Mười bốn bang và một lãnh thổ của Mỹ ngày 3/3 đã đồng loạt tổ chức các cuộc bỏ phiếu sơ bộ nhằm tìm ra gương mặt đại diện đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng năm nay. Kết quả bầu cử "Siêu thứ ba" dự kiến sẽ góp phần quan trọng trong việc quyết định đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong ngày tổng tuyển cử toàn quốc vào tháng 11 tới đây.

{keywords}
Dự kiến kết quả bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba của đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Biden dự kiến sẽ chiến thắng ở 8 bang gồm Alabama, Oklahoma, Bắc Carolina, Tennessee, Minnesota, Virginia, Arkansas và Massachusetts. Đây là sự khởi đầu mạnh mẽ của cựu Phó Tổng thống khi cử tri các bang khác vẫn tiếp tục tục bỏ phiếu, đồng thời giúp ông vực dậy chiến dịch vận động tranh cử từng khiến nhiều người ủng hộ cảm thấy thất vọng vì thua liên tiếp ở những cuộc họp kín và bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ diễn ra hồi tháng trước.

Sự ủng hộ dồn dập của các cử tri da màu đã mang đến chiến thắng thuyết phục đầu tiên cho ông Biden tại bang Nam Carolina hôm 29/2, tạo cơ hội để ông tiếp tục trụ lại đường đua của đảng Dân chủ. Trước thềm bầu cử Siêu thứ ba, hai đối thủ Amy Klobuchar và Pete Buttigieg đã rút lui và cam kết ủng hộ ông.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang bám đuổi ông Biden rất sát bằng hai chiến thắng Siêu thứ ba ở bang Vermont quê hương và bang Colorado. Chiến dịch tranh cử của ông Sanders tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội kể từ khi giai đoạn bầu cử sơ bộ khởi tranh tại bang Iowa và sau đó là tại bang New Hampshire. Lượng cử tri ủng hộ ông Sanders luôn ổn định trong khi khả năng gây quỹ tranh cử của ông cũng được đánh giá cao.

{keywords}
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang là ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất trong các cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba của đảng Dân chủ. AP, Reuters

Ngoài hai ứng cử viên trên, hai nhân vật đáng chú ý khác trong cuộc cạnh tranh của đảng Dân chủ là tỷ phú, cựu Thị trưởng New York Michael R. Bloomberg và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Trong đó, kết quả thăm dò dư luận sau bỏ phiếu dự báo ông Bloomberg chắc thắng tại vùng Samoa thuộc Mỹ.

Giới phân tích nhận định, do quá trình bỏ phiếu vẫn đang tiếp diễn ở hai bang có đông dân nhất với số lượng đại biểu lớn nhất là California và Texas, nên hiện chưa thể khẳng định ai là ứng cử viên giành chiến thắng quyết định trong bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba.

Theo một cuộc khảo sát mới do Morning Consult công bố vào đúng ngày 3/3, ông Biden đang nhận được tỉ ủng hộ cao nhất của cử tri Dân chủ với 36%. Đối thủ Sanders, người đã giành được chiến thắng ở 4 cuộc bầu cử sơ bộ sớm hồi tháng Hai, hiện chỉ xếp thứ 2 về tỷ lệ ủng hộ với 28%. Ông Bloomberg và bà Warren lần lượt về thứ 3 và thứ 4 với tỉ lệ ủng hộ là 19% và 14%.

Tuấn Anh