Diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung từ giữa tháng 6 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của toàn quốc và miền Bắc tăng rất mạnh.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào trưa 21/6, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 45.000 MW. Trong đó, khu vực miền Bắc cũng đã lập mức kỷ lục mới là hơn 22.000 MW.

Nếu so với mức trung bình của tuần trước đó thì công suất của hệ thống điện quốc gia ngày 21/6 đã tăng tới hơn 6.500 MW, tương ứng tăng hơn 30%. Về sản lượng tiêu thụ điện, trên cả quy mô toàn quốc và miền Bắc cũng lần đầu tiên vượt 900 triệu kWh.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 25/6, Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ trở lại và từ ngày 26/6 trở đi sẽ có nắng nóng trên diện rộng. Tại khu vưc Trung Bộ, từ ngày 26/6 trở đi, nắng nóng và nắng nóng gay gắt cũng tiếp tục xảy ra trên diện rộng.

Trong những ngày nắng nóng, khó có thể tránh khỏi tiêu thụ điện nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên bạn cần tránh những sai lầm dưới đây khiến số điện nhảy vọt nhé.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVN cũng khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h00 đến 22h00.

Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

(Theo VTV)