Ngày 6/9, Công an TPHCM cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tâm (39 tuổi, quê huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, mới đây Công an TP nhận được thông tin có đối tượng mạo danh ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM để gọi điện cho những người thân mượn tiền hay kêu gọi góp vốn đầu tư. 

Đối tượng giả giọng của Bí thư Thành ủy để trao đổi. Người thân của ông Nguyễn Văn Nên đã nghi ngờ nên trình báo cơ quan công an. 

IMG_5689.jpg
Đối tượng Nguyễn Văn Tâm. Ảnh: Công an cung cấp

Ngay khi tiếp nhận vụ việc, Ban giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) phối hợp với các đơn vị khác để khẩn trương điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định đối tượng mạo danh nói trên là Nguyễn Văn Tâm nên tiến hành truy xét, bắt giữ.

Qua đấu tranh, đối tượng Tâm khai nhận, đã dùng sim điện thoại rác, rồi mạo danh Bí thư Thành ủy TPHCM, lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công ty Xổ số kiến thiết của một số tỉnh, thành và lãnh đạo của một số cơ quan đơn vị khác để gọi điện thoại cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người thân của họ để mượn tiền, kêu gọi đầu tư nhằm mục đích lừa đảo.

Có trường hợp sập bẫy, nạn nhân chuyển tiền thì đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt, chặn mọi liên lạc.

Theo công an, đối tượng Tâm đã lừa đảo được một số người, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang mở rộng điều tra và đề nghị ai là nạn nhân của Nguyễn Văn Tâm thì sớm liên hệ trình báo, để phục vụ việc xử lý đối tượng.

Công an TP khuyến cáo người dân, hành vi lừa đảo công nghệ cao thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông có diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi, do đó, người dân tuyệt đối không được tin, không nghe, không làm theo các đối tượng trên mạng, qua điện thoại. 

Khi có nghi vấn, người dân nên trình báo cơ quan công an gần nhất để nhanh chóng xử lý, ngăn chặn các hành vi lừa đảo.