Ngày 20/5, trao đổi với PV VietNamNet, Thượng tá Đào Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lường Văn Nam (SN 1992, ở huyện Võ Nhai, Thái Nguyên) về tội "Cướp giật tài sản".

img 4678 1715483438553 5120 1069.jpeg
Lường Văn Nam tại cơ quan công an. Ảnh: X.M.

Trước đó, vào khoảng 0h30 ngày 11/5, Công an xã Đại Áng (huyện Thanh Trì, Hà Nội) nhận được đơn trình báo, tố giác tội phạm của chị N.T.T.T. (SN 1994, ở xã Tam Bồ, huyện Di Linh, Lâm Đồng).

Tại cơ quan công an, chị N.T.T.T. cho biết, khoảng 21h30 ngày 10/5, chị hẹn với nam thanh niên không rõ nhân thân qua mạng xã hội Facebook và Zalo có tên tài khoản “Lộc Thái Bình”; địa điểm hẹn gần Trường THCS Đại Áng để giao dịch mua bán ô tô nhãn hiệu Hyundai Accent mang BKS: 21A - 157.XX.

Sau khi gặp nhau và xem xe, nam thanh niên đề nghị lái thử, nhưng người này đã phóng xe bỏ đi. Chị N.T.T.T. có gọi lại cho nam thanh niên qua Zalo thì người này hủy kết bạn, không liên lạc được.

Sau đó, chị N.T.T.T. tìm theo định vị xe thì thấy đối tượng điều khiển ô tô tại địa bàn quận Hoàng Mai, nên đã đuổi theo đến khu vực hồ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì chặn được xe. Lúc này đối tượng đã đạp cửa xe chạy thoát, bỏ ô tô lại hiện trường.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Thượng tá Đào Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Thanh Trì đã giao Đội Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, tập trung lực lượng trinh sát, khẩn trương điều tra làm rõ vụ án và bắt giữ đối tượng.

Sau 15 giờ vào cuộc điều tra, công an đã bắt giữ được đối tượng gây án là Lường Văn Nam.

Tại cơ quan công an, Lường Văn Nam khai, do không có tiền tiêu xài nên đã tham gia vào các hội nhóm trên Facebook như “Hội những người muốn làm liều”, “Mua bán xe không giấy tờ”… và thấy tài khoản tên “Lee Nguyen” đăng tin bán ô tô.

Nam đã sử dụng Facebook tên “Lộc Thái Bình” nhắn tin đặt vấn đề mua ô tô và kết bạn Zalo để nói chuyện giao dịch mua bán xe. Mục đích của Nam là hẹn xem xe ở chỗ vắng người, vào buổi tối để cướp tài sản, chiếm đoạt ô tô rồi bỏ chạy.

Quá trình bỏ chạy, Nam nhiều lần lái ô tô chèn ép xe những người tham gia đuổi bắt. Khi đến khu vực hồ Đền Lừ, Nam để xe lại, chạy vào khu dân cư rồi bỏ trốn, sau đó bắt xe về Thái Nguyên. Đến chiều 11/5, Nam bị công an bắt giữ.