Ngày 14/7, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt giữ ông Nguyễn Tự Cường, 57 tuổi, để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Vợ ông Cường cũng bị tạm giữ để phục vụ điều tra, xác minh khi cáo buộc liên quan vụ án.

Ông Cường bị bắt quả tang khi nhận 500 triệu đồng của cán bộ địa chính xã. Ảnh: X.N.

Theo điều tra, ông Cường hay tới trụ sở UBND xã Bình Thạnh (huyện Đức Trọng) tìm hiểu các giao dịch dân sự của người dân. Khi có trường hợp phản ứng về thủ tục hành chính, ông ta tiếp cận và xúi người dân khiếu nại, làm đơn khởi kiện.

Hồi tháng 6/2018, ông Đ.N.Đ. là cán bộ địa chính UBND xã Bình Thạnh làm thủ tục để ông L.V.V. chuyển nhượng cho ông T. hai thửa đất tại xã Bình Thạnh. Gia đình ông V. yêu cầu bộ phận địa chính soạn hợp đồng chuyển nhượng tới nhà để các thành viên trong nhà ký. Lúc này, có 2 người đi xa, nên vợ chồng ông V. đề nghị các thành viên trong gia đình ký thay.

Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cũng chứng thực hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng. Lúc này, ông Cường phát hiện sự việc, trong đó là cán bộ địa chính cho người nhà ký thay nên xúi người bán là ông V. làm đơn kiện, rồi yêu cầu hủy hợp đồng mua bán.

Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh và công chức địa chính xã bị huyện xử lý kỷ luật. Đồng thời, chính quyền địa phương xã sau đó khắc phục hậu quả bằng cách yêu cầu người mua làm thủ tục chuyển nhượng hai thửa đất trên lại cho gia đình ông V. và được đồng ý. 

Tang vật thu giữ tại hiện trường. Ảnh: X.N.

Tuy nhiên, ông V. bị ông Cường tác động nên sau đó không chịu ký nhận lại đất. Cùng với đó, ông Cường liên tục làm đơn tố cáo cán bộ địa chính là ông Đ. và Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh lên các cơ quan cấp trên. Mỗi khi soạn đơn, ông ta đều gửi hai người này để uy hiếp.

Đến ngày 10/7, ông Cường gọi điện để đe dọa cán bộ địa chính xã “sẽ làm đơn tố cáo nhằm làm mất danh dự, công việc tại xã”. Còn muốn ông ta rút đơn và ông V. ký nhận lại đất, thì cán bộ địa chính xã phải chi 2 tỷ đồng. Do không có tiền, ông Đ. hứa đưa trước cho ông Cường 500 triệu đồng, số còn lại thanh toán vào tháng 7.

Tối 13/7, ông Cường và vợ tới quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa nhận 500 triệu đồng từ ông Đ. thì bị cảnh sát ập vào khống chế, bắt quả tang.