Trưa 7/5, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Đức Anh (SN 1993), Phạm Văn Hải (SN 2001), Phạm Xuân Bắc (SN 1998) cùng trú tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Đức Đạt (SN 2001, ở xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) để điều tra về tội cướp tài sản.

Nhóm đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ. Ảnh: CACC.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm về vụ cướp tài sản táo tợn tại một căn hộ chung cư, bị hại là nhóm người Trung Quốc, Công an quận Nam Từ Liêm khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ và lần lượt bắt giữ 4 đối tượng nêu trên.

Quá trình điều tra ban đầu công an xác định, Nguyễn Đức Anh đã từng sống và làm việc ở Trung Quốc nên có khả năng nói và viết tiếng Trung Quốc thành thạo. Thông qua mạng xã hội Facebook, Đức Anh quen biết với anh Li Jian.

Qua nhiều lần nói chuyện với nhau, Đức Anh biết nhóm anh Li Jian thường hay sang Việt Nam làm ăn nên đã hẹn để bàn công việc. Cho rằng nếu có bị cướp, anh Li Jian không dám báo công an nên Đức Anh đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Để thực hiện hành vi, nhóm phân công Nguyễn Đức Đạt thuê một căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm). Đến khoảng 23h30 ngày 25/4, Đức Anh đưa nhóm người Trung Quốc lên phòng nói chuyện và chờ đồng bọn tại đây. Đến khoảng 1h sáng 26/4, Bắc cùng Hải và Đạt đi lên phòng.

Tại đây, nhóm này đã uy hiếp cướp 4 chiếc điện thoại động: iPhone 14 promax, Huawei, Huawei P50 Pro, Redmi màu xanh, hơn 8 triệu đồng và 750 nhân dân tệ.

Chiếm đoạt tài sản của các anh Li Jian, Wei Jide, Liang Li Heng xong, nhóm đối tượng dùng rượu, găng tay ni lông lau dọn dấu vết trong phòng và thả các nạn nhân tự đi bộ ra ngoài đường.