Nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp Bến Tre trên hành trình chuyển đổi số, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs, hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp lựa chọn giải pháp phù hợp trong tiến trình phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản trị và vận hành, dễ dàng tiếp cận các đơn vị cung cấp nền tảng uy tín trên thị trường.

Với kinh nghiệm “thực làm - thực học - thực chiến” trong suốt quá trình đồng hành chuyển đổi số với hơn 7000 doanh nghiệp trên khắp cả nước, Công ty Cổ phần Base Enterprise đã mang đến hội thảo góc nhìn tổng quan và thực tế nhất.

 Ông Trần Tuấn Anh Nghĩa, Trưởng phòng Tư vấn chuyển đổi số khu vực miền Nam của Base.vn, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Bến Tre

 “Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ”

Tham gia hội thảo, ông Trần Tuấn Anh Nghĩa, Trưởng phòng Tư vấn chuyển đổi số khu vực miền Nam của Base.vn chia sẻ: Sau 6 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp đi qua nhiều thay đổi đến từ xu thế thị trường, hành vi khách hàng, nguồn nhân lực mới… Base.vn đã đúc kết nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế, xác định rõ những yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp khi tiến hành số hóa, đồng thời khẳng định quy mô và thâm niên của một tổ chức không phải là chìa khóa xây dựng “Doanh nghiệp số”.

Để làm sáng tỏ nhận định trên, ông Trần Tuấn Anh Nghĩa đã chia sẻ câu chuyện của chính những khách hàng của mình trong khuôn khổ hội thảo. Đó là Kềm Nghĩa - một doanh nghiệp 42 năm tuổi. Chỉ sau hơn 6 tháng đưa ứng dụng Base vào quản trị và vận hành, đơn vị này đã có sự chuyển mình rõ rệt: toàn bộ hệ thống quy trình ISO được chuẩn hóa, tối giản hóa và đưa lên hệ thống, hơn 100 quy trình được thiết lập, hơn 60% các thủ tục giấy tờ và toàn bộ hệ thống quản lý KPI của hàng nghìn nhân sự được số hóa và tính toán chính xác hơn.

Đó còn là một đơn vị kinh doanh thức uống mang hương vị truyền thống của Bến Tre đã triển khai nền tảng Base khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chỉ sau một thời gian ngắn, doanh nghiệp này đã đạt được những thành tựu đầu tiên: 60 quy trình được số hóa, 100% quy trình được vận hành và giám sát thực thi, dễ dàng đo lường theo thời gian thực, giảm thiểu in ấn đối với 60% các loại văn bản, giấy tờ.

Theo đại diện Base.vn, kết quả chuyển đổi số này cho thấy, cơ hội số hóa thành công được “chia đều” cho mọi doanh nghiệp, không phụ thuộc vào quy mô nhân sự, thâm niên, cơ cấu tổ chức hay vị trí địa lý. “Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu của mọi doanh nghiệp trong bối cảnh mới, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ”, ông Nghĩa nhận định.

Tốc độ - Tinh gọn - Dữ liệu: 3 “vũ khí” của chuyển đổi số

Theo ông Nghĩa, để nói về những lợi ích của công cuộc này, có thể khái quát thông qua 3 “vũ khí” mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp: tốc độ, tinh gọn và dữ liệu.

Về tốc độ, theo đại diện Base, thị trường, hành vi khách hàng, đối tác và đối thủ đều liên tục thay đổi, do đó, tất cả quy trình của doanh nghiệp đều cần được cải tiến và tối ưu thường xuyên. “Khi làm việc trên hệ thống và phần mềm, mọi quy trình được giám sát và đo lường. Công nghệ giúp chúng ta biết được những lỗ hổng và tắc nghẽn của quy trình, từ đó đưa ra báo cáo trực quan giúp chúng ta tối ưu và cải tiến thường xuyên”.

Đối với “vũ khí” thứ 2, khi bộ máy vận hành được tinh gọn, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý, theo dõi công việc và tiến độ của từng bộ phận chỉ với một vài click chuột. Cùng với đó, công việc phê duyệt chứng từ, văn bản được thực hiện ở bất kỳ đâu với đầy đủ nội dung theo đúng yêu cầu nhờ các trường thông tin được thiết lập sẵn.

Cuối cùng, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp xây dựng được kho dữ liệu. “Dù là SME hay doanh nghiệp lớn, tổ chức nào cũng cần có dữ liệu - một loại tài nguyên của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tích lũy, hệ thống và cấu trúc được càng nhiều dữ liệu thì hành trình chuyển đổi số diễn ra càng dễ dàng hơn”, ông Nghĩa khẳng định.

Doanh nghiệp chuyển đổi số cần quan tâm đến 3 yếu tố: tốc độ, tinh gọn và dữ liệu

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Base khẳng định không chỉ mang đến các giải pháp công nghệ, mà còn đồng hành từ giai đoạn tư vấn, khảo sát, đánh giá khả năng ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp, từ đó phân tích để lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp, đánh thức nội lực chuyển đổi số của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí dành cho doanh nghiệp Bến Tre. Đó cũng là giá trị lớn nhất mà chúng tôi có thể đóng góp vào hành trình xây dựng doanh nghiệp số của tỉnh”, ông Nghĩa kết luận. 

Hồng Nhung