Hội đồng quản trị CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa thông qua nghị quyết bán tài sản gắn liền với đất là công trình khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, tại số 1 Phù Đổng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 

Hoạt động từ cuối năm 2005, đây là khách sạn 4 sao đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên, với 117 phòng ngủ. Nhiều cuộc họp đại hội cổ đông thường niên của Hoàng Anh Gia Lai từng được tổ chức tại khách sạn này.

HAG bán Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai để trả một phần nợ trái phiếu phát hành năm 2016 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán tài sản này sẽ được ưu tiên thanh toán cho nghĩa vụ trái phiếu tại BIDV.

Theo báo cáo tài chính bán niên 2023, HAG còn dư nợ trái phiếu tại BIDV là 5.271 tỷ đồng. Tính tới cuối tháng 9/2023, HAG chậm thanh toán 2.870 tỷ đồng tiền lãi và chậm thanh toán 1.157 tỷ đồng tiền gốc của lô trái phiếu trên. HAG dự kiến thanh toán vào quý IV năm nay.

HAG cho biết lý do chậm thanh toán là nguồn tiền dự kiến thu nợ từ Công ty HAGL Agrico (đã bán cho Thaco) và thanh lý một số tài sản không sinh lợi về chậm.

Bầu Đức bán khách sạn nổi tiếng ở trung tâm thành phố Pleiku và tiếp tục dồn lực vào cây ăn trái.

Còn nhiều khoản nợ, đánh cược vào sầu riêng

Bên cạnh nợ trái phiếu BIDV, Hoàng Anh Gia Lai còn nhiều khoản nợ khác. Tới giữa năm 2023, HAG còn 8.085 tỷ đồng nợ. Doanh nghiệp của Bầu Đức dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ với quy mô hơn nghìn tỷ đồng để thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu và để cơ cấu nợ tại TPBank, đồng thời bổ sung thêm vốn lưu động.

Trong vài năm gần đây, HAG tập trung vào một vài loại cây trồng và chăn nuôi lợn. Loại cây được Bầu Đức kỳ vọng nhất là sầu riêng, với tổng cộng khoản 1.200ha. Lượng lớn sẽ cho trái vào cuối năm sau. Trong năm 2023, HAG có thu khoảng 80ha. Trong tháng 8, HAG ghi nhận doanh thu 660 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ.

Gần đây, Bầu Đức khá lạc quan với triển vọng của HAG với tình hình tài chính hiện “nợ không còn nhiều, và doanh nghiệp đang có lãi”.

Trong khoảng một thập kỷ qua, HAG rất khó khăn, chìm ngập trong nợ nần sau giai đoạn đầu tư lớn vào cao su nhưng giá giảm. Sau đó, HAG đổi qua mía đường, rồi cũng bán mảng này cho doanh nghiệp khác.

Hiện, HAG tập trung vào trồng chuối, nuôi heo, trọng điểm là sầu riêng. Về mảng nuôi heo, sản phẩm heo Bapi từng được kỳ vọng rất cao nhưng cũng gặp nhiều trắc trở trong khâu phân phối và hiện chỉ còn tập trung ở một số cửa hàng, siêu thị lớn như Co.opmart, Lotte Mart. Mảng chuối cũng thu được nhiều thành công với việc bán được nhiều sang Trung Quốc. 

Bầu Đức là doanh nhân nổi tiếng, từng là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt năm 2008-2009 với túi tiền hàng nghìn tỷ đồng, thời điểm ông Phạm Nhật Vượng còn chưa về nước.

HAG có bất động sản trải dài từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, ông đã bán dần bất động sản và chuyển sang mảng nông nghiệp, nhưng từng thất bại khi "vàng trắng" cao su bị rớt giá.

Bầu Đức là doanh nhân nổi có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam nhưng cũng được biết đến là người có nhiều phát ngôn gây bão dư luận, gây sốc trong lĩnh vực kinh doanh và bóng đá.