Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Thị Kim Quyên (39 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ĐT Quyên.jpg
Lê Thị Kim Quyên đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 2,2 tỷ đồng của khách hàng. Ảnh: Thế Phong

Theo cơ quan công an, Quyên kết hôn và theo chồng về Hàn Quốc sinh sống. Đến cuối năm 2023, Quyên về Việt Nam thành lập Công ty TNHH Giáo dục JINJU (phường 5, TP Vị Thanh). 

Công ty này do Quyên làm giám đốc, chuyên ngành nghề kinh doanh tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm, cung ứng lao động tạm thời… 

Quyên biết rõ công ty chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động và bản thân không có khả năng thực hiện các thủ tục, hồ sơ cấp visa đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc lao động theo diện thời vụ, bảo lãnh người thân, đăng ký kết hôn… nhưng vẫn đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội. 

Cơ quan công an xác định, từ tháng 12/2023 đến 3/2024, Quyên đại diện công ty ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp đồng miệng với 48 trường hợp với cam kết trong thời hạn 4 tháng sẽ hoàn thành các thủ tục để khách hàng được cấp visa, đăng ký kết hôn và được bảo lãnh sang Hàn Quốc làm việc, lao động. 

Từ đó, các khách hàng tin tưởng đưa tiền cọc cho đối tượng với số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Quyên không thực hiện đúng hợp đồng mà chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân, công ty cũng ngưng hoạt động nên khách hàng tố cáo đối tượng đến cơ quan công an.