Barcelona đã trả khoảng 7 triệu euro cho cựu phó chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật Trọng tài Tây Ban Nha, Jose Maria Enriquez Negreira, kể từ năm 2001.

Theo El Pais, điều này được nêu rõ trong cuộc điều tra mà Văn phòng Công tố Barcelona đang tiếp tục mở, liên quan đến các khoản thanh toán được cho là phi lý mà CLB trả cho Enriquez Negreira thông qua công ty Dasnil.

Joan Laporta chi nhiều tiền cho Enriquez Negreira ở nhiệm kỳ đầu

Mặc dù các hóa đơn được thanh toán, nhưng không có dấu vết tài liệu nào chứng minh sự tồn tại của những tác phẩm này.

Enriquez Negreira giải thích với Cơ quan Thuế là "lời khuyên kỹ thuật" của ông là "bằng lời nói". Những khoản thanh toán này khác với các khoản mà con trai ông, Javier Enriquez, cũng nhận được từ những báo cáo về trọng tài sẽ chỉ đạo trận đấu của Barca.

Năm 2001, dưới thời Joan Gaspart, Barca đã thuê sự phục vụ của Enriquez Negreira, khi đó là phó chủ tịch Ủy ban kỹ thuật Trọng tài (CTA), cơ quan quản lý trọng tài trực thuộc Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF).

Hoa hồng được giao cho công ty Dasnil, công ty mà Enriquez Negreira thành lập chỉ một năm sau khi trở thành phó chủ tịch CTA.

Lý do tại sao CLB quyết định chọn dịch vụ này một trong những bí ẩn mà Văn phòng Công tố đang cố gắng làm sáng tỏ. Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 5/2022 và cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy số tiền này được dùng để mua ý sự thiên vị của các trọng tài.

Trước yêu cầu làm chứng của Văn phòng Công tố, cựu trọng tài yêu cầu quyền không làm chứng với lý do ông mắc bệnh Alzheimer, El Pais dẫn nguồn tin pháp lý.

Các khoản thanh toán cho Dasnil kéo dài theo thời gian và được đảm nhận trong hai thập kỷ bởi 4 đời chủ tịch Barca: Joan Gaspart (2000-2003), Joan Laporta (2003-2010), Sandro Rosell (2010-2014) và Josep Maria Bartomeu (2014-2020).

Bartomeu quyết định chấm dứt hoạt động này vào năm 2018 do chính sách cắt giảm chi phí, theo giải thích của ông với tư cách là nhân chứng trước công tố viên.

Bartomeu (giữa) là người chấm dứt quá trình thuê Enriquez Negreira tư vấn

Barca có thể bị xử lý thế nào?

Số tiền mà Enriquez Negreira nhận được tăng lên đáng kể vào thời điểm cuối nhiệm kỳ đầu tiên của Laporta (cụ thể là ở mùa giải 2009-2010), với khoảng nửa triệu euro từ CLB chuyển sang Dasnil.

Enriquez Negreira làm gì với số tiền đó là một ẩn số khác. Theo cơ quan Thuế, chưa phát hiện việc tài sản tăng bất thường. Các nhà điều tra cũng xác minh nhiều lần ông nhận tiền mặt.

Nếu sự việc được chứng minh, vấn đề có thể bị quy vào tội tham nhũng giữa các cá nhân với nhau. Quản lý CLB và trọng tài bị trừng phạt vì "có mục đích xác định trước hoặc thay đổi kết quả của một cuộc thi đấu chuyên nghiệp một cách cố ý và gian lận", với bản án 6 tháng đến 4 năm tù.

Mặt khác, nếu Barca trả 7 triệu euro cho các dịch vụ không tồn tại, thì có thể phạm tội quản lý không công bằng, trừng phạt (lên đến 3 năm tù) bất kỳ ai vượt quá nhiệm vụ của mình khi quản lý tài sản của người khác và gây ra "thiệt hại tài sản". Trong trường hợp này là cho các thành viên của CLB xứ Catalunya.

Công tố viên phải xem xét quá trình điều tra và quyết định có khởi tố vụ án hình sự hay không. Bởi vì, quá trình điều tra tập trung vào giai đoạn 2016-2018 đã vượt quá thời hạn quy định về xử phạt hành chính (tối đa 3 năm), theo luật thể thao mới cập nhật 22/12/2022.