theo Đại sứ, đâu là động lực quan trọng để hai nước đạt được những bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác thời gian qua và tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này trong giai  đoạn hiện nay?

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper: Xin cảm ơn báo VietNamNet đã mời tôi đến đây ngày hôm nay và tôi cũng như cảm ơn các độc giả đã gửi những câu hỏi rất tuyệt vời đến tôi.

Tôi xin được chia sẻ một chút về bối cảnh của mối quan hệ song phương, khi mà lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào năm 2004, tôi đã làm việc ở đây khoảng 3 năm. Khi đó mối quan hệ song phương khá khiêm tốn. Chúng ta đã có mối quan hệ hợp tác khiêm tốn các về mặt thương mại, giáo dục và mối quan hệ về kinh tế giữa hai nước cũng chỉ mới bắt đầu.

Đến nay, vào năm 2022, khi chúng ta chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (năm 2023), chúng ta đã có mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 113 tỷ USD, gấp gần 200 lần so với kim ngạch thương mại hai chiều 15 năm về trước. Chúng ta có rất nhiều lĩnh vực hợp tác cùng có lợi cho cả hai nước, không chỉ thương mại, đầu tư mà còn về quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật, biến đổi khí hậu, năng lượng, giáo dục, y tế, văn hóa và giao lưu giữa người dân hai nước. Bất kỳ lĩnh vực nào các bạn nghĩ đến, cả Mỹ và Việt Nam đều đang hợp tác rất chặt chẽ.

Tôi nghĩ, động lực đã tạo nên bước phát triển của mối quan hệ trong 10 năm vừa qua, cũng như thúc đẩy phát triển quan hệ trong các năm sắp tới là, cả hai nước đều nhận thức rằng, hợp tác Mỹ - Việt Nam sẽ có lợi cho người dân của cả hai quốc gia.

Chính sách của Mỹ với Việt Nam rất rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng thể chế chính trị của nhau, tôn trọng độc lập chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ. Các lợi ích và giá trị chung này đã tạo nên mối quan hệ mà hai nước có được ngày hôm nay và là nền tảng cho việc thúc đẩy mối quan hệ phát triển trong tương lai.

Thu gọn
02/12/2022 | 09:35

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper

Ngày 18/12/2021 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn ông Marc Knapper làm Đại sứ tại Việt Nam, 8 tháng sau khi được Tổng thống Joe Biden đề cử. Ông Knapper kế nhiệm cựu Đại sứ Daniel Kritenbrink, người đã hết nhiệm kỳ hồi tháng 4/2021 sau hơn 3 năm công tác tại Việt Nam.

Ảnh: Phạm Hải

Ông Marc Knapper là quan chức kỳ cựu trong Bộ Ngoại giao Mỹ, là Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Nhật Bản, Hàn Quốc trong Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông từng là Phó đại sứ tại Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc, trước khi trở thành đại biện lâm thời. Trước đó, ông đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo tại Văn phòng Các vấn đề Ấn Độ, Văn phòng Các vấn đề Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản.

Ông Knapper tốt nghiệp hệ Cử nhân ngành Khoa học xã hội của Đại học Princeton (Mỹ) và có bằng Thạc sĩ của trường Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ. Ông đã giành được nhiều giải thưởng và vinh danh từ Bộ Ngoại giao Mỹ, và có khả năng sử dụng được tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc và tiếng Việt Nam.

Thu gọn