Tính từ đầu năm 2019 đến nay, tuyến cáp APG đã 4 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 26/2, 27/2, 28/2 và 26/5 (Ảnh minh họa: Internet) |
Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển quốc tế APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Như ICTnews đã thông tin, vào chiều ngày 26/5 vừa qua, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần thứ tư trong năm nay, với phân đoạn cáp lỗi là nhánh S7 (DNG-BU6) và vị trí lỗi cáp được xác định cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng - PV) 132 km.
Trong thông tin chia sẻ với ICTnews vào chiều nay, ngày 5/6/2019, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, nguyên nhân sự cố đã được xác định là lỗi nguồn. Sự cố xảy ra ngày 26/5/2019 đã làm ảnh hưởng tất cả lưu lượng Internet kết nối qua tuyến cáp biển APG.
Vị đại diện ISP này cũng cho hay, đối tác quốc tế đang trong quá trình sửa chữa, khắc phục sự cố. Theo kế hoạch mới cập nhật, sự cố xảy ra ngày 26/5 trên tuyến cáp quang biển APG được bắt đầu sửa chữa từ hôm nay, ngày 5/6/2019 và dự kiến hoàn thành vào 3h sáng ngày mai, ngày 6/6/2019.
Như vậy, sau hơn 10 ngày bị gián đoạn, dự kiến từ ngày mai, 6/6/2019, dung lượng trên tuyến cáp quang biển APG sẽ được khôi phục hoàn toàn, Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.
Tính từ đầu năm 2019 cho đến nay, tuyến cáp biển APG đã 4 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 26/2, 27/2, 28/2 và 26/5. Với 3 lần trước vào tháng 2/2019, các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 của tuyến cáp biển APG đã lần lượt được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019.