Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định sẽ có hành động pháp lý nhằm vào các nhân viên trong văn phòng BBC tại Thái Lan vì đã vi phạm luật pháp sở tại.

Theo Bangkok Post dẫn lời ông Prayut Chan-o-cha phát biểu trong cuộc họp tại nội các hôm 8/12 cho biết, những người nào sinh sống tại Thái Lan mà vi phạm pháp luật đều phải đối mặt với các lời buộc tội.

{keywords}

Các nhà chức trách Thái Lan sẽ điều tra văn phòng BBC tại Bangkok, nhưng dường như lúng túng trước cách thức tổ chức của cơ quan này, bao gồm cả việc một số nhân viên của họ có sinh sống tại Thái Lan hay không. Ảnh: BangkokPost

“Bất kỳ ai sống ở Thái Lan và vi phạm pháp luật Thái Lan đều bị truy tố trước pháp luật”, ông Prayut Chan-o-cha nói thêm rằng ở nhiều quốc gia, các hành vi như vậy có thể là bình thường, nhưng tại Thái Lan là bất hợp pháp.

Thủ tướng Thái Lan cũng cảnh báo giới truyền thông không gieo rắc những thông tin nhạy cảm, vì họ có thể bị buộc tội khi quân, hoặc vi phạm luật Tội phạm Máy tính.

Bình luận của ông Prayut Chan-o-cha đưa ra sau khi cảnh sát Thái Lan nói rằng họ có thể triệu tập quản trị viên cùng với các phiên dịch, biên tập và mọi nhân viên liên quan tới văn phòng BBC Thái để thẩm vấn, liên quan tới việc đăng tải một bản tin gây tranh cãi trên mạng.

Thiếu tướng cảnh sát Chayaphol Chatchaiadech, quyền trưởng văn phòng Cảnh sát đặc biệt cho biết, cảnh sát đang cần thẩm vấn những ai liên quan, tiếp sau vụ bắt giữ sinh viên Jatupat Boonpattararaksa vào hôm 3/12. Theo cảnh sát, sinh viên này bị bắt vì vi phạm điều 112 Luật Hình sự, còn gọi là luật về tội khi quân, và Luật Tội phạm Máy tính vì đã chia sẻ bài báo của BBC tiếng Thái trên mạng.

Tuy nhiên, Tướng Chayaphol cũng bác tin đồn cho rằng cảnh sát đã đột kích vào văn phòng của BBC tại Thái Lan.

Ông Chayaphol cho biết thêm, công chúng muốn tránh tội khi quân thì không nên chia sẻ các bài viết có thể bị cấm theo luật định. Ngoài BBC Thái, các quan chức cũng đang điều tra xem các trang tin nào khác có hành động tương tự như vậy.

Văn phòng BBC tại Thái Lan được cho là đã đóng cửa từ hôm 2/12 sau khi bản tin trên đăng tải và khiến nhiều người trung thành với hoàng gia phản ứng dữ dội.

Hãng tin BBC của Anh đã mở trang BBC Thái Lan trên mạng xã hội Facebook vào tháng 8/2014, và đưa trang web vào hoạt động vào tháng trước.

Lê Thu

Thái tử Thái Lan chính thức trở thành Quốc vương

Thái tử Maha Vajiralongkorn (64 tuổi) đã chấp thuận lời mời của quốc hội để trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, còn được gọi là vua Rama X.

Thái Lan chính thức có nhà vua mới

Hoàng thái tử Vajiralongkorn hôm nay (29/11) đã trở thành quốc vương mới của Thái Lan - Vua Rama X.

Quốc vương mới của Thái sắp lên ngôi

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha hôm 25/11 tuyên bố, giai đoạn chuyển giao vương vị sau khi Nhà vua Bhumibol Abdulaydej qua đời hồi tháng 10 “sẽ sớm kết thúc".

Dân Thái Lan nườm nượp vào viếng Đức Vua

Hàng nghìn người dân Thái Lan tiếp tục đổ về thủ đô Bangkok để đến Cung điện Hoàng gia viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong niềm tiếc thương vô hạn.

Cái giá của việc phỉ báng cố Quốc vương Thái Lan

Một phụ nữ Thái bị buộc tội phỉ báng hoàng gia đã phải quỳ phục trước chân dung cố Quốc vương.