Ngày 19/10, lãnh đạo UBND xã Tuấn Việt (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) cho biết, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hà, SN 1993, đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, dùng nhiều thủ đoạn để ép con nợ trả tiền tại địa phương. 

Cụ thể, vào lúc 16h30 chiều ngày 17/10, tại hồ câu C1 (thôn Cam Thượng, xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành) Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ Hà để điều tra về các hành vi liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Cửa hàng cho vay cầm của Hà trên QL5, thuộc huyện Kim Thành. Ảnh: Hoài Anh

Công an tỉnh Hải Dương cho biết, vụ việc đang điều tra mở rộng.

Ông Nguyễn Ngọc G., SN 1962, trú tại xã Cổ Dũng phản ánh: “Con gái tôi vay của 450 triệu của Hà, lãi suất 4 nghìn/triệu/ngày. Hàng tháng tiền lãi không trả kịp Hà lại cộng vào tiếp tục tính lãi. Khi số tiền thành 1 tỷ 675 triệu đồng thì con gái tôi mất khả năng thanh toán.

Hà đến nhà nó ép nợ và biết nhà tôi, hắn tiếp tục đến uy hiếp vợ chồng già. Tôi đã phải bán đất để trả đủ cả gốc lẫn lãi cho họ. Được 1 thời gian hắn cùng đàn em đến nhà tôi đòi tiếp hơn 2 tỷ mà con gái tôi chỉ vay hơn 7 trăm triệu. Con gái tôi hoảng sợ đã phải nhập viện thần kinh điều trị”.

Hà cùng đàn em. Ảnh chụp lại từ điện thoại của người dân: Hoài Anh

Ông G. nói thêm “không chỉ nhà ông mà rất nhiều hộ dân trong huyện này đang sống dở chết dở vì vay tiền lãi suất cắt cổ, giờ không trả nổi đều bị uy hiếp, đe doạ”.

Theo ông G., cán bộ Công an tỉnh Hải Dương ngày 18/10 đã gọi ông lên làm việc để cung cấp các chứng cứ liên quan đến việc cho vay lãi của Hà và đồng bọn.