Hai thư viện được trao cho điểm trường Khu Đấp và Đồng Mậm (xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang).

Tới dự chương trình có ông Cao Văn Hoàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Lê Doãn Hưng, Chánh Văn phòng Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển, cùng đại diện cán bộ, giáo viên, học sinh Trường tiểu học Sơn Hải – Khu Đấp, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Đại diện đoàn thanh niên báo VietNamNet trao tặng thư viện cho thầy cô và học sinh trường Tiểu học Sơn Hải. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Tại chương trình, Bí thư Đoàn thanh niên báo VietNamNet Nguyễn Đình Đoàn Bổng trực tiếp trao tặng thiết bị cho đại diện nhà trường khu Đấp và Đồng Mậm. 

Thầy Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thư viện điện tử nhà trường đã xây dựng kế hoạch để sử dụng hiệu quả.

"Các em học sinh đã có những buổi ngoài giờ trải nghiệm bổ ích, trực quan và hiệu quả thiết thực khi sử dụng thiết bị tại thư viện. Chúng tôi tin rằng, với thư viện điện tử, thầy và trò Trường Tiểu học Sơn Hải sẽ có thêm không gian để trải nghiệm việc dạy và học", thầy Hiếu chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Lục Ngạn Cao Văn Hoàn chia sẻ: Chương trình thư viện điện tử có ý nghĩa thiết thực cho thầy và trò trường tiểu học Sơn Hải. Vì điều kiện của xã Sơn Hải còn nhiều khó khăn, do vậy những thiết bị được báo VietNamNet trao tặng sẽ giúp các em thêm không gian để học tập, trải nghiệm. 

Ông Cao Văn Hoàn - Phó bí thư Thường trực huyện ủy Lục Ngạn (thứ 5 từ trái sang) chứng kiến buổi trao tặng thư viện điện tử vùng cao tại xã Sơn Hải. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Chương trình lần này trao tại Bắc Giang có nhiều điểm mới khi ban tổ chức trao tặng máy tính được sản xuất chuyên biệt phục vụ cho giáo dục. 

Cụ thể, thiết bị lần này được đơn vị sản xuất tích hợp hơn 100 bài giảng kỹ năng số. Các bài được thiết kế dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và được biên soạn bởi đội ngũ giảng viên tại các trường đại học nổi tiếng. Cung cấp cho các em kiến thức cơ bản về máy tính thành thạo, kỹ năng tin học, xây dựng tư duy lập trình, phát triển tài năng đồ họa thiết kế.

Thiết bị trao tặng được cài đặt ứng dụng để bảo vệ các em trước các thông tin độc hại trên internet với các tính năng này bao gồm: Chặn quảng cáo, lọc bỏ những kết quả tìm kiếm xấu độc, chặn truy cập vào các trang web độc hại, giới hạn thời gian sử dụng, hạn chế thời gian sử dụng các website giải trí...

Đại diện đoàn thanh niên hướng dẫn thầy, cô và học sinh sử dụng, khai thác tài nguyên trên laptop giáo dục. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Điểm trường khu Đấp cách trung tâm xã Sơn Hải khoảng 4km, cách khu trung tâm trường Tiểu học khoảng 9km. Từ trung tâm xã và trung tâm nhà trường vào được khu phải qua bến thuyền nên việc đi lại còn khó khăn.

Còn điểm trường khu Đồng Mậm cách trung tâm xã Sơn Hải khoảng 12km, cách khu trung tâm trường Tiểu học khoảng 20km, giao thông đi lại bằng đường bộ đi qua cầu tạm. Từ trung tâm xã và trung tâm nhà trường vào được khu nếu đi bằng thuyền, thời gian di chuyển khoảng 1 giờ sau đó đi bộ 1 km đến được điểm trường.

Nắm bắt được việc nhà trường đang thiếu thốn cơ sở vật chất, đặc biệt là máy tính để phục vụ việc học tin học, Đoàn thanh niên báo VietNamNet đã kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ. 

Chương trình thư viện điện tử tại Bắc Giang do Đoàn thanh niên báo VietNamNet phối hợp Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển đồng tổ chức. Sau quá trình kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa, ban tổ chức tiếp nhận hàng chục triệu đồng từ Công ty CP thương mại Tuấn Mai, Công ty CP Masscom Việt Nam và các mạnh thường quân. 

Các thầy cô trường tiểu học Sơn Hải tiếp nhận món quà của đoàn thanh niên VietNamNet.

ĐBQH ấn tượng với Thư viện điện tử vùng cao

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chia sẻ: Chương trình thư viện điện tử do báo VietNamNet tổ chức có ý nghĩa rất thiết thực, đóng góp cho việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục tại huyện Lục Ngạn. 

Ông Phạm Văn Thịnh bày tỏ "rất ấn tượng" với chương trình thư viện điện tử vùng cao. Theo ông, đối tượng mà Đoàn thanh niên báo VietNamNet hướng đến có ý nghĩa nhân văn, giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại các vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trên mọi miền đất nước. 

"Những bài giảng kỹ năng số sẽ mang đến góc tiếp cận mới mẻ, sáng tạo, làm nền tảng cho các em học sinh có thêm kĩ năng để bắt nhịp với xu thế mới. Từ một chiếc máy tính chuyên biệt về giáo dục, khi kết nối với internet sẽ mang đến những kiến thức rộng lớn, xóa nhòa mọi khoảng cách giữa miền xuôi với miền ngược", Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh chia sẻ.