Xem video:

Kéo vợ là phong tục tích cực chống lại việc thách cưới cao. Người con gái cũng chủ động tham gia kéo vợ. Ngày nay tục này vẫn còn, phụ nữ cũng tự hào được kéo vì họ đẹp, chăm làm mới có người kéo. Đôi nam nữ yêu nhau mới kéo.

Tuy nhiên cũng có một số nơi, một số người biến tướng phong tục này thành cướp vợ. Cô gái bị kéo thường có gương mặt tươi vui, miệng nở nụ cười. Còn cô gái khóc, tóc bù xù, chống lại nhóm đàn ông là hiện tượng cướp vợ.

Vì lẽ đó, nhà thiết kế Cao Minh Tiến đã tái hiện màn cướp vợ thông qua ngôn ngữ thời trang để truyền đi thông điệp phản đối việc làm méo mó phong tục. 

Bộ sưu tập “Ẳn Xư Mờây Ỏ - Một chiếc áo mới” của anh được trình diễn trong chương trình Vietnam International Fashion Week 2023 mới đây. Trong đó, màn tái hiện hoạt cảnh cướp vợ do Maika Ngọc Khánh và bạn diễn thể hiện gây ấn tượng mạnh. 

Ngọc Khánh và bạn diễn tái hiện màn cướp vợ

Maika Ngọc Khánh sinh ra tại Hà Nội trong gia đình yêu mến nghệ thuật và văn hoá dân tộc. Ông ngoại của cô là nhà sưu tầm cổ vật Hoàng Văn Kim. Khi được mời tái hiện màn cướp vợ, Ngọc Khánh rất hào hứng với mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền cho mọi người hiểu đúng phong tục này, đặc biệt là trong cộng đồng giới trẻ của đồng bào dân tộc.

Là chị cả trong gia đình có 3 em nhỏ, Maika luôn tự giác trong mọi việc khiến cha mẹ rất yên tâm. Maika mới trình diễn thời trang khoảng 3 năm. Ngoài thời trang, cô bé còn say mê đàn piano, nhảy múa nhưng ước mơ sau này của Makia là muốn làm bác sĩ giống bố.

Mặc dù tuổi đời còn khá nhỏ nhưng Maika Ngọc Khánh luôn hết mình với công việc. Cô bé 12 tuổi được những bạn diễn và các anh chị đi trước đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm cùng thái độ lao động nghiêm túc. 

Chia sẻ về những thành quả của bản thân, Maika cho biết đã trải qua nhiều khó khăn và gian khổ để tập luyện. Ngoài giờ học, cô dành phần lớn thời gian để tập luyện catwalk và những kỹ năng trình diễn khác. Tuy nhiên, cô bé chưa từng cảm thấy mệt mỏi và luôn yêu thích công việc mà mình đam mê. 

DJ Huy Ngô khuấy đảo sàn diễn thời trang

DJ Huy Ngô khuấy đảo sàn diễn thời trang

DJ Huy Ngô đã mang đến những giây phút vô cùng ấn tượng với màn trình diễn nghệ thuật đương đại kết hợp giữa âm nhạc điện tử và thời trang với âm hưởng dân gian tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu đông 2022.