Mới đây, một đại lý bất động sản ở Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã rao bán khu đất rộng 80m2 ở khu vực gần trường học với giá 2,7 triệu tệ (8,2 tỷ đồng).

Điều làm cho mọi người sửng sốt là nhìn bên ngoài khu đất như bãi rác, các bức tường đang xây dở dang và giàn giáo sắt đã được lắp từ lâu rơi vào tình trạng hoen gỉ nhưng chưa ai thu dọn. 

Căn nhà xây dang dở trên khu đất gần trường học

Sở dĩ mảnh đất có mức giá khá cao là vì nếu gia đình nào sở hữu khu đất, có hộ khẩu ở đây thì sẽ có một suất vào trường cấp 2 số 6 của Ôn Châu.

Nhiều người không nghĩ rằng đó là mảnh đất có thể ở được và đang rao bán. Bởi trong mắt nhiều người, nhìn qua nó giống như bãi rác với cỏ dại và đồ đạc ngổn ngang.

Bước vào trong, các mảnh ván, gỗ, tôn, thùng xốp vứt la liệt. Không gian căn nhà chỉ còn mấy bức tường, một nhà vệ sinh cũng bị hư hỏng, xuống cấp.

Vì bị dừng xây dựng, chủ nhân để hoang mấy năm qua

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao mảnh đất nằm ở khu gần trường học mà lại trở nên hoang hoá như vậy. Để tìm câu trả lời, phóng viên ở Trung Quốc đã liên lạc với chủ nhà nhưng không ai nghe máy.

Thông qua một thợ cắt tóc gần khu đất, phóng viên được biết, trước đây, chủ căn nhà tranh chấp với hàng xóm. Sau đó, chủ nhà xây nhà mới nhưng bị hàng xóm gây khó dễ, nên không tiếp tục xây nữa.

Khu đất đang được rao bán và thu hút khách xem

Bí thư Chi bộ khu vực có mảnh đất cho hay, ông Zhu (chủ nhà) mua mảnh đất gần trường cho con đi học cách đây 5-6 năm. Khi chuyển đến, ông phá nhà cũ định xây nhà mới lên. Tuy nhiên, ban đầu, ông thông báo chỉ sửa chữa nhỏ, không phá dỡ nhà. Thế nhưng, khi làm, ông lại phá bỏ toàn bộ, xây dựng quy mô lớn nên chính quyền yêu cầu dừng việc thi công. 

"Chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Zhu, mong ông ấy hoàn thành các thủ tục xây dựng nhưng không biết vướng mắc gì mà đến nay khu đất vẫn bị bỏ hoang như vậy. Để không ảnh hưởng diện mạo đô thị, chúng tôi phải cử người đến dọn dẹp thường xuyên", vị bí thư chi bộ nói.

Mặc dù khu đất đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc, rác rưởi nhiều nhưng khi được rao bán, nhiều khách hàng vẫn quan tâm. Theo đại lý bất động sản, có hàng chục khách đã đến xem trong những ngày qua.

Mặc dù bị bỏ hoang song nhiều người đánh giá mức giá rẻ hơn nhiều mảnh đất cùng khu

Sở dĩ nó được quan tâm vì nằm ở vị trí đắc địa gần trường học mà bán 2,7 triệu tệ vẫn là rẻ hơn nhiều mảnh đất khác. Như vậy mỗi m2 chỉ có giá khoảng hơn 30.000 tệ (hơn 102 triệu đồng), trong khi các mảnh đất khác cùng khu rao tới 56.000 tệ/m2 (190 triệu đồng).

Các luật sư cho rằng, việc mua những khu đất tranh chấp cần cẩn thận, kiểm tra kỹ lưỡng, xem xét quy hoạch. Không nên chỉ vì gần trường học mà "xuống tiền" rồi dính các rủi ro pháp lý khác.

Theo HNR