Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, tuyến đường sắt trên dài 2.172km chạy quanh sa mạc Taklimakan ở Tân Cương, Trung Quốc đã được hoàn tất sau khi một đoạn mới dài 825km mở cửa hôm 15/6.

Đoàn tàu thông tuyến đường sắt Hòa Điền-Nhược Khương. Ảnh: THX

Tuyến đường sắt này nối từ địa khu Hòa Điền ở tây nam Tân Cương đến huyện Nhược Khương nằm ở hướng đông nam của khu tự trị này. Trong đó, 65% chiều dài tuyến đường sắt chạy qua những khu vực hay xảy ra bão cát, khiến việc xây dựng và bảo trì gặp nhiều khó khăn.

“Nếu chúng tôi muốn tuyến đường sắt hoạt động trơn tru, thì chúng tôi phải để cát tránh xa khỏi đường ray. Bởi cát có hai tác hại. Thứ nhất, cát có thể vón cục trên đường ray và gây ảnh hưởng tới sự an toàn của các đoàn tàu. Thứ hai, cát có thể che lấp đường ray khiến cho đoàn tàu không thể di chuyển. Do vậy, công việc chính của chúng tôi là đảm bảo cát phải tránh xa khỏi đường ray”, Bí thư Huyện ủy Nhược Khương Wang Jinzhong nói. 

Ảnh: THX 
Ảnh: Baidu
Ảnh: Baidu

Video: SCMP

Tuấn Trần