Công an TP Bảo Lộc hôm nay khởi tố, bắt tạm giam 14 người để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài ra, 5 bị can trong số 14 người này - gồm Phạm Minh Thành (26 tuổi, ngụ phường 1, TP Bảo Lộc), Trần Hoài Tiến (32 tuổi, quê TPHCM), Nguyễn Hoài Tâm (24 tuổi, quê huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) cùng 2 đồng phạm khác - còn bị điều tra thêm hành vi "Tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

4 nghi can  1.jpg
Một số đối tượng trong nhóm lừa bán tiền giả qua mạng xã hội. Ảnh: N.L.

Trước đó, hồi tháng 6, Công an TP Bảo Lộc phát hiện một nhóm người sử dụng mạng xã hội để bán tiền giả, nên vào cuộc điều tra.

Đến ngày 24/7 vừa qua, công an đồng loạt ập vào 4 tụ điểm là những căn nhà được nhóm này thuê để hoạt động. Tại đây, công an thu giữ 1 ô tô, 1 xe máy, 15 máy tính để bàn, 10 thẻ ATM và VISA, 19 điện thoại...

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tìm thấy nhiều bao tải chứa tiền "âm phủ" mệnh giá 200.000 đồng cùng nhiều hộp giấy, bên trong chứa các loại hạt khử mùi, xi măng. 

Tien am phu 2.jpg
Tiền "âm phủ" được nhóm người sử dụng dán lên bề mặt hộp kiện hàng giao cho khách mua tiền giả. Ảnh: N.L.

Tại cơ quan công an, Phạm Minh Thành và đồng phạm khai đã thuê nhiều căn nhà ở TP Bảo Lộc để hoạt động lừa đảo. Nhóm này mua sim rác, lập nhiều tài khoản trên Facebook, sau đó chạy quảng cáo rao bán tiền giả với tỷ lệ 200.000 đồng tiền thật đổi 5 triệu đồng tiền giả; 250.000 đồng tiền thật đổi 10 triệu đồng tiền giả; 300.000 đồng tiền thật được 15 triệu đồng tiền giả...

Thành khai, khi có đơn hàng, chúng đóng gói, giao tiền giả cho người mua như đã thỏa thuận. Khách hàng chỉ cần cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận hàng mà không cần đặt cọc. Tuy nhiên, nhóm này không có tiền giả mà thay vào đó là các vật dụng như bột khử mùi, bột xi măng… và tiền âm phủ. Các kiện hàng sẽ được gửi chuyển phát nhanh. Khi nhận hàng, khách không được kiểm tra trước.

Theo cơ quan công an, trong khoảng 6 tháng, đường dây lừa đảo trên đã giao thành công hơn 23.000 đơn hàng và chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.